Chuyên gia nhận định: Chứng khoán sẽ hấp dẫn hơn gửi tiết kiệm trong năm 2023

Thứ năm, 01/12/2022-21:12
Theo bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect, sang năm 2023, thu nhập từ kênh chứng khoán sẽ tăng khoảng 14%, tức là bắt đầu hấp dẫn hơn gửi tiền tiết kiệm.



Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích Chứng khoán VNDirect trao đổi trong Talkshow Phố Tài chính tối 28/11
Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích Chứng khoán VNDirect trao đổi trong Talkshow Phố Tài chính tối 28/11

Tháng 12 thường được đánh giá là thời điểm vàng để nhà đầu tư nhìn lại danh mục đầu tư của mình nhằm chuẩn bị những phương án cho các giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, cuối năm 2022, với bối cảnh gia tăng sức ép lãi suất cả trong và ngoài nước, áp lực tỷ giá hay tổng cầu giảm đã khiến nhà đầu tư băn khoăn liệu đây có còn là thời điểm vàng như mọi năm hay không và nhà đầu tư nên làm gì vào lúc này?

Chia sẻ về vấn đề này, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho rằng, không chỉ ở Việt Nam mà hầu như các nền kinh tế lớn khác trên thế giới hiện đều đang phải chịu sức ép từ lãi suất tăng cùng các điều kiện tài chính thắt chặt.

Ngoài ra, sau hàng loạt sự kiện xảy ra trên thị trường, hầu hết các ngân hàng thương mại đang phải tăng cường khả năng thanh toán, tổ chức tài chính cũng tăng cường nền tảng phòng thủ. Do đó, thị trường liên ngân hàng và lãi suất huy động từ dân cư tăng mạnh.

Theo bà Hiền, dưới áp lực của những yếu tố trên, những nhà đầu tư tham gia thị trường đang có xu hướng tăng cường phòng thủ cũng như tìm cách bán đi những tài sản có tính thanh khoản cao nhất, trong đó bao gồm cả chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp. Điều này gây ra sự sụt giảm về khối lượng giao dịch cũng như điểm số trên thị trường chứng khoán.

Vị chuyên gia VNDirect cho biết, thông thường nhiều tổ chức tài chính lớn đều lựa chọn quý cuối năm là thời điểm tái cơ cấu danh mục và giải ngân cho năm mới, bởi kết quả quý III và bức tranh về kết quả kinh doanh của cả năm đã phần nào lộ diện. Trong bối cảnh lãi suất đầu vào tăng thì kênh chứng khoán sẽ giảm bớt sức hấp dẫn. Tuy nhiên sự tương quan này có thể bị phá vỡ khi lợi nhuận của các doanh nghiệp trên thị trường tiếp đà tăng.

Sang năm 2023, mặc dù xu hướng đà tăng lợi nhuận đã suy yếu, nhưng vị chuyên gia vẫn dự đoán các doanh nghiệp niêm yết sẽ có mức lợi nhuận tăng từ 12 - 14%. Với mức lợi nhuận này, thu nhập từ thị trường chứng khoán có thể rơi vào khoảng 14%, có nghĩa là bắt đầu hấp dẫn hơn so với tiền gửi tiết kiệm.

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 10 đến nay, nhà đầu tư nước ngoài rất tích cực giải ngân trên thị trường Việt Nam, diễn biến này trái ngược hoàn toàn so với nửa đầu năm 2022. Trong đó, ETF Fubon – một trong số những ETF lớn đầu tư vào Việt Nam cho biết họ sẽ huy động khoảng 4.000 tỷ để tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Mặt khác, vị chuyên gia cũng lưu ý, trong bối cảnh thanh khoản thị trường dù đã có cải thiện nhưng vẫn chưa dồi dào thì sóng ngành như những năm trước khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, vẫn có một số ngành được hưởng lợi từ những động lực tăng trưởng của nền kinh tế và giải ngân đầu tư công. Cùng với đó, khó khăn đã qua đi với nhóm ngành liên quan đến hàng không, đặc biệt là liên quan đến việc mở cửa thị trường du lịch quốc tế.

Bà Trần Thị Khánh Hiền khuyến nghị ngoài việc tập trung vào nhóm ngành thì cũng cần chú ý đến câu chuyện của từng cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể chọn được những doanh nghiệp đầu ngành, rủi ro thấp với việc tăng lãi suất, cũng như có cơ cấu tài chính vững mạnh và giá khá hấp dẫn so với trung bình 3 năm gần đây.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

5 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

13 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

13 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

14 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

14 giờ trước