Chuyên gia quốc tế "giải ngố" về kênh vàng: Vàng là một kênh "trú ẩn" an toàn cho nhà đầu tư bất chấp chiến tranh và lạm phát

Thứ năm, 03/11/2022-09:11
Vàng mang lại sự đa dạng cho danh mục đầu tư trong giai đoạn thị trường tài chính và tiền tệ bất ổn, đồng thời giá trị của kim loại quý cũng được hưởng lợi từ sự phát triển của ngành trang sức cùng sự gia tăng nhu cầu về công nghệ trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế.

Vàng trở thành một phần tất yếu của các nhà đầu tư Việt Nam

Theo Nhịp sống thị trường, ông Andrew Naylor – Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) chia sẻ, chúng ta hiện đang sống trong thời kỳ hỗn loạn của nền kinh tế - vốn là kết quả từ căng thẳng địa chính trị trên khắp thế giới, cũng như sự leo thang của vật giá do lạm phát kinh tế kéo dài. Trong bối cảnh đó, vàng vẫn mang lại rất nhiều lợi ích.

Kết quả nghiên cứu của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy, vàng là "rào chắn" hiệu quả chống lại lạm phát, đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Đồng thời, vàng còn là nơi trú ẩn an toàn của tài sản so với các kênh đầu tư khác trong suốt lịch sử. Vàng cũng là hình thức đầu tư có tính linh hoạt đặc biệt bởi vàng vừa là một sản phẩm tiêu dùng, đồng thời cũng là một loại tài sản đầu tư.

Vàng mang đến sự đa dạng hóa cho danh mục đầu tư trong giai đoạn thị trường tài chính cũng như tiền tệ bất ổn, giá trị của vàng cũng được hưởng lợi từ sự phát triển của ngành trang sức cũng như sự gia tăng nhu cầu về công nghệ trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế.

Ngày nay, vàng mang đến 4 lợi ích quan trọng cho nhà đầu tư. Thứ nhất là lợi ích dài hạn, khi vàng có thể giúp các nhà đầu tư thu lại lợi nhuận trong cả thời kỳ tăng trưởng lẫn suy thoái, đặc biệt là mang lại sự ổn định khi thị trường lạm phát.


Ông Andrew Naylor – Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới
Ông Andrew Naylor – Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới

Thứ hai, vàng mang lại cho nhà đầu tư sự đa dạng hóa: vàng có tính chất khác với các loại tài sản khác, nên luôn giữ được giá trị khi các kênh đầu tư khác như trái phiếu hay thị trường cổ phiếu đang gặp khó khăn. 

Thứ ba, vàng bảo đảm cho danh mục đầu tư cá nhân: giúp giảm thiểu tính rủi ro của danh mục đầu tư cá nhân đồng thời thúc đẩy lợi nhuận thu về cao hơn.

Cuối cùng là tính thanh khoản, vàng rất phổ phiến và cũng là một thị trường lớn, nên vàng được trao đổi mua bán rất dễ dàng, ngay cả  khi các thị trường đầu tư khác đang gặp khó khăn.

Ở một khía cạnh khác, dựa trên nghiên cứu của Hội đồng Vàng thế giới từng thực hiện vào năm 2020 về người tiêu dùng vàng cho thấy, những nhà đầu tư cá nhân Việt Nam nhìn nhận vàng như một phần tất yếu trong cuộc sống hàng ngày, với 72% đối tượng được khảo sát cho biết đều đang sở hữu vàng.

Mặt khác, khi được hỏi về các thức đầu tư tài chính, 68% đối tượng được khảo sát đều nhìn nhận vàng là kênh đầu tư đầu tiên mà họ nghĩ đến, 81% nhà đầu tư thì cho rằng kim loại quý này là biện pháp tốt chống lại các rủi ro trong thời kỳ bất ổn về kinh tế và chính trị. Bên cạnh đó, 81% nhà đầu tư cho biết, sở hữu vàng giúp mang lại cho họ cảm giác an toàn trong dài hạn, 79% nhà đầu tư chia sẻ rằng "vàng là sự bảo hiểm an toàn trong thời kỳ lạm phát và biến động tỷ giá".

Gần đây nhất, trong báo cáo Xu hướng Nhu Cầu Vàng quý II/2022 cho thấy, trong bối cảnh lạm phát gia tăng làm suy yếu đồng Việt Nam, vàng vươn lên trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư cá nhân, thể hiện qua mức chi phí bảo hiểm cao kỷ lục đối với đầu tư vàng thỏi trong nước.

Ông Andrew Naylor phân tích, nếu so sánh sự khác biệt giữa các nhà đầu tư vàng ở thời điểm hiện tại và 5 năm trước, thì sự thay đổi lớn nhất đến từ cách thức mọi người tiếp cận với việc đầu tư vàng. Tuy tài khoản trực tuyến vàng và vàng điện tử vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng cũng đã có một sức hút nhất định với các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi ích dịch vụ khi sở hữu vàng vật chất cùng sự bất lợi trong quá trình mua, lưu trữ và bán vàng. Vị chuyên gia cho rằng đây là xu hướng chung có thể quan sát được ở các thị trường quốc tế, nơi mà ưu thế của các tài khoản đầu tư vàng - bao gồm kế hoạch tích lũy vàng được củng cố.


Một hoạt động của WGC tại Mexico
Một hoạt động của WGC tại Mexico

Vàng là một trong những tài sản có lợi suất tốt nhất

Cũng giống như các kênh đầu tư khác, vàng cũng đã phải chịu nhiều tác động cả tiêu cực lẫn tích cực bởi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, khiến tình trạng lạm phát dần manh  nha ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới - đặc biệt là tại phương Tây. Tuy nhiên, các lãnh đạo khu vực APAC của WGC cho biết nếu nhìn bức tranh rộng hơn, trong tương quan các kênh đầu tư khác thì vàng vẫn là tài sản được các  nhà đầu tư Việt Nam cân nhắc.

Vị chuyên gia phân tích thêm, trong giai đoạn đầu của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, mọi người thường  có xu hướng tìm đến những loại tài sản an toàn, đó là lý do vì sao thị trường vàng trong quý đầu tiên của năm 2022 có những tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, căng thẳng kéo dài từ cuộc chiến này đã dẫn đến lạm phát trên toàn cầu.

Theo đó, các Ngân hàng Trung ương đã phải nâng cao lãi suất để đối phó với tình hình lạm phát. Việc này nhất thời gây ảnh hưởng đến thị trường vàng. Nhưng trong trung hạn, vàng vẫn sẽ được cân nhắc là phương án tốt để bảo vệ tài sản khỏi lạm phát. Việc này có thể sẽ trở thành động lực thúc đẩy chính.

Mặc dù giá vàng thế giới đang có xu hướng sụt giảm cho đến thời điểm hiện tại, lãi suất của vàng vẫn cao hơn nhiều so với các loại tài sản khác, hiện đang rơi vào tình trạng suy thoái hơn nhiều. Thị trường ngoại hối nội  địa cũng phải trải qua nhiều biến động, điều này có thể kích thích nhu cầu đầu tư vàng. 

Ông Andrew Naylor cho rằng, vàng sẽ giúp nhà đầu tư có thể đối phó được với những chi phí bất ngờ, cũng như gia tăng tài sản tiết kiệm theo thời gian. Trên thị trường đầu tư, các loại tài sản có tính thanh khoản cao đều dễ dàng mua và bán. Vàng cũng được giao dịch hàng ngày trên toàn cầu với giá trị lên tới hàng trăm tỷ USD. Điều này thể hiện vàng là một trong những tài sản có tính thanh khoản cao nhất, cho nên rất dễ dàng mua và bán vàng.

Trong cuộc sống, vàng được sử dụng rộng rãi làm trang sức, công nghệ và rất nhiều lĩnh vực, thế nhưng tài nguyên vàng lại có hạn, chính vì thế vàng luôn là kim loại quý. Nhu cầu về vàng cũng như sự khan hiếm của nguồn tài nguyên khiến giá trị của vàng luôn trường tồn theo thời gian.


Nhu cầu về vàng cùng sự khan hiếm của nguồn tài nguyên khiến giá trị của vàng luôn trường tồn theo thời gian
Nhu cầu về vàng cùng sự khan hiếm của nguồn tài nguyên khiến giá trị của vàng luôn trường tồn theo thời gian

Về các kênh đầu tư khác, ví dụ như tiền kỹ thuật số, mặc dù đang được giới đầu tư Việt Nam dần quan tâm và tiếp nhận, nhưng cũng nên thận trọng bởi chưa hợp pháp. Đối với các nhà đầu tư không yêu thích mạo hiểm, tiền ảo không có được lợi thế như vàng. 

Giám đốc điều hành khu vực APAC (không gồm Trung Quốc) tại WGC cho biết, tiền ảo đang ngày càng quan trọng trong thị trường tài chính. Tuy nhiên, thị trường tiền ảo lại đang phải trải qua rất nhiều biến động lớn trong 6 tháng 6 vừa qua, do liên tục chịu ảnh hưởng bởi sự thắt chặt thanh khoản và số liệu không mấy khả quan từ thị trường chứng khoán.

Bên cạnh những rủi ro từ thị trường, tiền ảo cũng phát sinh những rủi ro về pháp lý và các bên liên quan tham gia giao dịch. Nghiên cứu của Hội đồng Vàng thế giới đã chỉ ra rằng, các nhà đầu tư đã nhận thức được những rủi ro của việc đầu tư vào tiền ảo.

Cụ thể, tại Việt Nam có khoảng 32% nhà đầu tư nhìn nhận việc đầu tư tiền ảo mang tính rủi ro lớn dù tiềm năng thu về lợi nhuận cao, hay đầu tư tiền ảo là một sự đặt cược hoàn toàn mang tính may rủi. Phản ánh về quan điểm này, chỉ 6% người được khảo sát đồng ý rằng tiền ảo là một kênh đầu tư an toàn mà họ không phải lo lắng quá nhiều.

Sự nhận thức về vàng của các nhà đầu tư được khảo sát lại khác hẳn so với nhận thức của họ về tiền kỹ thuật số. Theo đó, họ cho rằng vàng là một kênh trú ẩn an toàn, đồng thời cũng là một phương án chống lạm phát hiệu quả. Việc này có thể giải thích về nguyên nhân tại sao vàng lại được đầu tư nhiều hơn tiền ảo trong năm ngoái.

Cũng theo nghiên cứu này, 44% người được khảo sát cho biết họ đã đầu tư vào vàng trong 10 tháng đầu năm 2021. Nghiên cứu cũng cho thấy xu và vàng thỏi là hai trong số nhiều lựa chọn phổ biến nhất. Vị chuyên gia khẳng định từ năm 2021 đến nay, vàng là một trong những loại tài sản có lợi suất tốt nhất.

Thị trường vàng tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai

Hiện nay, mặc dù người trẻ tại Việt Nam chưa được quan tâm nhiều đến kênh đầu tư truyền thống là vàng, tuy nhiên ông Andrew Naylor vẫn rất lạc quan vào tương lai của nó ở thị trường Việt.


Người Việt Nam hiện tại chủ yếu mua trang sức, thỏi và xu vàng trực tiếp tại các cửa hàng
Người Việt Nam hiện tại chủ yếu mua trang sức, thỏi và xu vàng trực tiếp tại các cửa hàng

Theo vị chuyên gia, xuyên suốt lịch sử, Việt Nam luôn đóng một vai trò lớn trong thị trường vàng toàn cầu. Vàng luôn giữ thứ tự ưu tiên đối với các nhà đầu tư tại Việt Nam bởi tính đảm bảo của loại tài sản này trong những giai đoạn bất ổn, cùng khả năng bảo vệ tài sản của  vàng trước lạm phát cũng như biến động tiền tệ.

Tuy nhiên, lãnh đạo vùng của WGC cho rằng, vẫn còn rất nhiều tiềm năng để thị trường tiếp tục tăng trưởng, phần lớn nhu cầu tại Việt Nam hiện chỉ giới hạn ở trang sức, thỏi và xu vàng đều được mua trực tiếp tại cửa hàng. Khi hệ thống ngân hàng của Việt Nam tiếp tục chuyển đổi, nhiều cơ hội mới để đầu tư vào vàng sẽ được mở ra, bao gồm tài khoản vàng kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi số hóa cũng có vai trò trong việc phổ biến về giá trị của vàng cũng như tính kinh tế của nó, bởi tài khoản vàng có thể cho phép các nhà đầu tư mua và bán vàng vật lý có giá trị nhỏ, hoặc tích lũy vàng có lãi.

Cũng theo ông Andrew Naylor, việc mức giá vàng của Việt Nam luôn chậm hơn xu thế thị trường vài nhịp sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai vì chúng ta không phải nước sản xuất vàng và liên quan đến chuỗi cung ứng.

Khai thác vàng là một lĩnh vực kinh tế mang tính toàn cầu, với các hoạt động khai thác diễn ra trên mọi lục địa (ngoại trừ Nam cực) và cũng rất đa dạng về loại hình và quy mô. Trong khu vực, Úc, Trung Quốc và Indonesia được biết đến là các nhà sản xuất vàng lớn. Ngoài ra, một nguồn cung cấp vàng khác là quá trình tái chế và xử lý phế liệu của các nhà máy tái chế và lọc dầu trên khắp thế giới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

10 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

10 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

11 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

11 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

15 giờ trước