meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư sẵn tiềm lực rục rịch "đi săn", niềm tin sẽ "vực dậy" thị trường bất động sản?

Chủ nhật, 02/04/2023-16:04
Trong bối cảnh thị trường chững lại, việc giá bất động sản giảm được đánh giá là cơ hội của những nhà đầu tư có sẵn tiền lực. Có thể thấy niềm tin đã dần xuất hiện trở lại, đây được coi là yếu tố quan trọng để hồi phục lại thanh khoản của thị trường.

Nhà đầu tư sẵn tiềm lực rục rịch đi "săn"

Thị trường bất động sản giai đoạn 2020 đến đầu năm 2022 phát triển như vũ bão, thậm chí cơn sốt đất tại nhiều tỉnh thành cũng xuất hiện vào thời điểm này. Tuy nhiên, kể từ giữa năm ngoái, thị trường đột ngột "gãy sóng" và rơi vào tình cảnh trầm lắng, thanh khoản theo đó cũng liên tục sụt giảm.

Từ cuối năm 2022 đến nay, Chính phủ liên tục chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc nhằm vực dậy thị trường nhà đất. Đáng chú ý là những động thái như giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng, thông tin về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cùng với việc tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho các dự án bất động sản,... đã giúp nhà đầu tư có thêm niềm tin để quay lại với thị trường.

Theo anh Nguyễn Ngọc, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho hay, sau nửa năm quan sát thị trường, anh và nhóm đầu tư đến nay đã bắt đầu rục rịch đi xem và mua đất nền ven đô. Nhà đầu tư này cho biết, sau một giai đoạn trầm lắng của thị trường, một số chủ đất "ngộp" tài chính hiện nay cũng đã chấp nhận giảm giá tương đối sâu để có thể thoát hàng.


Nhà đầu tư có sẵn tiềm lực bắt đầu rục rịch đi “săn”
Nhà đầu tư có sẵn tiềm lực bắt đầu rục rịch đi “săn”

Anh Ngọc chia sẻ, thông thường, mức giá giảm hiện dao động từ 20 - 30% so với thời điểm đầu năm 2022. Tuy nhiên, khi mua anh không chỉ nhìn vào mức giá mà còn xem xét đến các vấn đề về vị trí, pháp lý,... Thời điểm này, thị trường đã chững lại nên nhóm đầu tư của anh có thêm nhiều lựa chọn cũng như thời gian để xem xét kỹ lưỡng hơn. Dù mua đất riêng hay chung thì hầu hết thành viên trong nhóm đầu tư đều cùng ngồi phân tích ưu - nhược điểm của từng mảnh đất rồi mới đưa ra quyết định.

Theo tiết lộ của nhà đầu tư này, chỉ trong 2 tuần, cá nhân anh đã xuống tiền mua 3 lô đất tại khu vực Đông Anh và Sóc Sơn, trong đó tất cả đều được mua bằng tiền thật và không đi vay. Bên cạnh đó, anh Ngọc cho biết mục tiêu của mình là đầu tư trung và dài hạn.

Tương tự, anh Tùng, một môi giới kiêm nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, hồi giữa tháng 3, anh có xuống tiền mua một lô đất có diện tích 90m2 tại khu vực Quốc Oai (Hà Nội) với mức giá là 1,7 tỷ đồng, tương đương với gần 19 triệu đồng/m2, nằm trong khu vực đông dân cư.

Nhà đầu tư này cho biết, do làm môi giới bất động sản nên giá đất nền trung tâm và vùng ven anh đều nắm được. Nếu trong thời điểm sốt đất năm ngoái sẽ khó mua được với mức giá đó, theo tính toán của anh thì mảnh đất mới mua đã rẻ khoảng hơn 30%. "Hiện nay, tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm thêm các mảnh đất phù hợp khác. Thời điểm này không thể kỳ vọng mua bán trong một thời gian ngắn là có lãi nên tôi kỳ vọng trong vòng 3 năm sẽ thu được lời", anh Tùng cho hay.

Niềm tin với thị trường đang dần xuất hiện trở lại

 Trong bối cảnh thị trường bất động sản chững lại, giá đất giảm được đánh giá là cơ hội đối với những nhà đầu tư có sẵn tiềm lực. Bên cạnh đó, việc một số nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu rục rịch xuống tiền cho thấy niềm tin đã dần xuất hiện trở lại. Đây được đánh giá là yếu tố quan trọng để phục hồi lại thanh khoản của thị trường bất động sản.


Mặc dù chưa nhiều nhưng có thể thấy niềm tin của nhà đầu tư đang dần hồi phục
Mặc dù chưa nhiều nhưng có thể thấy niềm tin của nhà đầu tư đang dần hồi phục

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản trong quý I/2023 đang có tín hiệu tích cực nhờ động thái hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời từ phía Chính phủ.

