Chứng khoán Mỹ đảo chiều bật tăng sau đánh giá của ông Powell về lạm phát

Thứ tư, 08/02/2023-10:02
Thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell một lần nữa khẳng định rằng lạm phát đã bắt đầu đi xuống. Các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ không cần tăng lãi suất quá mạnh.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ phiên ngày 7/2 đồng loạt đi lên sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tái khẳng định rằng lạm phát đã bắt đầu đi xuống. Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones thêm 266 điểm, tương đương 0,78%, và đóng cửa ở gần 34.157 điểm. S&P 500 và Nasdaq Composite đi lên mạnh mẽ hơn với tỷ lệ lần lượt 1,29% và 1,9%.


 
 

Cả 3 chỉ số chứng khoán Mỹ đều mở cửa trong sắc đỏ nhưng đã đảo chiều đi lên sau đó khi ông Powell phát biểu vào buổi trưa tại Câu lạc Bộ Kinh tế Washington. Tâm lý nhà đầu tư đã cải thiện khi Chủ tịch Fed nhắc đến tình trạng thiểu phát, làm dấy lên hy vọng rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể tiếp tục giảm nhịp độ tăng lãi suất trong cuộc chiến chống lạm phát.

“Quá trình thiểu phát, tức là làm lạm phát đi xuống, đã bắt đầu, và bắt đầu ở khu vực hàng hóa", ông Powell nói. Tuy nhiên, ông cũng cho biết quá trình này vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Hiện tại mới chỉ là giai đoạn đầu của thiểu phát.

Ông Powell cũng cho biết thêm rằng có thể Fed buộc phải nâng lãi suất mạnh tay hơn. CNBC cho rằng, phát biểu này có thể khiến các nhà đầu tư lo lắng. Cả 3 chỉ số chứng khoán chính ban đầu bật tăng sau nhận định về thiểu phát, sau đó chuyển sang sắc đỏ và cuối cùng lấy lại sắc xanh.


Đa số nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đều đi lên trong phiên 7/2
Đa số nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đều đi lên trong phiên 7/2

Hôm 1/2, sau khi Fed công bố giảm nhịp độ nâng lãi suất xuống còn 25 điểm cơ bản, ông Powell đã phát biểu rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ đang đạt được những bước tiến lớn trong việc kiềm chế lạm phát. Nhiều nhà đầu tư coi bình luận này mang tính "bồ câu", tức là có khả năng Fed sẽ dừng thắt chặt tiền tệ.

Ngày 7/2, ông Neel Kashkari, Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis cho biết, số liệu việc làm bùng nổ trong tháng 1/2023 là bằng chứng về việc Fed còn nhiều việc phải làm để có thể kiềm chế lạm phát.

Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis ủng hộ việc tiếp tục nâng lãi suất quỹ liên bang từ 4,5 – 4,75% hiện nay lên 5,4%, cao hơn mức trung vị 5,1% mà các quan chức Fed dự báo.

Trả lời phỏng vấn CNBC sáng 7/2, ông Kashkari nói rằng: “Chúng tôi có việc phải làm. Chúng tôi biết rằng nâng lãi suất có thể giúp kiềm chế lạm phát. Nhưng chúng tôi cần nâng lãi suất mạnh tay để chặn lạm phát, sau đó để cho tác động của chính sách tiền tệ thẩm thấu ra khắp nền kinh tế”.

Nói về sự bế tắc tài khóa liên quan đến trần nợ công hiện nay tại Washington, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, Quốc hội sẽ phải xử lý vấn đề này, Fed không thể giải cứu nền kinh tế nếu chính phủ Mỹ vỡ nợ.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Bất động sản nhận động lực từ vốn rẻ của ngân hàng

9 phút trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần dùng biện pháp thương mại với thị trường vàng

18 phút trước

Thanh Hóa khởi công loạt dự án trọng điểm theo cơ chế, chính sách đặc thù

43 phút trước

Chứng khoán đang phát tín hiệu tích cực

2 giờ trước

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

5 giờ trước