meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Văn phòng và mặt bằng bán lẻ đang âm thầm tăng giá cho thuê

Thứ tư, 04/01/2023-15:01
Năm 2022, bất động sản văn phòng và bán lẻ là hai phân khúc có sự phục hồi tích cực trên thị trường, nhu cầu thuê tăng cao hơn, giá cho thuê cũng được cải thiện đáng kể. 

Theo Nhịp sống thị trường, báo cáo mới nhất của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) chỉ ra rằng, trong năm 2022, thị trường bất động sản bán lẻ có mức độ phục hồi tích cực, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tăng rõ rệt so với năm trước đó. Tỷ lệ lấp đầy của mặt bằng kinh doanh tại trung tâm thương mại và siêu thị lớn vượt 90%. 

Qúy IV/2022, nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đã mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng. Đơn cử như Uniqlo khai trương thêm 3 cửa hàng mới tại Vincom Center Bà Triệu, Trần Duy Hưng và Vincom Mega Mall Royal City. Các cửa hàng của Uniqlo đều có quy mô từ 1.500 - 2.000m2; Cùng một cửa hàng Thiso Mall nằm ngay trung tâm Thủ Thiêm (TP. HCM). 

MUJI cũng mới khai trương một cửa hàng tại Quận 7. Theo đó, giá thuê cũng liên tục tăng trong bối cảnh diện tích mặt bằng tại các trung tâm thương mại chất lượng bị hạn chế. 


Nguồn cung BĐS văn phòng, bán lẻ sẽ tăng nhẹ tại các thành phố lớn trong năm 2023
Nguồn cung BĐS văn phòng, bán lẻ sẽ tăng nhẹ tại các thành phố lớn trong năm 2023

Giá thuê thuần tại những trung tâm thương mại ngoại thành Hà Nội khoảng 30USD/m2/tháng. Tại khu vực trung tâm, giá chào thuê phân khúc này lên tới hơn 100 USD/m2/tháng. Mặt bằng bán lẻ trong ngõ nhỏ diện tích phổ biến 15 - 40m2 cũng ghi nhận mức tăng cả về giá thuê và lượng khách tìm kiếm. 

Tại TP. HCM, nguồn cung mới đến từ TTTM Thiso Mall, giá thuê mặt bằng tại các TTTM ngoài trung tâm thành phố đạt mức bình quân trên 40 USD/m2/tháng, giá thuê trong trung tâm lên tới 130 USD/m2/tháng. Tỷ lệ lấp đầy tại khu vực trung tâm đã được cải thiện đáng kể khi đạt gần 98%, còn ngoài trung tâm là gần 88%. 

Về BĐS văn phòng trong năm qua, tỷ lệ lấp đầy của những tòa nhà tại trung tâm Hà Nội và TP. HCM đều vượt mức 90%, nhu cầu tăng cao giúp cải thiện giá thuê. Cụ thể, giá tăng trên cả 2 phân khúc tại thị trường Hà Nội, chủ yếu tới từ những tòa nhà chất lượng cao đã được lấp đầy. 

Trong quý IV/2022, giá thuê ròng hiệu quả của phân khúc hạng A là 30 USD/m2/tháng. Nguồn cung mới chất lượng cao được tung ra thị trường, giá thuê hiệu quả nhất tại các tòa nhà hạng B đạt 15,2 USD/m2/tháng, ghi nhận mức tăng 0,9% so với quý trước.

Tại TP. HCM, giá thuê văn phòng hạng A trong vùng trung tâm có mức trung bình là 48 USD/m2/tháng và phân khúc hạng B là 33,5 USD/m2/tháng. Giá thuê văn phòng khu vực ngoại thành tăng nhẹ khoảng 4%, đạt 22,5 USD/m2/tháng nhờ nguồn cung mới chất lượng cao.

Với những dự án văn phòng mới, đạt tiêu chuẩn xây dựng tại khu vực cận trung tâm TP. HCM rất hút khách với giá thuê mềm hơn và hợp đồng linh hoạt. Giá thuê trong năm 2023 có thể giảm vì nguồn cung tăng. Trong khoảng 2 năm tới, dự kiến sẽ bổ sung thêm 333.387m2 diện tích văn phòng Hạng A và B ra thị trường. 

VARS dự báo, trong năm nay, nguồn cung BĐS văn phòng, bán lẻ sẽ tăng nhẹ tại các thành phố lớn, từ những tòa văn phòng chuẩn bị hoạt động đến những dự án hiện hữu. Bên cạnh đó, giá thuê cũng có thể giảm vào giai đoạn đầu năm. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước