meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cung và cầu suy yếu, chủ và khách thuê văn phòng đều rơi vào thế khó

Thứ bảy, 08/04/2023-06:04
Theo đánh giá của JLL Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội và TP HCM đều đang trong giai đoạn suy yếu. Tại cả 2 khu vực, tỉ lệ trống dự kiến tăng mạnh trong năm nay. Trong quý này, thị trường văn phòng khá ảm đạm khi có rất ít giao dịch cho thuê. Nhằm giảm chi phí trong bối cảnh kinh tế không ổn định và còn gặp nhiều khó khăn, một số khách hàng thuê văn phòng hạng A đã chuyển sang các lựa chọn tiết kiệm hơn như nhà phố thương mại hay tòa nhà hạng B.

Theo Zingnews, báo cáo của JLL Việt Nam cho thấy cả chủ và khách đi thuê văn phòng tại Hà Nội và TP HCM đều sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm nay. Đặc biệt, tỉ lệ hấp thu tại cả hai khu vực này đều ghi nhận mức thuần âm ở một số dự án.

Khách thuê tại TP HCM ưu tiên lựa chọn tiết kiệm hơn

Ở khu vực trung tâm, tổng diện tích văn phòng cho thuê hạng A tại TP HCm trong quý I đạt 308.325 m2, đã tăng thêm 16.200 m2 so với quý trước.

Trong đó, có thể kể tới dự án Phu My Hung Tower và Mapletree Business Centre là những tòa nhà văn phòng hạng A đầu tiên trên thị trường bên ngoài trung tâm. Hai dự án này có tổng nguồn cung đạt 55.077 m2 và tỉ lệ trống ghi nhận mức 6,6%.


Khách thuê văn phòng tại TP HCM đang ưu tiên cho những lựa chọn tiết kiệm hơn nhằm tối ưu chi phí
Khách thuê văn phòng tại TP HCM đang ưu tiên cho những lựa chọn tiết kiệm hơn nhằm tối ưu chi phí

Ở khu vực trung tâm, diện tích hấp thụ thuần tăng thêm 11.499 m2 nhờ tòa nhà Me Linh Point. Thế nhưng, đa số tòa nhà cũ hiện hữu chứng kiến mức hấp thu thuần âm trong bối cảnh nhu cầu chung giảm dần. Điều đó khiến tỉ lệ trống trung bình tại khu vực trung tâm tăng lên 5,6%.

Theo JLL Việt Nam, thị trường văn phòng ảm đạm khi có rất ít giao dịch cho thuê trong quý này. Nhằm giảm chi phí trong bối cảnh kinh tế không ổn định và còn gặp nhiều khó khăn, một số khách hàng thuê văn phòng hạng A đã chuyển sang các lựa chọn tiết kiệm hơn như nhà phố thương mại hay tòa nhà hạng B.

Giá thuê trung bình của văn phòng hạng A trong quý I tại khu vực trung tâm ghi nhận ở quanh mức 47,5 USD/m2/ tháng, đã giảm nhẹ 0,5% so với quý trước đó. Điều này đến từ nguồn cung mới được nâng cấp và tham gia vào giỏ hàng với mức giá thuê thấp hơn trung bình của thị trường.

Giá thuê văn phòng hạng A ở ngoài khu vực trung tâm được ghi nhận ở mức 27,1 USD/m2/ tháng, vẫn tương đối ổn định so với quý trước.

JLL Việt Nam cho biết tại TP Hồ Chí Minh, khoảng cách về giá thuê văn phòng hạng A dự kiến được thu hẹp lại giữa các cụm văn phòng trong thành phố. Đó là nhờ sự xuất hiện của nhiều tòa nhà đạt tiêu chuẩn chất lượng cao ở khu vực bên ngoài trung tâm.


