meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cuộc chiến tranh giành khối tài sản trị giá 230 tỷ USD Elon Musk: Vị “quản gia” lâu năm nắm vững quyền lực trong tay 

Thứ tư, 20/07/2022-23:07
Mới đây, có một nhân tố xuất hiện với vai trò quản lý khối tài sản khổng lồ, châm ngòi cho cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa hai người đàn ông dưới “đế chế” của tỷ phú Elon Musk.

Theo Zing, trong suốt 6 năm qua, Jared Birchall (48 tuổi) có vai trò như “cánh tay phải” đắc lực của Elon Musk. Ông đã tham gia vào quản lý tài sản cũng như giải quyết những hành động đầy bất ngờ của Elon Musk. Tuy nhiên, gần đây địa vị của ông đã bị lung lay khi một nhân vật khác xuất hiện và làm việc dưới trướng của vị tỷ phú này.

Cán cân quyền lực có dấu hiệu lung lay

Theo Wall Street Journal, thời gian gần đây, cán cân quyền lực đang có phần nghiêng về phía Igor Kurganov (34 tuổi), cố vấn mới của CEO Tesla. Kurganov đã từng ngủ lại nhà của Elon Musk và cùng nhau thảo luận thâu đêm về việc dùng khối tài sản khổng lồ của vị tỷ phú này để giải cứu thế giới.

Từng là một tay chơi poker khét tiếng, nhưng Kurganov không có kinh nghiệm trong mảng tài chính hay chứng khoán. Thế nhưng, ông vẫn trở thành nhân vật trung tâm, đóng vai trò quản lý hai lĩnh vực này của Musk, đồng thời đưa nhân viên của mình vào vị trí trong công ty. 

Sau đó, vị CEO của Tesla đã nói với Jared Birchall đã nói rằng, ý tưởng làm từ thiện của Kurganov đã thu hút ông khiến ông muốn vị cố vấn mới này của mình quản lý toàn bộ hoạt động từ thiện trong thời gian sắp tới với khối tài sản 230 tỷ USD của mình. Trái lại, Jared Birchall dã phản đối gay gắt ý tưởng này. 


Elon Musk đang đứng giữa hai người cố vấn đang có những quan điểm bất đồng với nhau về việc sử dụng khối tài sản của ông. Ảnh: TED
Elon Musk đang đứng giữa hai người cố vấn đang có những quan điểm bất đồng với nhau về việc sử dụng khối tài sản của ông. Ảnh: TED

Theo Wall Street Journal, có lẽ điều này sẽ trở thành ngòi châm cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa hai “cánh tay phải đắc lực” của Elon Musk. Hai người đàn ông này có quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau về khối tài sản của vị tỷ phú giàu số 1 thế giới này.

Do đó, trong quãng thời gian cuối năm ngoái, để làm dịu mối quan hệ giữa hai người, vị tỷ phú này đã quyets định đẻ Kurganov quản lý số cổ phiếu trị giá 5,7 tỷ USD của mình cho quỹ từ thiện. Số còn lại sẽ được giám sát bởi Jared Birchall. Tuy nhiên, động thái này của Elon Musk vẫn chưa thể chấm dứt được cuộc chiến giữa hai cánh tay đắc lực của mình.

Jared Birchall - Người “quản gia” lâu năm của Elon Musk

Jared Birchall được xem là một trong những nhân vật cộm cán luôn có mặt trong mọi hoạt động của Musk kể từ năm 2016 đến nay. Ông là người đóng vai trò dọn dẹp hậu họa cũng như giải quyết mọi vấn đề từ nhỏ đến lớn của CEO Tesla. 

Trước đây ông làm chuyên viên ngân hàng tại Morgan Stanley, Birchall gây ấn tượng mạnh với Elon Musk khi giúp ông thu xếp hàng trăm triệu USD vay nợ khi ông đang thiếu tiền mặt. Sau đó, Elon Musk đã mời Birchall về điều hành văn phòng gia đình mình có tên là Excession. 

Jared Birchall được coi là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong mạng lưới quan hệ của Elon Musk. Gần đây, ông đóng vai trò là “kiến trúc sư trưởng” đứng sau thương vụ thâu tóm Twitter trị giá 44 tỷ USD của Elon Musk.


Jared Birchall là cánh tay phải đắc lực của CEO Tesla nhưng chủ yếu chỉ hoạt động ở trong bóng tối. Ảnh: Getty Images
Jared Birchall là cánh tay phải đắc lực của CEO Tesla nhưng chủ yếu chỉ hoạt động ở trong bóng tối. Ảnh: Getty Images

Theo Wall Street Journal, Birchall không chỉ đóng vai trò trong lĩnh vực tài chính mà còn là người dọn dẹp toàn bộ mớ hỗn độn do Musk để lại.

Năm 2018, khi mà Elon Musk bị kiện vì tội phỉ báng trong sự kiện sử dụng tàu ngầm mini của SpaceX để giải cứu đội bóng đá bị mắc kẹt ở Thái Lan, Jared Birchall đã không ngần ngại bỏ tiền để thuê thám tử tư để điều tra thợ lợn Vernon Unsworth khi chỉ trích ý tưởng này của ông. Cuối cùng, nhờ sự giúp sức của vị cố vấn tài ba của mình, Elon Musk đã thắng kiện.

Gần đây vào năm 2020, Jared Birchall đã cùng gia đình Elon Musk chuyển đến sống ở Texas. Sau đó, ông đã trở thành người thân cận nhất đồng thời giúp vị tỷ phú này cáng đáng công việc kinh doanh cũng như tham gia các sự kiện. 

“Tay cờ bạc” Igor Kurganov đành ngã ngựa

Trái ngược hoàn toàn với Jared Birchall, cố vấn mới của Igor Kurganov của Elon Musk lại là một người sẵn sàng mạo hiểm và chơi lớn. Trước đây, ông từng là một tay chơi poker khét tiếng ở Las Vegas. Mối cơ duyên của hai người bắt nguồn từ người tình của họ, ca sĩ Grimes và Liv Boeree, bạn gái của Kurganov. 

Kurganov là người yêu thích những chủ đề về trí tuệ nhân tạo. Ông là người có ý tưởng phát triển một ứng dụng thống kê cho những người chơi poker và đang sở hữu một tổ chức có tên riêng là REG. 

Trong thời gian giãn cách vì đại dịch Covid-19, mối quan hệ giữa hai người đã được kéo lại gần nhau hơn khi ông chia sẻ về tầm nhìn cũng như những sở thích về khoa học với khối tài sản kếch xù của ông sẽ được sử dụng với mục đích cao cả là làm từ thiện. 

Ông vốn là người cởi mở luôn đón nhận những ý tưởng sáng tạo, Musk đã ngay lập tức bị thu hút bởi ý tưởng này và cho rằng vẫn chưa có nhà tài trợ lớn nào có thể thử sức. Do đó, vị tỷ phú này đã bổ nhiệm Kurganov với vai trò làm quản lý cho các khoản tài trợ từ quỹ dành cho việc từ thiện của mình. 


Mới bước chân vào đế chế của Elon Musk nhưng Igor Kurganov đã đe dọa đến địa vị lâu năm của Jared Birchall. Ảnh: World Poker Tour
Mới bước chân vào đế chế của Elon Musk nhưng Igor Kurganov đã đe dọa đến địa vị lâu năm của Jared Birchall. Ảnh: World Poker Tour

Vào tháng 8/2021, Kurganov làm việc trong quỹ Musk Foundation, đồng thời hợp tác CEO Chris Carberry của công ty Explore Mars, công ty chuyên đầu tư cho các dự án chinh phục sao Hỏa. Công ty này dự tính kêu gọi số vốn 600.000 USD để hỗ trợ cho đội phát triển robot nữ ở Afghanistan. 

Tuy nhiên, điều này vô tình lại đe dọa đến địa vị của Birchall. Ông này cho rằng, Kurganov chỉ là người mới nhưng đột nhiên lại có sức ảnh hưởng lớn đến khối tài sản của Elon Musk như vậy. Ngoài ra, FBI cũng đang điều tra Kurganov nhằm theo dõi sự can thiệp của người nước ngoài vào các doanh nghiệp của Mỹ.

Chính vì thế, Jared Birchall đã cảnh báo Musk rằng, có thể ông này sẽ vướng phải một cuộc điều tra liên bang. Đồng thời, ông còn cho rằng, việc Kurganov có quyền quản lý từ thiện trị giá 5,7 tỷ USD cổ phiếu là hoàn toàn vô lý. 

Trong tháng 5 vừa qua, cố vấn Jared Birchall đã đề nghị với Elon Musk giáng chức của Kurganov khỏi tổ chức từ thiện và vị tỷ phú này đã đồng ý. Theo Wall Street Journal, hiện nay Elon Musk vẫn chưa chi bất kì khoán tiền nào cho những dự án từ thiện của Kurganov, đồng thời địa chỉ từ thiện của ông cũng đã bị vô hiệu hóa từ 6 tuần trước. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước