meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường văn phòng cho thuê sẽ “khởi sắc” trong năm 2023

Thứ ba, 24/01/2023-13:01
Văn phòng cho thuê sẽ là phân khúc bất động sản giàu tiềm năng trong năm 2023, đặc biệt là những mô hình mang tính linh hoạt cao, dễ thích ứng, tối ưu hóa các không gian hoặc có tính tương tác toàn cầu.

Thị trường văn phòng cho thuê sẽ là phân khúc khởi sắc trong năm nay
Thị trường văn phòng cho thuê sẽ là phân khúc khởi sắc trong năm nay

Thị trường hồi phục

Colliers Việt Nam cho rằng, phân khúc văn phòng cho đã khởi sắc trở lại trong thời gian vừa qua, phục hồi cả về số lượng các dự án đưa vào vận hành và tỷ lệ lấp đầy của từng dự án.

Trong riêng quý IV cùa năm 2022, phân khúc bất động sản văn phòng cho thuê đã chứng kiến sự hồi phục tại 3 thị trường trọng điểm là TP. Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Trong đó, theo ghi nhận của Colliers, tại thị trường TP.HCM, trong quý IV của năm 2022, hầu hết các tòa nhà hạng A vẫn tiếp tục duy trì tỷ lệ lấp đầy trên 90%, thậm chí, một số tòa luôn giữ mức 100% tỷ lệ lấp đầy suốt năm 2022. Mức giá thuê dao động từ khoảng 41USD đến 67 USD/m2/tháng, tăng khoảng 3% so với quý trước đó.

Trong khi đó, phân khúc hạng B vẫn chưa có nhiều biến động, tại nhiều dự án tăng giá thuê cùng chí phí dịch vụ, nhưng mức tăng cũng tương đương hạng A, giá thuê bình quân văn phòng hạng B quý này là khoảng 35 USD/m2/tháng, có tỷ lệ trống là hơn 18% do các dự án mới đưa vào vận hành trong quý. 


Nhu cầu thuê văn phòng hạng A ngày càng cao
Nhu cầu thuê văn phòng hạng A ngày càng cao

Đặc biệt, tại các khu vực lân cận trung tâm TP.HCM cũng đang thu hút sự quan tâm lớn đến từ khách thuê với những lợi thế về giá thuê cùng khả năng kết nối với trung tâm đang dần được cải thiện hơn, những dự án này có chất lượng và tiện ích tương đương các tòa văn phòng hạng A tại trung tâm thành phố nhưng giá thuê lại hợp lý hơn.

Còn tại thị trường Hà Nội, trong quý IV năm 2022, các tòa nhà hạng A có vị trí trung tâm vẫn không còn nhiều mặt bằng trống, tỷ lệ lấp đầy trung bình của văn phòng hạng A, duy trì ở mức 87% dù có thêm một số tòa văn phòng mới đưa vào vận hành trong năm.

Trong khi, ở phân khúc văn phòng cho thuê hạng B tỷ lệ trống chỉ còn khoảng 12%, tăng so với quý trước đó, do có thêm dự án mới đưa vào vận hành kinh doanh. Cụ thể, giá thuê văn phòng hạng A cao nhất vẫn dưới 50 USD/m2/tháng, nhưng với phân khúc hạng B, giá thuê trung bình vẫn duy trì ở mức 26 USD/m2/tháng, không tăng so với quý III.

Đáng chú ý, với khoảng 08 dự án bất động sản văn phòng cho thuê, dã cung cấp hơn 250.000 m2 trong khoảng 3 năm tới đây, có thể nhận thấy rằng, nguồn cung phân khúc văn phòng cho thuê tại TP. Hà Nội khá dồi dào, đảm bảo được nhu cầu khách thuê gia tăng trong thời gian tới.

Một thị trường trọng điểm khác là TP. Đà Nẵng, trong năm 2022 đã ghi nhận những hoạt động kinh doanh trên địa bàn dần phục hồi. Tuy nhiên, vẫn chưa đạt được mức như khi chưa có dịch bệnh Covid-19 xảy ra. Vấn đề này đã làm ảnh hưởng khá lớn đến hầu hết những phân khúc của thị trường bất động sản nói chúng tại TP. Đà Nẵng, và phân khúc bất động sản văn phòng cho thuê cũng không phải là ngoại lệ.

Theo đó, tỷ lệ lấp đầy bình quân của phân khúc văn phòng hạng A và hạng B lần lượt là 83% và khoảng gần 90%, hạng C, với mức giá trung bình khoảng 8 USD/m2/tháng đã đạt được tỷ lệ lấp đầy lên đến trên 90%, thị trường văn phòng cho thuê tại TP. Đà Nẵng không có nhiều thay đổi.

Xét về nguồn cung cùng nhu cầu, trong năm 2022, thị trường bất động sản văn phòng tại TP. Đà Nẵng chưa ghi nhận thêm nguồn cung mới. Các thay đổi trong thị trường bất động sản văn phòng cho thuê tại TP. Đà Nẵng trong thời gian qua chủ yếu đều là nâng cấp, cải tạo các tòa nhà văn phòng hiện hữu để phù hợp với nhu cầu đa dạng đối với khách thuê. 


Các tòa nhà văn phòng cho thuê có tỷ lệ lấp đầy khá cao
Các tòa nhà văn phòng cho thuê có tỷ lệ lấp đầy khá cao

Tín hiệu “sáng” lên trong năm nay

Theo bà Nhung Vũ, Phó Giám đốc Dịch vụ văn phòng, Colliers Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê tại Việt Nam đang được đánh giá là có mức độ tăng trưởng tốt hơn so với những quốc gia trong khu vực, với GDP 2022 đạt mức 8,02%, cũng đã thu hút thêm nguồn đầu tư mới từ những nhà đầu tư nước ngoài nhằm mở rộng các hoạt động kinh doanh. Việc hạn chế về các nguồn cung tương lai cùng nhu cầu hiện diện tại khu vực trung tâm của những thành phố lớn như: TP.HCM, TP. Hà Nội… của nhiều tập đoàn lớn đặc biệt là những tập đoàn đa quốc gia vẫn đang tăng lên đáng kể.

Vị chuyên gia này đã đưa ra dự báo về giá thuê cũng như tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà văn phòng tại khu vực trung tâm sẽ luôn duy trì ở mức cao, dự kiến giá thuê trung bình tăng khoảng từ 2% đến 3%, tỷ lệ lấp đầy hầu hết sẽ vẫn giữ mức trên 90%.


Thiết kế tòa nhà văn phòng xanh dần trở thành xu hướng thời hiện đại
Thiết kế tòa nhà văn phòng xanh dần trở thành xu hướng thời hiện đại

Ngoài ra, nhờ sự cải thiện về cơ sở hạ tầng giao thông kết nối với các khu vực trung tâm thành phố, những khu vực cận trung tâm ngày một trở nên hấp dẫn với khách thuê hơn, nên nhà đầu tư nhờ giá thuê phù hợp hơn, những dự án mới hơn đầu tư với công nghệ tiên tiến, không gian phong phú và thoáng đảng để phát triển mới.

Chuyên gia của Colliers còn cho rằng, bên cạnh các yêu cầu về mô hình văn phòng mang tính linh hoạt cao, dễ thích nghi, tối ưu hóa tốt các không gian và có được tính tương tác toàn cầu, thì những tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong quá trình ra quyết định của các nhà đầu tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cũng theo bà Nhung Vũ, thị trường văn phòng cho thuê cũng đang có sự dịch chuyển về cách thiết kế văn phòng cùng với chiến lược mở rộng: có tính linh hoạt cao hơn, cấu trúc nhân sự thay đổi và tối ưu hóa các không gian để tiết kiệm ngân sách khi nền kinh tế gặp khó khăn… Xu hướng này gợi ý cho nhiều đơn vị cho thuê văn phòng trong việc nâng cấp chất lượng dịch vụ để giữ chân khách thuê hiện tại cũng như thu hút khách thuê mới.

Nhiều báo cáo về thị trường bất động sản cho biết, hoạt động cho thuê văn phòng đang và sẽ diễn ra mạnh mẽ trong năm 2022. Đặc biệt, nhu cầu văn phòng chia sẻ, văn phòng linh hoạt, văn phòng kết hợp… ngày càng gia tăng...

Theo ghi nhận của Cushman & Wakefield, nửa đầu năm 2022, thị trường văn phòng tại Việt Nam đã phục hồi và tăng trưởng liên tục. Nhu cầu thuê văn phòng tăng cao trước sự tăng trưởng số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong nước và sự mở rộng của các nhà đầu tư nước ngoài. Dự báo nhu cầu tiếp tục khả quan, chủ yếu do tăng trưởng lao động văn phòng, nơi làm việc trong tương lai sẽ là một hệ sinh thái cung cấp nhiều lựa chọn cho nhân viên cả về loại hình không gian làm việc, thời gian làm việc và các tiện nghi xung quanh.

Qua khảo sát CEO Pulse vào tháng 9 vừa qua của Cimigo với 50 CEO tại Việt Nam, 70% kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ cải thiện trong năm tới. Các lãnh đạo doanh nghiệp nhận định rằng so với các nước cùng khu vực, nhân sự Việt Nam có những đặc tính tương đương hoặc lợi thế. Chi phí nhân sự và mức độ chăm chỉ là  lợi thế nổi bật nhất.

Còn theo kết quả khảo sát của Deloitte với 1.000 hộ gia đình trên toàn quốc trong quý 4/2021, có 56% số hộ lạc quan về triển vọng kinh tế ngắn hạn, được định nghĩa là triển vọng kinh tế trong 12 tháng tới; 77% số hộ lạc quan về triển vọng kinh tế trung hạn, được định nghĩa là triển vọng kinh tế trong một đến ba năm tới.

Trang Phan
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

14 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

14 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

14 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

18 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước