Cổ nhân nói "Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê": Hai nỗi sợ lớn nhất trong đời người là gì?

Thứ năm, 31/03/2022-15:03
Câu nói đầy đủ của người xưa đó là: Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê, heo nái sợ vỏ dưa hấu. Vậy ý nghĩa của câu nói này là gì?

Người xưa thường có nhiều câu nói truyền miệng quý giá, được đúc kết từ kinh nghiệm nhiều đời, từ đời này sang đời khác. Đó đều là những kinh nghiệm sống, những lời răn dạy sâu sắc và ý nhị. Tuy nhiên, do được truyền qua nhiều thế hệ nên có những câu nói hoàn chỉnh sẽ bị bỏ sót câu chữ.

Điển hình như câu nói của cổ nhân Trung Quốc: Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê. Thực tế, câu nói này vẫn còn một vế khác, đó là: Heo nái sợ vỏ dưa hấu. Tại sao cổ nhân lại đúc kết ra câu nói này và ý nghĩa của nó là gì?

Đàn ông sợ quả hồng

Quả hồng trong câu nói này ý chỉ quả hồng dẻo, mềm mà chúng ta thường thấy. Từ xưa đến nay, ở Trung Quốc vốn trồng rất nhiều hồng. Ở một số khu vực, người dân còn mua hồng về để ăn qua ngày. Khi hồng tươi quá nhiều, người dân nghĩ ra cách phơi khô, biến chúng thành những quả hồng dẻo, tròn như cái bánh để có thể giữ nguyên hương vị và bảo quản được lâu.


Người xưa thường có nhiều câu nói truyền miệng quý giá, được đúc kết từ kinh nghiệm nhiều đời, từ đời này sang đời khác. Ảnh: minh họa
Người xưa thường có nhiều câu nói truyền miệng quý giá, được đúc kết từ kinh nghiệm nhiều đời, từ đời này sang đời khác. Ảnh: minh họa

Vậy, tại sao đàn ông lại sợ quả hồng? Thực tế, đây là câu nói mang ý nghĩa ẩn dụ, ví von. Ý của câu nói này là, đàn ông mà có tính khí nhu nhược, hèn yếu sẽ dễ bị bắt nạt cả trong gia đình lẫn ngoài xã hội. Ở trong nhà, đàn ông như quả hồng mềm sẽ không được coi trọng, bị vợ lấn át. Ra ngoài xã hội, họ cũng dễ bị lấn át và không được coi trọng, bản tính như vậy cũng khó mà làm nên việc lớn.

Vì thế, tính nết đàn ông mà như quả hồng, vừa mềm vừa dẻo vừa bị đánh giá thấp, vừa gặp khó khăn trong việc làm ăn, kinh doanh.

Phụ nữ sợ quả lê

Khác với vế trước, quả lê trong vế này không phải là loại quả ăn được như chúng ta vẫn biết. Thực tế, quả lê ở đây là từ đồng âm với từ Ly hôn trong tiếng Trung.

Thời xưa, những người phụ nữ hôn nhân lỡ dở, qua một lần đò thường bị lời ra tiếng vào, hàng xóm dị nghị. Chưa kể, phụ nữ ngày xưa sau khi ly hôn chỉ có thể sống một mình, rất khó tìm kiếm được hạnh phúc mới. Ngày nay, dù quan niệm đã đổi khác, mọi người suy nghĩ thoáng hơn, phụ nữ có thể lấy chồng mới khi đã ly hôn nhưng chắc chắn chẳng ai muốn hôn nhân của mình bị lỡ dở.


Thời xưa, những người phụ nữ hôn nhân lỡ dở, qua một lần đò thường bị lời ra tiếng vào, hàng xóm dị nghị. Ảnh: minh họa
Thời xưa, những người phụ nữ hôn nhân lỡ dở, qua một lần đò thường bị lời ra tiếng vào, hàng xóm dị nghị. Ảnh: minh họa

Suy cho cùng, phụ nữ vẫn sợ rơi vào tình trạng "gái một lần đò". Họ dù mạnh mẽ đến đâu cũng cần có một bờ vai vững chắc để nương tựa và có được một cuộc hôn nhân tốt đẹp, không lãng phí tuổi thanh xuân của mình. Do đó, câu nói "Phụ nữ sợ quả lê" vẫn phần nào đúng trong xã hội hiện nay.

Heo nái sợ vỏ dưa hấu

Câu nói này có lẽ đã quá quen thuộc với người dân ở vùng quê, những người chăn nuôi. Thực tế, heo nái sợ vỏ dưa hấu là bởi dưa hấu có tính hàn, nếu ăn thường xuyên sẽ bị tiêu chảy.

Chưa kể, heo nái khi ăn vỏ dưa hấu sẽ bị ọc sữa trở lại, heo con sinh ra sẽ bị suy dinh dưỡng. Vì thế, những người chăn nuôi sẽ không để heo nái nhà mình ăn vỏ dưa hấu. Câu này cũng có ý nghĩa rằng, khi chăn nuôi nên cẩn thận, đừng vì một sai sót nhỏ mà ảnh hưởng xấu hoặc khiến lợi lộc mất đi, làm ăn thua lỗ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

12 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước