Cổ nhân dạy “30 không đi 3 đường, 40 không đụng 3 điều”: Phạm phải 1 điều, hối cũng không kịp

Thứ ba, 05/04/2022-16:04
Giai đoạn 30, 40 tuổi là quãng thời gian “chuyển giao” của cuộc sống mỗi con người. Thời điểm này, mọi quyết định của chúng ta đều sẽ phải trả giá đắt nếu lựa chọn sai lầm.

Ai cũng chỉ sống một lần trong đời. Có thể thấy, cuộc đời quan trọng nhất là độ tuổi 30, 40. Tuổi 30, 40 là khi đang dần bước vào tuổi trung niên. Giai đoạn này, bản lĩnh của mỗi người cũng chưa chín chắn, nếu quyết định sai sẽ dễ dàng hại mình hại người. Tuổi trẻ cũng không còn, nhiệt huyết cũng chẳng sôi sục như xưa, nếu muốn dùng sức cũng không còn là lợi thế nữa.

Có thể nói, tuổi 30, 40 của con người là giai đoạn khá nhạy cảm. Người xưa có câu: 30 không đi 3 đường, 40 không đụng 3 điều. Để không sa đà vào thất bại hay không bị lạc hướng trên đường đời, hãy nhớ kỹ lời dạy trên. Từ những quan sát và chiêm nghiệm của mình, tại sao người xưa lại nói như vậy?

30 không đi 3 đường

Thứ nhất, không đi đường tắt

Người xưa dạy rằng, sống ở đời nhớ ăn chậm và đi chậm. Ở độ tuổi 30 vẫn còn vướng chút thanh xuân, cần cố gắng và nỗ lực hết mình để làm nên nghiệp lớn. Tuy nhiên, con đường thành công không hề dễ dàng; không phải lúc nào bạn cũng có thể tiến về phía trước. Dù đôi lúc phải lùi lại hay chuyển sang những ngã rẽ bất ngờ, hãy thật bình tĩnh và đừng bỏ cuộc. 


Dù đôi lúc phải lùi lại hay chuyển sang những ngã rẽ bất ngờ, hãy thật bình tĩnh và đừng bỏ cuộc. Ảnh: minh họa
Dù đôi lúc phải lùi lại hay chuyển sang những ngã rẽ bất ngờ, hãy thật bình tĩnh và đừng bỏ cuộc. Ảnh: minh họa

Trong cuộc sống này, bánh thì ít mà thuốc độc thì nhiều. Xung quanh xã hội có rất nhiều kẻ tiểu nhân, họ chỉ chờ bạn sơ hở là lừa gạt và hãm hại. Cũng chẳng có bữa ăn nào là miễn phí. Để bước đến tương lai tươi sáng, mọi thứ cần phải được hoàn thiện và bắt đầu từng chút một. Do đó, nếu biết nắm bắt, độ tuổi 30 chính là giai đoạn hoàng kim của cuộc đời, dù đẹp đẽ nhưng vô cùng ngắn ngủi. Dẫu vội vã thế nào cũng phải tỉnh táo, tính toán chi li kỹ càng kẻo “sai một li đi một dặm”. 

Thứ hai, không đi đường không có mục tiêu

Cuộc sống như một hành trình không phải ai cũng tới được đích. Từ điểm xuất phát đến điểm kết thúc là một quá trình siêu dài, đầy gian nan và thử thách. Tuy nhiên, chỉ cần bạn kiên trì theo đuổi đến cùng, quả ngọt trái thơm đang chờ đợi bạn ở phía trước.  

Ở giai đoạn nào của cuộc đời cũng thế, bạn nên kế hoạch phù hợp, mạnh mẽ bước lên phía trước. Nếu không đặt ra mục tiêu, bạn chẳng khác nào đang mò mẫm đi trong bóng tối, sống một cách ảm đạm, nhạt nhẽo và vô vị, cuối cùng mọi thứ sẽ kết thúc trong sự lãng phí, vô nghĩa. 

Do đó, điều quan trọng nhất là lập cho mình một kế hoạch sống hợp lý, có ước mơ, hoài bão và khát khao để chinh phục. Có như thế, cuộc sống mới tràn đầy tinh thần, động lực, đó mới là sống đúng nghĩa.   

Thứ ba, đừng theo đường nóng vội

30 tuổi đã xa rời những bồng bột, háo thắng của thời trẻ. Nếu bạn vẫn còn nóng vội, thất bại là điều không thể tránh khỏi. Đừng coi thường sự phán xét của lý trí, cảm xúc nhất thời chỉ khiến bạn sai lầm mà thôi.


Đừng coi thường sự phán xét của lý trí, cảm xúc nhất thời chỉ khiến bạn sai lầm mà thôi. Ảnh: minh họa
Đừng coi thường sự phán xét của lý trí, cảm xúc nhất thời chỉ khiến bạn sai lầm mà thôi. Ảnh: minh họa

Bước trên đường đời, có những lúc bạn phải cần đến khả năng thích ứng. Tuy nhiên, trong hầu hết mọi trường hợp, mọi việc nên ưu tiên xử lý theo nguyên tắc chú ý an toàn. Nguyên nhân bởi, một khi đã xảy ra sai sót thì rất khó khắc phục và vãn hồi. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của bản thân cả về sự nghiệp lẫn cuộc sống. “Dục tốc bất đạt”, muốn làm việc lớn thì phải bình tĩnh, kiên trì. Hãy nhớ điều này. 

40 đụng 3 ba thứ

Thứ nhất, không đụng những thứ trái lương tâm

Bước đến tuổi 40, con người đã trưởng thành lắm rồi. Họ biết bản thân cần gì, làm và không nên làm gì. Sống được nửa đời người, bạn đã hiểu rõ chân lý “Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo”, nếu làm việc xấu, sớm muộn cũng sẽ bị báo ứng.

Những việc làm tổn hại người khác nhưng có lợi cho bản thân mình đều do con người ham lợi ích nhất thời mà nên. Khi đến tuổi trung niên, nhìn nhận những việc mình đã làm, có hối hận cũng đã muộn màng. 

Hiểu đơn giản rằng, làm những việc trái với lương tâm sớm muộn sẽ hối hận và chịu báo ứng. Vì thế, hãy tránh xa những việc này. Không tạo nghiệp, cuộc sống về già ắt an nghiên, thư thả.  

Thứ hai, không đụng những thứ tổn hại bản thân

Tuổi tứ tuần cũng là lúc sự nghiệp của mỗi người đang ở thời kỳ thịnh vượng nhất. Nhìn ngoài có vẻ cơ thể vẫn còn khỏe mạnh nhưng thực tế, mọi chức năng bên trong đã dần lão hóa, sa sút. Nếu cứ đắm chìm, mải mê trong các cuộc vui, bạn sẽ trở nên vô trách nhiệm với cả bản thân và gia đình. 


Giàu sang đến đâu, địa vị cao thế nào mà không có sức khỏe cũng đều vô nghĩa. Ảnh: minh họa
Giàu sang đến đâu, địa vị cao thế nào mà không có sức khỏe cũng đều vô nghĩa. Ảnh: minh họa

Giàu sang đến đâu, địa vị cao thế nào mà không có sức khỏe cũng đều vô nghĩa. Một khi trở về cát bụi, mọi thứ ở đời chỉ còn là hư vô. Đặc biệt với tuổi trung niên càng nên chú ý vấn đề sức khỏe. Áp lực đè nặng, trách nhiệm nặng trĩu đôi vai, bản thân sa sút thì bản thân chính là người chịu hậu quả.  

Thứ ba, không đụng các mối quan hệ ngoài hôn nhân

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển khiến các mối quan hệ ngoài luồng cũng phát triển theo. Tỷ lệ ly hôn ngày càng tăng, một trong những nguyên nhân hàng đầu chính là ngoại tình. Ở tuổi 40, gia đình và sự nghiệp tương đối ổn định. Nhưng khi mọi thứ đã quá quen thuộc, người ta dễ sa đà vào những “làn gió mới”, “bát phở lạ” ngoài kia.  

Nếu không có khả năng làm chủ bản thân, con người dễ bị cám dỗ bởi thế giới hào nhoáng bên ngoài, lạc lối vào những thú vui trái nhân cách, dẫn tới những sai lầm không thể lấy lại. Danh vọng, tiền tài có thể kiếm lại được; nhưng gia đình một khi đã đổ vỡ rất khó để hàn gắn.

Đừng để một phút vui chơi để cả đời gánh hậu quả. Chưa kể, con cái là những người phải chịu tổn thương nhất khi cha mẹ ly hôn, gia đình đổ vỡ. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Số hoá, xanh hoá nền kinh tế: “Nước không chỉ đến chân, mà đã đến cổ”

3 phút trước

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

14 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

16 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

16 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

20 giờ trước