CSR là gì? Phương pháp hiệu quả để xây dựng CSR

Thứ năm, 25/08/2022-14:08
CSR là thuật ngữ khá mới mẻ tại Việt Nam. Nhưng với các quốc gia phát triển trên thế giới thì CSR được coi là tiêu chí quan trọng để đánh giá một công ty. Vậy CSR là gì? Phương pháp hiệu quả để xây dựng CSR như nào? và nhiều câu hỏi khác về vấn đề này được đặt ra, hãy cùng chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây nha!

CSR là gì?

CSR (viết tắt của Corporate social responsibility) - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được coi là một mô hình kinh doanh tự điều chỉnh giúp các công ty có trách nhiệm xã hội đối với bản thân cũng như các bên liên quan và công chúng.

Với việc thực hiện Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hay Quyền công dân của doanh nghiệp, các tổ chức và công ty có thể dễ dàng nhận thấy tác động của họ đối với tất cả các khía cạnh, các khía cạnh khác nhau của xã hội, chẳng hạn như kinh tế, xã hội và môi trường.

Tham gia vào CSR có nghĩa là trong suốt quá trình hoạt động, một doanh nghiệp sẽ chú trọng nâng cao xã hội và môi trường thay vì cách đóng góp những điều tiêu cực.

Thực tế ta có thể thấy, việc dung hòa bài toán kinh tế với việc hạn chế tác động tiêu cực của công ty đến môi trường là điều không dễ, vì các công ty luôn phải chịu áp lực từ nhiều phía: 

  • Tác động của cổ đông, bởi theo cổ đông tất cả nỗ lực của công ty phải hướng đến một đối tượng mục tiêu nhất định nhằm tối đa hóa mọi lợi nhuận. Cổ đông là người trực tiếp bỏ tiền ra đầu tư nên họ sẽ nhận được những lợi ích từ hoạt động kinh doanh của công ty. 
  • Tác động của các bên có liên quan (stakeholders) đến công ty đây là đối tượng khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên, xã hội, cộng đồng,...

Và dựa trên tác động những tác động trên đối với doanh nghiệp, mô hình CSR đã ra đời nhằm cân bằng lại toàn bộ những vấn đề này.


Tìm hiểu CSR là gì?
Tìm hiểu CSR là gì?

Tầm quan trọng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Xây dựng mô hình (SCR) là cực kỳ quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của CSR như thế nào?

CSR giúp tránh ảnh hưởng bởi hiện tượng phân nhánh tài chính

Việc này có nghĩa là sẽ tuân thủ theo tinh thần cũng như các các quy định của luật pháp trong nước và quốc tế thông qua các chương trình tự điều chỉnh. Làm thế nào để giúp các công ty thoát khỏi con mắt xanh của các nhà quản lý và giảm thiểu chi phí pháp lý. 

CSR giúp công ty giữ chân nhân viên

Việc đối xử công bằng giữa các nhân viên là một trong những nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của một công ty. Điều này được phản ánh trong việc cung cấp các công việc ổn định, phù hợp và khuyến khích chuyên môn hóa cùng với thiết lập các tiêu chuẩn đạo đức. Từ đó, chủ doanh nghiệp dễ dàng chiếm được tình cảm, sự yêu mến, trung thành của nhân viên.


Tầm quan trọng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Tầm quan trọng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

CSR giúp công ty tạo dựng hình ảnh

Việc duy trì hình ảnh tốt sẽ nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cũng như sự tin tưởng và tín nhiệm của cộng đồng đối với các sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Với những hình thức sau:

  • Nhận thức về môi trường là giảm thiểu vấn đề rác thải, tái chế,... tăng cường sử dụng hoặc sản xuất các sản phẩm bền vững, giảm thất thoát năng lượng và tiên phong bảo vệ môi trường, giúp tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp đẹp trong mắt của khách hàng.
  • Nhận thức về xã hội là việc chung sức xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ nhân đạo cho các đồng bào gặp thiên tai, khó khăn, căn bệnh hiểm nghèo,… Với sự quan tâm đến cộng đồng, khách hàng sẽ có cái nhìn khác và tạo thiện cảm với họ, từ đó công nhận mọi nỗ lực và cố gắng của công ty. 
  • Doanh nghiệp có thể tham gia vào các cộng đồng địa phương bằng cách quyên góp tài chính, phong trào kết nối khách hàng với các công ty, thúc đẩy các hoạt động gây quỹ,...

Corporate social responsibility được hiểu như thế nào?
Corporate social responsibility được hiểu như thế nào?

Cách để doanh nghiệp tiếp cận với CSR là gì?

Khi ta đã hiểu được về tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong hoạt động và phát triển kinh doanh, thì nhiều công ty đã từng bước áp dụng các mô hình CSR khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của cộng đồng và xã hội.

Vậy cách để các doanh nghiệp tiếp cận CSR là gì chúng ta sẽ biết được sau đây:

  • Về nghĩa vụ kinh tế được coi là yếu tố cơ bản nhất của một công ty, để có thể thể hiện được trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội. Các công ty sẽ phải giải quyết nhiệm vụ này sao cho đảm bảo được việc trả lương người lao động một cách đầy đủ nhất có thể. 
  • Để thực hiện trách nhiệm xã hội, các công ty không chỉ phải đảm bảo các nghĩa vụ tài chính mà còn cần tuân thủ luật pháp như: không buôn bán các mặt hàng bất hợp pháp, không sử dụng lao động trẻ em,... 
  • Trách nhiệm về đạo đức là thường xuyên rà soát các vấn đề về đời sống, tiền thưởng hay tăng lương cho nhân viên, cũng như tạo việc làm cho những nhân viên thất nghiệp hay bị hạn chế làm việc và giao dịch với các công ty thiếu trách nhiệm xã hội. 
  • Doanh nghiệp cần có trách nhiệm với cộng đồng, đây được xem là trách nhiệm cao nhất và nên áp dụng hình thức này bằng cách thực hiện các hoạt động cộng đồng, làm từ thiện, công trình phúc lợi,...

Doanh nghiệp tiếp cận với CSR như thế nào?
Doanh nghiệp tiếp cận với CSR như thế nào?

Phương pháp hiệu quả để xây dựng CSR là gì?

Dưới đây là một số phương pháp để xây dựng CSR hiệu quả, người đọc có thế tham khảo.

Nghiên cứu những gì thương hiệu khác đã làm

Để xây dựng một doanh nghiệp, không ai muốn bắt chước theo các công ty khác, nhưng có rất nhiều điều thú vị mà doanh nghiệp của bạn có thể học hỏi cũng như nghiên cứu cách mà các thương hiệu khác thành công và đang làm gì trong chiến lược CSR.

Truyền tải kiến thức, thông điệp ý nghĩa đến với cộng đồng

Hiện nay, nhiều công ty đầu tư vì mục tiêu xã hội, nhưng không làm thay đổi nhận thức của xã hội và công chúng. Để kết nối doanh nghiệp với cộng đồng, cần mang đến cho họ nhiều hơn tiền bạc, đó là kiến ​​thức và những thông điệp ý nghĩa để người dân có thể tiếp thu và phát triển bản thân.

Vì kiến ​​thức là vô hạn, những gì cũ đối với người này có thể mới đối với người khác. Đây cũng là một cách để các công ty có thể đưa sản phẩm và dịch vụ của mình tiếp cận với số lượng lớn khách hàng tiềm năng và mang lại hiệu quả kinh doanh cho công ty.

Đảm bảo tốt các chính sách cho người lao động 

Công tác nội bộ của công ty là chìa khóa và cốt lõi để công ty thực hiện trách nhiệm với xã hội của mình. Tích cực quảng bá chủ đề phúc lợi nhân viên không chỉ kết hợp tinh thần đoàn kết và văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp mà còn tạo thiện cảm với xã hội bên ngoài công ty.

Đó cũng là lý do mà các công ty hiện nay luôn quan tâm đến và có chính sách hỗ trợ tốt cho người lao động, từ đó tạo công ăn việc làm ổn định và phù hợp cho nhiều người lao động.

Có thể bạn quan tâm:

Vấn đề quan tâm nhân viên không chỉ kết hợp được tinh thần đoàn kết và văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp mà còn tạo được thiện cảm đối với xã hội về chính doanh nghiệp.

Và việc làm này cũng chính là lý do mà các doanh nghiệp luôn quan tâm và hỗ trợ các chính sách tốt đối với người lao động, từ đó tạo việc làm ổn định và phù hợp cho nhiều nhân viên.

Báo cáo doanh nghiệp phát triển bền vững 

Việc làm này cần được coi trọng và thực hiện thường niên. Báo cáo này tương ứng với báo cáo tài chính của công ty và dễ dàng nhận thấy rằng các công ty lớn luôn nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội như một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh và phát triển của họ.


Xây dựng báo cáo doanh nghiệp phát triển bền vững 
Xây dựng báo cáo doanh nghiệp phát triển bền vững 

Một số lưu ý khi xây dựng CSR

  • Không tổ chức các hoạt động từ thiện với mục đích mục đích Marketing đơn thuần. Việc làm này có thể gây hiểu lầm cho công chúng rằng: "Doanh nghiệp thực hiện các hoạt động này chỉ để nâng cao danh tiếng chứ không phải vì mục đích đóng góp cho cộng đồng". 
  • Khi tổ chức các hoạt động tình nguyện, tránh thực hiện các hành động có thể gây hại cho môi trường. Doanh nghiệp nghĩ trồng cây giúp bảo vệ môi trường, nhưng nếu chọn cây không phù hợp với thổ nhưỡng, môi trường xung quanh có thể bị hủy hoại. 
  • Tránh tổ chức các hoạt động nếu bạn không có đủ nguồn lực để làm việc đó. Thay vào đó, bạn nên quyên góp trực tiếp cho các tổ chức từ thiện có uy tín. Việc tổ chức một sự kiện "nửa vời" có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của công ty.

CSR mang đến lợi ích cho cộng đồng, doanh nghiệp và cả người lao động
CSR mang đến lợi ích cho cộng đồng, doanh nghiệp và cả người lao động

Lời kết

Mô hình CRS được xem là hướng đi mới trong sự phát triển hiện nay của các doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ về CSR là gì cùng những vấn đề liên quan đến corporate social responsibility. Từ đó, có thể áp dụng và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp một cách tốt nhất!

 
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật