Chứng khoán Mỹ đóng cửa trong sắc xanh sau công bố biên bản cuộc họp của Fed

Thứ năm, 24/11/2022-10:11
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp sau khi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ được công bố cho thấy tín hiệu giảm tốc độ tăng lãi suất.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày 23/11 đóng cửa trong sắc xanh sau khi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được công bố cho thấy Ngân hàng trung ương Mỹ đang xem xét về việc giảm nhịp độ tăng lãi suất trong các tháng tới khi lạm phát hạ nhiệt.

Theo đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng 96 điểm, tương đương 0,28% qua đó kết phiên ở 34.194 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite khởi sắc hơn khi lần lượt tăng 0,59% và 0,99%.


Dow Jones đang kém đầu năm khoảng 5,9%
Dow Jones đang kém đầu năm khoảng 5,9%

Trong đó, cổ phiếu Nordstrom giảm 4,2% sau khi chuỗi bán lẻ này công bố doanh thu và lợi nhuận quý III/2022 vượt kỳ vọng nhưng giữ nguyên kế hoạch kinh doanh cả năm, Cổ phiếu của Tesla tăng vọt lên 7,8% sau khi ngân hàng Citigroup nâng mức khuyến nghị của cổ phiếu xe điện này từ "Bán" lên "Trung tính".

Cổ phiếu Deere cũng ghi nhận mức tăng 5% sau khi hãng sản xuất máy nông nghiệp này thông báo lợi nhuận quý III vượt hơn dự báo.


S&P 500 và Nasdaq hiện kém đầu năm lần lượt 15,5% và 27,9%
S&P 500 và Nasdaq hiện kém đầu năm lần lượt 15,5% và 27,9%

Đa số các nhóm ngành trên thị trường chứng khoán Mỹ đều đi lên trong phiên ngày 23/11, ngoại trừ cổ phiếu năng lượng. Giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London đã giảm 3,57 USD/thùng, tương đương giảm 4%, đóng cửa ở 84,79 USD/thùng. Dầu WTI giao sau tại New York sụt 3,5 USD/thùng, tương đương giảm 4,3%, còn 77,45 USD/thùng.

Theo báo cáo tuần từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy, tồn kho xăng dầu của Mỹ đã tăng 3,1 triệu thùng trong tuần trước, lớn hơn nhiều so với mức dự báo tăng 383.000 thùng mà trước đó giới phân tích đưa ra.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group nhận định rằng, dự trữ xăng tăng đến như vậy là một cú sốc vì cho thấy nhu cầu tiêu thụ xăng có thể đã qua đỉnh, vào đúng thời điểm bước vào mùa nghỉ lễ cuối năm. 

Ngoài ra, giá dầu còn chịu thêm áp lực giảm từ thông tin cho rằng trần giá mà nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) áp lên dầu thô Nga có thể cao hơn so với mức giá thị trường hiện nay của dầu Nga. Một số quan chức châu  Âu hôm 23/11 tiết lộ rằng G7 dự định áp dụng trần giá đối với dầu của Nga vận chuyển bằng đường biển ở mức 65-60 USD/thùng.

Trong khi, giá dầu thô Urals của Nga bán cho khách hàng Tây Âu hiện giao dịch ở mức 62-63 USD/thùng, còn giá bán cho khách ở khu vực Địa Trung Hải cao hơn, trong khoảng 67-68 USD/thùng.

Do chi phí sản xuất được ước tính ở mức khoảng 20 USD/thùng, với trần giá như trên đồng nghĩa việc Nga vẫn có lãi khi bán dầu và điều này đồng nghĩa với việc thị trường dầu toàn cầu có thể tránh được sự thiếu hụt thêm nguồn cung.

Dù vậy, thị trường dầu còn đang lo ngại về nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới vẫn đang xoay xở với con số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh. Các biện pháp chống Covid nghiêm ngặt tại Trung Quốc đang được thắt chặt ở nhiều địa phương, bao gồm thủ đô Bắc Kinh và trung tâm tài chính Thượng Hải.


Đa số nhóm cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên 23/11
Đa số nhóm cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên 23/11

Fed sẽ sớm giảm nhịp độ tăng lãi suất?

Cuộc họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed diễn ra trong 2 ngày 1-2/11 đã quyết định nâng mức lãi suất quỹ liên bang lên thêm 75 điểm cơ bản (bps). Biên bản cuộc họp được công bố ngày 23/11 vừa qua cho thấy các quan chức Fed đánh giá là đã có những tiến triển trong cuộc chiến chống lạm phát.

Theo đó, Ngân hàng trung ương Mỹ đang tính đến việc giảm tốc độ tăng lãi suất, có nghĩa là những cuộc họp tiếp theo có thể chỉ quyết định tăng lãi suất thêm 50 bps hoặc 25 bps thay vì mức tăng 75 bps như suốt 4 cuộc họp gần đây.

Đa số các thành viên dự họp đều cho rằng việc giảm nhịp độ nâng lãi suất có thể sớm trở thành phương án hợp lý. Theo biên bản cuộc họp, tính bất định trong độ trễ cũng như quy mô tác động của chính sách tiền tệ với hoạt động kinh tế và lạm phát là những nguyên nhân chính cho thấy tại sao quan điểm nêu trên của các thành viên dự họp lại quan trọng.

Những tuần gần đây, nhiều quan chức Fed cũng công khai lên tiếng ủng hộ việc giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ vì cho rằng lạm phát đã bắt đầu đi xuống và cũng để tránh suy thoái kinh tế.

Sau 6 lần tăng liên tiếp, trong đó có 4 lần tăng thêm 75 bps, lãi suất quỹ liên bang đang trong khoảng 3,75 – 4%, cao nhất kể từ năm 2008. Đa phần các nhà kinh tế dự báo Fed sẽ nâng lãi suất thêm 50 bps trong cuộc họp vào ngày 13 - 14/12 tới đây.

Ông Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường tại B. Riley Financial nhận định thị trường chứng khoán hiện chỉ quan tâm đến một vấn đề duy nhất đó là quan điểm của Fed về chính sách tiền tệ. Bất kỳ thông tin vào gây dịch chuyển kỳ vọng về những đợt tăng lãi suất tiếp theo đều quan trọng đối với thị trường, nhất là trong bối cảnh khối lượng giao dịch đã giảm xuống mức thấp bởi đây là tuần giao dịch được rút ngắn do có kỳ nghỉ lễ Tạ ơn. 

Thị trường tài chính Mỹ sẽ nghỉ lễ tại phiên thứ Năm và đóng cửa sớm trong phiên thứ Sáu.

Ở diễn biến khác, số người xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần này đã kết thúc vào ngày 19/11 ở mức 240.000, cao hơn so với con số 225.000 mà các nhà kinh tế Dow Jones dự báo. Đây là một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động của Mỹ đang suy yếu. 

Diễn biến ngược lại, số lượng đơn đặt mua hàng hóa lâu bền trong tháng 10 ghi nhận tăng trưởng 1%, cao hơn mức 0,5% mà các chuyên gia ước tính.

Thời gian qua, Fed đã phải hứng chịu một số chỉ trích bởi thị trường cho rằng họ đang thắt chặt chính sách quá tay. Điều đáng lo ngại là FOMC có thể đang quá tập trung vào dữ liệu vốn thường có độ trễ và bỏ qua dấu hiệu cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt và tăng trưởng đang chững lại.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

5 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

5 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

6 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

6 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

10 giờ trước