Chuyên gia FinPeace: Năm 2023, thị trường chứng khoán không chỉ xuống bởi yếu tố vĩ mô mà còn bởi yếu tố niềm tin

Thứ ba, 10/01/2023-14:01
Trong năm 2023, việc chuẩn bị tâm thế chính là điều vô cùng quan trọng khi mà những khó khăn vĩ mô vẫn còn ở phía trước.

Có thể thấy, những cú “sập” mạnh của thị trường chứng khoán trong năm vừa qua cũng khiến cho  không ít nhà đầu tư thua lỗ nặng nề. Bước sang năm 2023, việc chuẩn bị tâm thế chính là điều quan trọng khi những khó khăn vĩ mô vẫn còn ở phía trước. 

Bức tranh thị trường chứng khoán năm 2023

Trong Hội thảo "Tâm thế vững vàng, sẵn sàng vượt sóng", Chủ tịch Hội đồng quản trị FinPeace - ông Nguyễn Tuấn Anh dự báo rằng VN-Index trong năm 2023 có thể sẽ gặp nhiều biến động bất ngờ về giá trong thời gian ngắn hạn, tuy nhiên nửa cuối năm cũng sẽ tích cực hơn. 

Cũng trong nửa đầu năm, kịch bản mà đại diện của FinPeace đề cập đến chính là việc mà Vn-Index cũng có thể giảm điểm với mục đích tiếp cận vùng giá cổ phiếu rẻ hơn vào quý 1 và đầu quý 2, những điều chỉnh này cũng sẽ diễn ra rất nhanh trước khi quay trở lại với vùng giá hợp lý. Điều này cũng đòi hỏi các nhà đầu tư phải có phương pháp, kỷ luật cũng như phản ứng nhanh nắm bắt cơ hội. 


Chuyên gia Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản - ông Nguyễn Trung Du
Chuyên gia Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản - ông Nguyễn Trung Du

Cũng theo đó, giai đoạn 5 tháng đầu năm, nghĩa là cho đến kỳ đại hội cổ đông của năm 2023 thì thị trường cũng sẽ có xu hướng đi ngang. Dĩ nhiên là có thể sẽ xuất hiện một số doanh nghiệp sẽ “rớt đài, thủng đáy” trong tháng 4 và tháng 5 bởi nhiều nhà đầu tư thất vọng về kết quả của việc họp đại hội cổ đông. Cũng trong giai đoạn cuối năm 2023, vị chuyên gia này khá lạc quan cũng như tin rằng thị trường có thể quay lại những ngưỡng khá là cao.

Ông Tuấn Anh nhấn mạnh rằng: “Thời điểm một sóng tăng điểm trở lại cũng có thể trong khoảng từ tháng 6 và tháng 7/2023. Đó cũng sẽ là thời điểm để giải ngân thích hợp. Các điều kiện cần chính là xu hướng lãi suất được giữ ở mức ổn định hoặc là giảm. Còn điều kiện đủ thì phải dựa vào các tín hiệu từ phân tích kỹ thuật để có thể tìm được đúng điểm mua chính xác”. 

Nhà đầu tư chuẩn bị tâm thế như thế nào?

Để có thể đón được cơ hội uptrend năm 2023 thì ông Nguyễn Tuấn Anh cho rằng các nhà đầu tư cần sẵn sàng cho mình tâm thế vững vàng. Cụ thể là nhà đầu tư cần hiểu rõ cũng như định hướng được mong muốn tài chính trong năm 2023. Ngoài ra thì các nhà đầu tư cũng cần xây dựng cho mình sức khỏe tài chính cá nhân tốt với tỷ lệ tiết kiệm hàng tháng ổn định cũng như sẵn sàng quỹ dự phòng trước khi đầu tư. 

Và nếu như vững vàng là từ khóa mà đại diện FinPeace lựa chọn thì với Giám đốc Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Chứng khoán KB (KBSV)  - ông Trần Đức Anh cho rằng sẵn sàng là tâm thế cần chuẩn bị cho năm 2023. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù bối cảnh nền kinh tế không mấy sáng sủa khi mà tăng trưởng doanh nghiệp dự báo sẽ suy giảm, động thái hút tiền về của Ngân hàng Nhà nước là không tránh khỏi. Mặc dù vậy thì chuyên gia vẫn nhìn thấy được ánh sáng ở cuối đường hầm khi mà lạm phát hạ nhiệt, chính sách tiền tệ đảo chiều khi mà suy thoái có phần rõ ràng hơn. 

Để có thể dự báo điểm số của VN-Index cuối năm thì khá là khó bởi vì còn nhiều yếu tố bất ngờ có thể xảy ra trong năm. Mặc dù vậy thì chúng ta cũng nên sẵn sàng bởi vì sự xoay chuyển chính sách của Ngân hàng Trung ương cũng sẽ là động lực lớn để cho chứng khoán có thể bùng nổ mức nền thấp như hiện tại. 

Còn dưới góc nhìn thận trọng hơn, Chuyên gia Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản - ông Nguyễn Trung Du cho rằng tâm thế cần chuẩn bị cho nửa đầu năm đó là phòng thủ, hạn chế các quyết định cũng như chọn lọc rất kỹ. Chuyên gia cũng cho rằng năm 2023 thị trường sẽ không chỉ xuống bởi yếu tố vĩ mô mà nó còn xuống bởi yếu tố niềm tin. Bởi vì chúng ta sẽ cần không ít thời gian để có thể lấy lại niềm tin của nhà đầu tư sau những vụ việc xử lý vi phạm ở trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu trong năm qua. 

Mặc dù vậy thì chuyên gia cũng có cái nhìn lạc quan hơn về thị trường trong giai đoạn sau quý 2 tới đây. Kinh nghiệm nhiều năm ở trên thị trường của ông Du cho hay, sau cá cú sập thị trường đều đi lên một cách mạnh mẽ hơn. 

Đáng chú ý, chuyên gia cũng cho rằng tâm lý thị trường trong nhiều năm qua không hoàn toàn cùng chiều mà thậm chí là đi ngược với các dự báo của tổ chức cũng như công ty chứng khoán. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Trung Du đánh giá rằng, rất nhiều năm các tổ chức có cái nhìn không mấy tích cực về thị trường chứng khoán, tuy nhiên chỉ số lại có diễn biến hoàn toàn ngược lại. Điển hình như năm 2022, nhiều tổ chức cũng đều dự báo rằng VN-Index tăng mạnh mẽ lên mốc 1.700 – 1.900 điểm thì thị trường lại giảm sâu. Trong năm nay, khi mà tất cả các tổ chức đều có cái nhìn thận trọng thì ông Du cho rằng có thể sẽ có điều bất ngờ diễn ra. 

Cũng đưa ra quan điểm thận trọng, Chuyên gia phân tích FinPeace - ông Nguyễn Nhật Khánh khẳng định rằng vẫn sẽ đứng ngoài thị trường 80% trong năm 2023. Bởi vì khi lãi suất tăng, không có tài sản tài chính nào có sức hấp dẫn ở trong mắt các nhà đầu tư. Chính vì thế mà chúng ta không cần vội vàng và hãy bình tĩnh chọn lọc cơ hội. 

Chuyên gia của FinPeace khuyến nghị, các con thú không thể săn mồi suốt cả ngày và chúng ta cũng không cần giao dịch trong suốt thời gian tham gia. Khi mang tâm thế đó thì nhà đầu tư cũng sẽ không cần phải hối thúc bản thân mình tìm kiếm quá nhiều cơ hội, tránh Fomo dẫn đến những thiệt hại không đáng có. Trong đầu tư thì việc bạn không làm cũng quan trọng như bạn làm, điều này cũng có nghĩa là trong một số thời điểm đứng ngoài cũng là một chiến thuật tốt.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

14 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

14 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

15 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

16 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

19 giờ trước