Còn theo TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính – Tiền tệ Quốc gia, cần rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, học hỏi từ quốc tế, tiếp cận đa chiều và đưa ra 2 nhóm chính sách ngắn hạn và dài hạn. Trong đó, nhóm giải pháp ngắn hạn là những chính sách tập  trung tháo gỡ những vấn đề đang nóng nhất thị trường hiện nay, bao gồm pháp lý và nguồn vốn.

"Nếu tháo gỡ được vấn đề pháp lý thì hàng trăm dự án sẽ được giải tỏa, dòng tiền từ đây mà ra. Quan trọng hơn, tháo gỡ được vấn đề pháp lý chính là củng cố niềm tin cho thị trường", ông Lực cho hay.

Liên quan đến vấn đề niềm tin của thị trường, ông David Jackson – Tổng Giám Đốc, Colliers (Vietnam) cho rằng, tất cả thị trường vốn đề đang vận hành dựa trên yếu tố cơ bản là niềm tin và sự kỳ vọng. Theo vị chuyên gia, trong cuộc sống, bạn sẽ đặt niềm tin vào ai đó khi bạn hiểu rõ về con người họ. Còn trong kinh doanh, niềm tin của khách hàng sẽ quyết định đến sự thành công đường dài của doanh nghiệp. Cả hai điều trên đều đúng với bất động snar.

Ông David Jackson cho rằng, để nhà đầu tư và người mua nhà tin tưởng rằng bất động sản trở lại thì thị trường phải được thay đổi từ trong ra ngoài, trong đó, các giá trị đúng đắn và minh bạch phải được ưu tiên hàng đầu.

Nếu nhìn từ bên ngoài, quá trình chuyển đổi này có thể "đau đớn" đối với một số doanh nghiệp hay một số người, khi để vượt qua tình thế, học có thể phải chịu một số thiệt hại về lợi nhuận, phạm vi hoạt động, danh mục tài sản, thậm chí là tái cấu trúc toàn diện hay rời khỏi thị trường. Tuy nhiên, theo ông David Jackson, "khi một cánh cửa khép lại, một (hay nhiều) cánh cửa khác sẽ mở ra".


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng từng khẳng định rằng, thực tế thị trường địa ốc còn rất nhiều tiềm năng nhưng lại thiếu đi sự tự tin. Vị đại diện Batdongsan.com phân tích thêm, lực cầu là có nhưng niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường lại sụt giảm. Tâm lý của nhà đầu tư chủ yếu là nghe ngóng, quan sát diễn biến thị trường. Đây là vấn đề lớn của thị trường, nên ông Quốc Anh khuyến nghị, ngoài việc tháo gỡ khó khăn xuất phát từ chính nội tại của thị trường thì việc khôi phục niềm tin của nhà đầu tư hiện tại ở lại với thị trường, hay nhà đầu tư tiềm năng tham gia là điều có ý nghĩa lớn trong việc vực dậy thị trường bất động sản.

Trong khi đó, ông Lưu Ngọc Long, Chủ tịch Trường An Group thừa nhận rằng niềm tin của các nhà đầu tư là rất quan trọng. Theo đó, để khôi phục niềm tin thì tình hình kinh tế, chính trị phải ổn định, sai phạm của một số doanh nghiệp cần sớm được xử lý. Thứ hai là nhà đầu tư kỳ vọng vào một chính sách minh bạch và rõ ràng.

Ngoài giải pháp liên quan đến niềm tin, TS.Cấn Văn Lực còn cho rằng trái phiếu vẫn là vấn đề cần giải quyết hàng đầu của thị trường bất động sản. Ngoài ra, vị chuyên gia cũng đề xuất cho phép doanh nghiệp được vay vốn tín dụng ngân hàng để bù đắp vào phần vốn thiếu hụt khi giao dịch M&A. Bởi việc này là hoàn toàn khả thi và cũng là nhu cầu thật. Doanh nghiệp có thể vay 30% của ngân hàng, 70% còn lại là vốn tự có của doanh nghiệp.

TS. Nguyễn Văn Đính cho biết, ghi nhận của Hội Môi giới Bất động sản Việt Năm từ giữa tháng 2 đến nay cho thấy, thị trường đã rục rịch giao dịch trở lại. Mặc dù giao dịch chưa sôi động ngay nhưng có thể thấy thị trường đang dần có dấu hiệu vực dậy niềm tin. "Có thể thấy, sự vào cuộc của Chính phủ giúp tháo gỡ điểm nghẽn về pháp lý, về chính sách tín dụng… cùng sự đồng lòng của các đơn vị tổ chức, các nhà môi giới cá nhân dự báo thị trường Bất động sản sẽ ấm lên từ quý III/2023", vị chuyên gia nhận định.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

14 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

14 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

14 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

18 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước