Chứng khoán Mỹ đi xuống trong lúc chờ báo cáo lạm phát, giá dầu cũng dần đi xuống

Thứ tư, 10/08/2022-15:08
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 9/8 giảm điểm rõ rệt khi nhà đầu tư đang chuẩn bị đón nhận các thông tin kết quả kinh doanh đáng thất vọng cùng với đó là chờ đợi số liệu lạm phát của tháng 7 sẽ được công bố vào ngày 10/8.

Theo VnEconomy, chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày hôm qua (9/8) đã giảm điểm rõ rệt khi mà thị trường đang đón nhận một loạt báo cáo kết quả kinh doanh có phần kém khả quan trong lúc đang hồi hộp chờ báo cáo lạm phát quan trọng. Trong khi đó, giá dầu thô cũng giảm đi vì nỗi lo suy thoái kinh tế có thể sẽ kéo tụt nhu cầu tiêu thụ năng lượng của nước này. 


Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE của New York vào hôm 8/8. Ảnh: Reuters
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE của New York vào hôm 8/8. Ảnh: Reuters

Khi đóng cửa phiên, chỉ số S&P 500 đã giảm 0,42% xuống còn 4.122 điểm trong khi đó chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite đã giảm 1,19% xuống còn 12.493 điểm. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã đi xuống ít hơn khi chỉ tụt mất 58 điểm, tương đương với 0,18%, đóng cửa phiên ở 32.774 điểm.


Chỉ số S&P 500 đã giảm trong 4 phiên liên tiếp kể từ tuần trước
Chỉ số S&P 500 đã giảm trong 4 phiên liên tiếp kể từ tuần trước

Các chỉ số hiện nay đang có chiều hướng đi xuống sau khi hãng sản xuất chip nhớ Micron đưa ra cảnh báo rằng doanh thu của hãng này có thể sẽ không đạt được như dự báo trước đó mà họ đưa ra. Nguyên nhân mà hãng này đề cập là do “các yếu tố vĩ mô và căng thẳng trong chuỗi cung ứng”. Đóng cửa phiên ngày hôm qua, cổ phiếu của Micron đã giảm hơn 3%.

Tuần này cũng được coi là một tuần sóng gió đối với các hãng sản xuất con chip khác. Hôm thứ 2 (8/8), dự báo doanh thu của Nvidia kém hơn so với kỳ vọng của thị trường mà hãng chip này đưa ra đã gây áp lực giảm lên toàn bộ nhóm cổ phiếu con chip. Nhóm này cũng tiếp tục giảm trong phiên ngày thứ 3. 


Chỉ số Nasdaq đã giảm trong ba phiên liên tiếp gần đây
Chỉ số Nasdaq đã giảm trong ba phiên liên tiếp gần đây

Theo lời của nhà phân tích Edward Moya của Oanda, Micron và Nvidia “là hai công ty lớn mà các nhà đầu tư cho là sẽ có vị thế tốt hơn, có khả năng vượt qua những khó khăn gần đây trong chuỗi cung ứng. Tôi cho rằng, hiện tại đang có một mối lo lớn đè nặng lên các cổ phiếu công nghệ nói chung”.

Tính đến tuần trước, chỉ số S&P 500 đã tăng 3 tuần liên tiếp, tuy nhiên đặc trưng của mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II là những cảnh báo u ám về nhu cầu được các công ty lớn đưa ra. Các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi sát sao để có thể xác định xem liệu cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với toàn bộ nền kinh tế Mỹ. 

“Những gì chúng ta đang có cho thấy, lạm phát đang có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nhiều so với dự kiến ban đầu đối với triển vọng phát triển của các doanh nghiệp Mỹ. Tôi cho rằng, đó chính là lý do vì sao các nhà đầu tư cảm thấy khó tiếp tục mua vào cổ phiếu”, ông Moya nói thêm.


Trong chỉ số S&P 500, nhóm cổ phiếu năng lượng có mức tăng mạnh nhất thị trường trong ngày 9/8
Trong chỉ số S&P 500, nhóm cổ phiếu năng lượng có mức tăng mạnh nhất thị trường trong ngày 9/8

Ngoài ra, nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 7, dự kiến sẽ được công bố vào thứ 4 bởi Bộ Lao động Mỹ. Tho kỳ vọng, báo cáo này sẽ cho thấy lạm phát trong tháng 7 sẽ giảm nhẹ phần nào giờ giá xăng dầu đi xuống. Số liệu của báo cáo này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định về lãi suất chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp diễn ra vào tháng 9.


Lạm phát tháng 7 được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt
Lạm phát tháng 7 được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt

Một cuộc khảo sát giới phân tích của Dow Jones cho thấy, dự báo CPI tháng 7 của Mỹ sẽ tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2021. Hồi tháng 6, chỉ số này đã tăng 1,3% so với tháng trước đó và tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. 

Trên thị trường năng lượng, giá dầu đã giao động trong suốt phiên giao dịch ngày hôm qua, đã chốt phiên ở mức giảm. Mối lo suy thoái kinh tế có thể sẽ xảy ra đã kéo tụt nhu cầu tiêu thụ năng lượng dẫn đến gây áp lực mất giá lên đầu. Tuy nhiên, giá dầu cũng đã được hỗ trợ bởi tin tức khi đưa tin rằng một phần hoạt động xuất khẩu dầu từ Nga sang châu Âu thông qua đường ống Druzhba đi qua Ukraine đã bị dừng lại.

Đóng cửa phiên ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giao sau trên thị trường London đã giảm 0,34 USD/thùng, tương đương với mức giảm 0,4% xuống còn 96,31 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sao tại thị trường New York đã giảm 0,26 USD/thùng xuống còn 90,5 USD/thùng tương đương với mức giảm 0,3%.

Giá dầu đã phải đương đầu với áp lực giảm trong thời gian trở lại đây vì nỗi lo kinh tế thế giới có thể rơi vào suy thoái. 

Nhiều thông tin cho rằng, ngày 9/8 Ukraine đã chặn dòng đầu chảy thông qua đường ống Druzhba đến một số nước ở Trung Âu do lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến cho Nga không thể thanh toán được một khoản chi phí quá cảnh của dầu khi đi qua đường ống này. Ban đầu, giá dầu tăng khi có tin tức này, tuy nhiên sau đó lại quay đầu giảm khi đã làm rõ nguyên nhân của sự gián đoạn này. 

“Xét tới việc không phải phía Nga cắt nguồn cung cấp dầu, mà nguyên nhân đến từ phía Ukraine, do đó vấn đề có thể sẽ được giải quyết sớm hơn”, theo nhận định của nhà giao dịch Bob Yawger thuộc Mizuho.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đang có động thái đẩy mạnh nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran, dự kiến thỏa thuận này sẽ đạt được sau vài tuần nữa, theo thông báo của giới chức châu Âu. Thỏa thuận mới được ký kết này sẽ giúp Iran tăng mạnh lượng dầu xuất khẩu. Lượng dầu mà quốc gia này xuất khẩu mỗi ngày hiện nay đang thấp hơn ít nhất 1 triệu thùng/ngày so với mức được xuất khẩu vào năm 2018, thời điểm trước khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran. 

Giá dầu hiện tại đã giảm hơn 40 USD/thùng từ mức đỉnh được thiết lập sau khi cuộc chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra. Ở thời điểm đó, giá dầu Brent có lúc đã đạt 139 USD/thùng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

7 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

9 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

19 giờ trước