Khoảng cách giá thuê văn phòng hạng A tại TP Hồ Chí Minh sẽ thu hẹp hơn 
Khoảng cách giá thuê văn phòng hạng A tại TP Hồ Chí Minh sẽ thu hẹp hơn 

Bên cạnh đó, theo đơn vị này, chênh lệch giá thuê giữa các tòa nhà ở khu vực trung tâm, nhất là với những tòa nhà cũ và tòa nhà mới đạt chuẩn LEED (tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh) trở nên rõ ràng hơn.

Cũng theo JLL Việt Nam, có khoảng 84.000 m2 sẽ được bổ sung vào nguồn cung văn phòng hạng A cho vùng trung tâm TP Hồ Chí Minh vào cuối năm nay nhờ 2 dự án The MEET và The Hallmark.

Nguồn cung và nhu cầu tại Hà Nội đều suy yếu

Theo báo cáo của JLL Việt Nam, thị trường văn phòng Hà Nội đã chào đón thêm 23.000m2 sàn từ dự án Lancaster Luminaire sau 2 năm không ghi nhận nguồn cung hạng A cho thuê mới. Đa số nhà đầu tư đều tỏ ra thận trọng đối với sự ra đời của các tòa nhà văn phòng mới, nhất là hạng A, vì những dấu hiệu suy yếu của nguồn cung cũng như thách thức về kinh tế.

JLL Việt Nam đưa ra thống kê cho thấy nhu cầu và nguồn cung mới suy yếu khiến tỉ lệ trống trong quý I tạm thời ghi nhận ở mức 18,3%, đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ trống ở khu vực trung tâm Hà Nội ghi nhận ở mức 23,2%, đã tăng 3,9% theo quý. Theo báo cáo, có 87% trong tổng diện tích trống 86.321 m2 nằm ở khu vực trung tâm.


Tỉ lệ trống trong quý I bị đẩy lên mức cao hơn do nguồn cung và nhu cầu đều suy yếu 
Tỉ lệ trống trong quý I bị đẩy lên mức cao hơn do nguồn cung và nhu cầu đều suy yếu 

Ngoài ra, tại Hà Nội, thị trường cho thuê văn phòng hạng A chứng kiến nhu cầu tiếp tục chậm lại trong bối cảnh các doanh nghiệp đều lo ngại về sự bất ổn của kinh tế cũng như những thách thức phía trước. Điều này được thể hiện rõ thông qua việc tỉ lệ hấp thu thuần trong quý I ở thủ đô Hà Nội chỉ đạt 3.637 m2, đã giảm lần lượt 17,6% và 16,8% theo quý và theo năm.

Do tọa lạc tại vị trí không thuận tiện nên tòa nhà mới hoàn thành Lancaster Luminaire cũng ghi nhận lượng giao dịch còn khá hạn chế. Mặt khác, thị trường bên ngoài trung tâm vẫn chứng kiến tỉ lệ lấp đầy thuần âm bởi trong khu vực đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt từ các tòa nhà văn phòng hạng B.

Giá thuê trung bình của thị trường văn phòng hạng A tại Hà Nội ghi nhận 29,6 USD/m2/tháng trong quý, đã tăng 4,1% so với quý trước. Điều này là do thủ đô đã bỏ đi những tòa nhà không đủ tiêu chuẩn nằm trong rổ hàng hạng A.

JLL Việt Nam chia sẻ rằng một số tòa nhà hiện nay đang giảm giá cho các ô văn phòng tại khu vực thấp tầng, không có tầm nhìn. Những nơi này cũng đưa ra nhiều ưu đãi trong thời gian thi công thiết kế văn phòng cho khách thuê mới nhằm đảm bảo tỉ lệ hấp thu của các tòa nhà.

Đơn vị này cho biết một dòng cung mới có tổng diện tích đạt khoảng 64.000 m2 sẽ gia nhập vào thị trường từ nay đến cuối năm 2023. Theo dự kiến, trong bối cảnh nguồn cầu hồi phục với tốc độ chậm, tỉ lệ trống tại các tòa nhà văn phòng sẽ bị đẩy lên mức cao hơn nữa.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

8 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

8 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

8 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

8 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

13 giờ trước