Có được đặt nhà di động trên đất nông nghiệp không?

Thứ năm, 14/03/2024-22:03
Đất nông nghiệp là nhóm đất được dùng vào mục đích duy nhất là làm nông nghiệp. Nếu người dân có nhu cầu sử dụng loại đất này vào mục đích khác thì phải xin phép tại cơ quan có thẩm quyền. Vậy, có được phép đặt nhà di động trên đất nông nghiệp không? Luật sư sẽ giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây.

Hỏi:

“Tôi có hộ khẩu TP Hồ Chí Minh, chưa có nhà ở. Do điều kiện khó khăn nên muốn mua nhà di động có bánh xe đặt trên mảnh đất nông nghiệp của tôi (mua giấy tay) để ở tạm thì cần những thủ tục gì, có phạm luật không?”

Trả lời:

Liên quan đến câu hỏi của bạn, Luật sư Vũ Thị Quyên - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội xin tư vấn như sau:

Bạn không thể đặt một ngôi nhà di động có bánh xe trên đất nông nghiệp vì:

Căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Xây dựng: “Công trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần dưới mặt nước và phần trên mặt nước, được xây dựng theo thiết kế. Công trình xây dựng bao gồm công trình xây dựng công cộng, nhà ở, công trình công nghiệp, giao thông, thuỷ lợi, năng lượng và các công trình khác”.

Do đó, nhà ở phải được xây dựng kiên cố trên đất, liên kết định vị với đất, do đó nhà ở không phải loại nhà có bánh xe di động được như bạn nêu.


Pháp luật không quy định không sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích để ở
Pháp luật không quy định không sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích để ở

Căn cứ vào Điều 41 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, về việc xây dựng nhà ở riêng lẻ của cá nhân, hộ gia đình:

- Hộ gia đình, cá nhân chỉ được xây dựng nhà ở trên diện tích đất đã có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và không thuộc diện bị cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

- Trước khi xây dựng nhà ở riêng lẻ, hộ gia đình, cá nhân phải làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng, trừ trường hợp được miễn Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Theo đó, nếu bạn đặt nhà ở trên đất nông nghiệp sẽ bị coi là vi phạm quy định pháp luật, thuộc trường hợp cấm xây dựng. Nhóm đất nông nghiệp và nhóm đất phi nông nghiệp; đất ở thuộc nhóm đất phi nông nghiệp được phân loại rõ tại Điều 13 Luật Đất đai. 

Khoản 1 Điều 107 và Điều 15 quy định rõ, người sử dụng đất có quyền và nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích, và Nhà nước nghiêm cấm các hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. 

Như vậy, việc sử dụng đất nông nghiệp để ở (trừ trường hợp đã làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và tạo lập nhà ở hợp pháp bằng việc xây dựng nhà ở theo quy định pháp luật) là vi phạm quy định pháp luật Đất đai.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất nhận chuyển nhượng năm 2008 chưa có sổ đỏ thì có được sang tên quyền sử dụng đất không?

Giải quyết tranh chấp đất đai khi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hỏi về điều kiện, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất có nhiều mục đích sử dụng?

Không có di chúc có được nhận thừa kế không? Thủ tục khai nhận di sản như thế nào?

Ủy Ban nhân dân xã có quyền ra quyết định giải quyết tranh chấp đất đai không?

Hỏi về quyền và lợi ích của chủ sở hữu đất 

Đất đang sử dụng không có sổ đỏ từ năm 1978 có được bồi thường khi bị thu hồi không?

Hỏi về quyền sử dụng đất của mẹ khi bố đã mất không để lại di chúc

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

7 phút trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

8 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

8 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

9 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

9 giờ trước