Cơ hội sinh lời hấp dẫn khi đầu tư vào thị trường bất động sản khu công nghiệp mới

Thứ tư, 23/11/2022-08:11
Song song với sự phục hồi của nền kinh tế, các nhà đầu tư bất động sản đang bắt đầu tìm kiếm những vùng đất ven khu công nghiệp mới để đón đầu, trước khi mặt bằng giá mới được thiết lập.

"Cung" không theo kịp "cầu"

Nhìn lại tổng quan bức tranh thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2022 không còn sôi động như năm 2021. Việc hạn chế phân lô, bán nền thời gian qua đã khiến thị trường bất động sản trầm lắng trong thời gian dài. Hàng trăm dự án bất động sản theo đó bị tắc với những lý do khác nhau tạo nên điểm tắc nghẽn của thị trường bất động sản, dẫn đến nguồn cung khan hiếm.

Thời điểm hiện tại, các ngân hàng thực hiện siết chặt tín dụng, hạn chế cấp mới để thanh lọc thị trường khiến cho nguồn cung ngày càng hạn chế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cẩn trọng hơn trong việc triển khai đầu tư các dự án, dẫn đến tình trạng mất cân đối "cung" không theo kịp "cầu"... Nhưng ở chiều ngược lại, những yếu tố trên giúp thị trường phát triển bền vững hơn, những chủ đầu tư có tiềm lực sẽ tạo nên được những sản phẩm giá trị thực.


Nhà đầu tư khát nguồn cung thị trường mới
Nhà đầu tư khát nguồn cung thị trường mới

Ngoài ra, tình hình đại dịch Covid-19 trong suốt 3 năm qua cũng khiến thị trường bất động sản có nhiều biến động. Luôn là nước đi đầu trong việc kiểm soát dịch bệnh, Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, theo đó nhiều khu công nghiệp mới được xây dựng tại các vùng đất mới, kéo theo giá trị bất động sản tại các khu vực này cũng tăng theo đáng kể.

Lượng lớn nhà đầu tư bất động sản bắt đầu đổ xô đi tìm kiếm những vùng đất mới ven khu công nghiệp ở thời kỳ sơ khai để "bắt đáy". 

Tuy nhiên, thời điểm hiện nay, khẩu vị của các nhà đầu tư cũng trở nên khắt khe hơn. Dòng tiền chỉ đổ về các dự án hội tụ đủ các yếu tố như: vị trí, hạ tầng, tiện ích, chất lượng, tiến độ và thương hiệu.

Bất động sản "ăn" theo các khu công nghiệp trở thành xu hướng đầu tư mới

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, với việc Việt Nam ổn định được tình hình dịch bệnh đã cho cả thế giới thấy đây là một điểm đến vô cùng lý tưởng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Không chỉ sở hữu điều kiện nền tảng để phát triển khu công nghiệp, Việt Nam còn có nguồn công nhân dồi dào, chính sách đổi mới của Chính phủ để thu hút nguồn vốn FDI, hạ tầng cơ sở có những chuyển biến tích cực... tất cả tạo nên sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Những yếu tố đó làm cho bức tranh phát triển khu công nghiệp của Việt Nam trong vòng 2 năm qua trở nên hấp dẫn hơn. Dự báo trong 5-10 năm tới, bất động sản khu công nghiệp vẫn rất hút khách cũng như có tiềm năng tăng giá cao.


Những vùng đất sở hữu các khu công nghiệp mới đang là điểm dừng đầu tư hấp dẫn khi giá còn ở mức thấp
Những vùng đất sở hữu các khu công nghiệp mới đang là điểm dừng đầu tư hấp dẫn khi giá còn ở mức thấp

Theo đó, những bất động sản "ăn" theo các khu công nghiệp trở thành xu hướng đầu tư mới. Nhiều ông lớn đổ tiền vào bất động sản công nghiệp đã kéo theo các nhà máy, công xưởng và người lao động về đây làm việc. Cùng với đó, nhu cầu về bất động sản an cư, kinh doanh gần khu công nghiệp cũng tăng mạnh. Do đó, làn sóng đầu tư bất động sản vùng ven và bất động sản ven các khu công nghiệp mới sẽ trở thành xu hướng, phát triển mạnh trong tương lai. Nhiều nhà đầu tư sẽ thắng lớn nếu chọn được những sản phẩm tốt.

Việc cải cách nhiều chính sách mở, cùng việc đón sóng đầu tư kịp thời đã giúp Phú Thọ thu hút được lượng lớn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tính đến thời điểm hiện tại, Phú Thọ là tỉnh sở hữu đến 28 cụm công nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch, 21 cụm công nghiệp đã thành lập và đi vào hoạt động với tổng diện tích là 1.076 hecta. Trong đó, số diện tích cụm công nghiệp do doanh nghiệp làm chủ đầu tư hạ tầng là 676 ha; tỷ lệ lấp đầy đạt trên 51% trở lên.

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư lớn cùng hội tụ về đây đã tạo nên bức tranh bất động sản sôi động tại khu vực này.

Đây được xem là yếu tố then chốt làm tăng lực đẩy cho các sản phẩm bất động sản ven khu công nghiệp Phú Thọ sẽ thiết lập mức giá hấp dẫn mới. Cũng bởi vậy, việc lựa chọn được các sản phẩm bất động sản phong thủy tốt, nằm trong quy hoạch phát triển lâu dài của Chính phủ, được quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: cơ sở cung cấp điện, nước, trường học, bệnh viện... trong thời điểm này sẽ giúp nhà đầu tư bắt đáy thị trường trước khi mặt bằng giá mới được thiết lập.


Phú Thọ được đánh giá là thị trường tiềm năng mới với sự xuất hiện của hàng loạt các cụm công nghiệp được mọc lên
Phú Thọ được đánh giá là thị trường tiềm năng mới với sự xuất hiện của hàng loạt các cụm công nghiệp được mọc lên

Trong báo cáo cập nhật ngành bất động sản khu công nghiệp giai đoạn 2021-2025, Chứng khoán Vietinbank (CTS) đã nhận định nguồn cung bất động sản công nghiệp được quy hoạch và lên kế hoạch tăng đáng kể và đổ về các tỉnh vệ tinh của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã góp phần làm giảm sức nóng của giá thuê liên tục leo thang trong khoảng 2 năm trở lại đây.

Ở phía Bắc, nhiều nhà đầu tư hiện đã đẩy mạnh chuyển hướng tìm kiếm đất công nghiệp tại các tỉnh như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh... nơi có giá thuê đất thấp hơn cùng quỹ đất dồi dào.

Đồng thời các tỉnh phía Nam cũng có kế hoạch mở rộng các khu công nghiệp thu hút đầu tư nước ngoài. Nhờ việc đa dạng hóa nguồn cung ra các khu công nghiệp vệ tinh có thể giúp thị trường bất động sản khu công nghiệp tiếp tục kéo dài chu kỳ tăng trưởng trong thời gian tới nhờ đón đầu được nguồn cung tiềm năng lớn.

Đặc biệt những địa phương là các thủ phủ khu công nghiệp đang có cơ chế thường xuyên cập nhật tình hình phát triển, chính sách phát triển... tạo nên một hệ thống đồng bộ. Chứng khoán CTS đánh giá sự liên kết này hết sức quan trọng trong việc phát triển chuỗi sản xuất hàng hóa, logistic. Qua đó, nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm, hạ giá thành sản xuất cũng như nâng cao sự bền vững của cả nền công nghiệp.

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ rõ lợi thế thu hút FDI vào Việt Nam khi nằm ở vị trí huyết mạch của nền kinh tế khu vực. Nhờ lợi thế "mặt tiền" hướng ra Biển Đông, Việt Nam đóng vai trò then chốt về kinh tế và cả cung ứng dịch vụ logistic cho các quốc gia trong và ngoài khu vực. Nhờ đó càng thu hút sự quan tâm, đầu tư của nhiều quốc gia trong và ngoài khu vực.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Kênh đầu tư nào an toàn trong bối cảnh diễn biến thị trường thay đổi chóng mặt?

2 giờ trước

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của toàn cầu

3 giờ trước

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

5 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

5 giờ trước

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

7 giờ trước