meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều nhà đầu tư “quay xe” về trung tâm thành phố đầu tư căn hộ cho thuê

Thứ tư, 07/12/2022-14:12
Nhu cầu thực tế về nhà ở của người dân vẫn cao nhưng mức giá mua nhà lại tăng mạnh dẫn đến việc nhiều người vẫn lựa chọn đi thuê nhà, đợi giá nhà thấp hơn mới “xuống tiền”. Khi lượng cầu lớn khiến cho giá thuê nhà cũng tăng cao. Do đó, nhiều nhà đầu tư đã quyết định quay về trung tâm thành phố để kinh doanh căn hộ cho thuê.

Suốt thời gian qua, thị trường bất động sản, đặc biệt là các phân khúc như đất nền, nhà liền kề... rơi vào trầm lắng. Nhiều nhà đầu tư ôm hàng từ cuối năm 2021, cho đến nay thị trường chững lại, không thoát được hàng nên buộc phải cắt lỗ để gồng lãi, nhưng cũng rất khó khăn vì thanh khoản kém. Tuy nhiên, riêng đối với phân khúc chung cư thì nhu cầu ở thực vẫn rất lớn vì vậy mức giá có xu hướng tăng cao. Một số chuyên gia nhận định, trong giai đoạn thị trường thanh lọc thì chỉ những loại hình đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân như chung cư mới có thanh khoản tốt.

Khi giá chung cư tăng cao, kéo theo giá cho thuê căn hộ cũng sẽ tăng lên. Cùng với người dân có nhu cầu ở thực thì loại hình căn hộ cho thuê cũng là “mảnh đất màu mỡ” thu hút nhà đầu tư, bởi lẽ đây là phân khúc rất có tiềm năng tạo ra dòng tiền thụ động, ổn định cho nhà đầu tư.

Số liệu thống kê của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong quý III/2022, nhu cầu tìm thuê chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 13% so với quý trước. Hơn nữa, giá cho thuê chung cư tại một số quận như Nam Từ Liêm, Cầu Giấy,... tăng khoảng 16%, một số quận như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng,... tăng khoảng 10% so với quý II/2022.


Loại hình căn hộ cho thuê là “mảnh đất màu mỡ” thu hút nhà đầu tư, bởi lẽ đây là phân khúc rất có tiềm năng tạo ra dòng tiền thụ động, ổn định cho nhà đầu tư. Ảnh minh họa.
Loại hình căn hộ cho thuê là “mảnh đất màu mỡ” thu hút nhà đầu tư, bởi lẽ đây là phân khúc rất có tiềm năng tạo ra dòng tiền thụ động, ổn định cho nhà đầu tư. Ảnh minh họa.

Chị Nguyễn Thanh - một người có nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh tại khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Trước khi dịch bệnh Covid-19 ập đến tôi có kinh doanh một nhà hàng ăn uống tại Hà Nội, doanh thu cũng khá. Nhưng kể từ khi dịch rồi giãn cách, nhà hàng không cầm cự được nên tôi phải đóng cửa, về quê. Đến nay dịch bệnh cũng không còn đáng ngại, tôi quyết định quay lại Hà Nội mở lại nhà hàng. Tôi đi khảo sát thì thấy giá nhà cho thuê cũng khá cao, gần như tương đương với lúc trước dịch. Nhưng nếu không thuê nhanh thì mình lại mất vị trí đẹp, sẽ có người khác vào thuê ngay”.

Hay như bạn Trần Thị Chung - sinh viên một trường đại học tại Hà Nội cho biết, ròng rã cả tuần nay mới tìm được một căn hộ hợp lý có mức giá thuê 4 triệu đồng/tháng cho 3 người ở, chưa tính tiền điện, nước và một số những phụ phí khác. Do giá nhà thuê cao cùng với giá các loại hàng hóa cũng tăng hơn nên khiến không chỉ Chung mà nhiều bạn sinh viên khác cũng đau đầu với bài toán chi tiêu hằng tháng.

Nói về đầu tư căn hộ cho thuê, chia sẻ với chúng tôi, anh Thanh (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) - một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết: “Năm 2021 tôi ôm 2 lô đất nền tại khu vực Đặng Xá, nhưng đến giờ thì thị trường im ắng, thanh khoản kém phải bán cắt lỗ nhưng không muốn để tiền “chôn chân” một chỗ. Nhận thấy thị trường căn hộ cho thuê có nhiều tín hiệu khởi sắc nên tôi lại quay lại trung tâm thành phố để đầu tư căn hộ cho thuê. 

Ban đầu, tôi cũng tính gửi ngân hàng do lãi suất đang tốt nhưng nếu gửi ngân hàng chỉ có thêm tiền lãi. Còn lúc này loại hình chung cư đang khan hàng, giá tăng mạnh, đầu tư căn hộ cho thuê thì mình vừa thu được tiền thuê nhà mà giá căn hộ vẫn có tiền lời từ chênh lệch giá. Hơn nữa, nếu nguồn cung mới khan hiếm mà giá chung cư tiếp tục tăng thì người dân sẽ có xu hướng nghe ngóng chuyển từ mua sang thuê”.


Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường cho thuê bung ra vì lúc này sức cầu rất lớn, các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần trở lại. Ảnh minh họa.
Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường cho thuê bung ra vì lúc này sức cầu rất lớn, các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần trở lại. Ảnh minh họa.

Trường hợp khác là anh Minh (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) - một nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm cho biết: “Đầu tư căn hộ cho thuê không phải là loại hình mới nhưng tại thời điểm này rất hợp lý. Cụ thể, trải qua hơn hai năm dịch bệnh, nhiều căn hộ, cửa hàng phải “cửa đóng then cài” vì giãn cách xã hội, người dân tản mát về quê.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường cho thuê bung ra vì lúc này sức cầu rất lớn, các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần trở lại. Hơn nữa, sinh viên thay vì học online nay đã đổ xô lên thành phố để học trực tiếp, nhu cầu thuê nhà, thuê căn hộ ngày càng lớn, giá nhà cũng vì thế mà tăng cao. Vì vậy, thay vì chật vật đầu tư các phân khúc rủi ro hơn, nhiều nhà đầu tư đã gom vốn quay lại đầu tư căn hộ cho thuê, các căn hộ đã qua sử dụng”.

Tuy nhiên, khi đầu tư loại hình căn hộ cho thuê, chủ đầu tư cũng cần cân nhắc một số vấn đề nhằm tránh rủi ro, cụ thể như sau: Trước tiên, cần xem xét mức giá cho căn hộ một cách hợp lý, có thể căn cứ vào một số yếu tố như: vị trí, hướng nào, tầng bao nhiêu, diện tích phòng, mặt tiền phù hợp kinh doanh hay dùng làm văn phòng đại diện hay không. Chủ đầu tư cũng có thể tham khảo mức giá chung trên thị trường thay vì một mình một giá, bởi thị trường cho thuê căn hộ dù tiềm năng nhưng mức độ cạnh tranh rất cao. Nếu mức giá mềm hơn có thể sẽ thu hút khách hơn và có được nhiều những hợp đồng cho thuê dài hạn. Ngược lại, mức giá cũng không được thấp quá vì có thể dẫn đến tình trạng phá giá, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chung.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên yêu cầu khách hàng đặt cọc tiền thuê nhà để đảm bảo rằng khách thuê có đủ khả năng về tài chính chi trả, đồng thời có thể dùng số tiền đó để tính vào tiền phạt nếu như người thuê vi phạm quy định của hợp đồng, hoặc làm hư hỏng, mất mát đồ đạc trong căn hộ cho thuê, thường tiền đặt cọc khoảng 1 tháng tiền nhà. Đáng chú ý, khi lập hợp đồng cho thuê giữa hai bên thì các điều khoản nên được ghi chi tiết, rõ ràng, cụ thể và nên nêu luôn cách xử lý trong trường hợp vi phạm hợp đồng, kể cả đối tượng thuê là cá nhân hoặc các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất kinh doanh...

Thanh Tùng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước