Chứng khoán Mỹ đóng cửa trong sắc xanh sau quyết định nâng lãi suất của Fed

Thứ năm, 02/02/2023-10:02
Thị trường chứng khoán Mỹ phiên 1/2 đã có cú "lội ngược dòng" ngoạn mục, đảo chiều từ giảm thành tăng để chốt phiên trong sắc xanh sau khi Fed thông báo nâng lãi suất thêm 0,25 điểm.

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên giao dịch ngày 1/2 đóng cửa trong sắc xanh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)thông báo tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, đồng thời Chủ tịch Jerome Powell nhận định rằng lạm phát đã đi xuống đáng kể.

Cụ thể, Chỉ số S&P 500 tăng 1,05% lên 4.119 điểm, đảo ngược mức giảm gần 1% trước đó. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite ghi nhận tăng 2% lên 11.816 điểm nhờ được hỗ trợ tích cực của các cổ phiếu ngành sản xuất chip. Trong khi đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones có thời điểm rớt hơn 500 điểm nhưng kết phiên vẫn nhích lên 7 điểm, đạt 34.093 điểm.


Nasdaq tăng vượt trội so với Dow Jones và S&P 500
Nasdaq tăng vượt trội so với Dow Jones và S&P 500

Chiều ngày 1/2, Fed thông báo tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (bps) đúng như những dự báo trước đó của thị trường tài chính. Mức điều chỉnh này nhỏ hơn nhiều so với đợt tăng 50 bps ở cuộc họp tháng 12 hay mức tăng 75 bps trong 4 cuộc họp liên tiếp trước đó, và là dấu hiệu cho thấy Fed đang giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ.

Có thể thấy, phát biểu của Chủ tịch Jerome Powell đã khiến các nhà đầu tư thêm phấn chấn. “Giờ đây, lần đầu tiên chúng tôi có thể nói rằng quá trình giảm lạm phát đã bắt đầu. Chúng ta đã có thể nhìn thấy điều đó, thực sự nhìn thấy điều đó trong diễn biến giá cả”, ông Powell cho hay.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương Mỹ vẫn chưa đưa ra một tín hiệu thực sự nào về việc sắp ngừng tăng lãi suất. Tuyên bố của Fed sau cuộc họp vẫn giữ nguyên ngôn từ của lần họp vào tháng 12, rằng "việc tiếp tục tăng lãi suất trong tầm mục tiêu sẽ là phù hợp để đạt được một trạng thái chính sách tiền tệ đủ để dần kéo lạm phát về mức 2%".

Bên cạnh đó, tại họp báo, ông Powell còn nói thêm rằng Fed cần cứng rắn thêm một thời gian và Fed vẫn còn việc phải làm. 

Nhà quản lý danh mục Bill Zox của Brandywine Global cho biết, ông vẫn chưa thấy có dấu hiệu nào về việc Fed đã mở cánh cửa cho việc cắt giảm lãi suất trong năm 2023. Vị chuyên gia cho rằng, thậm chí Fed có  đang cố gắng tạo ra một cuộc hạ cánh mềm hay không. Mặc dù họ không nói ra nhưng họ lại thích khía cạnh giảm lạm phát của một cuộc suy thoái và một thị trường đầu cơ giá xuống phù hợp.

Một số tín hiệu gần đây cho thấy lạm phát đang suy yếu trong nền kinh tế và Fed đã phải thừa nhận điều này. Tuyên bố của Fed nói rằng "lạm phát đã giảm đi một phần nhưng vẫn còn ở mức cao.

Trong phiên này, các chỉ số còn nhận được lực hỗ trợ từ báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 cho thấy lợi nhuận vững vàng của các công ty niêm yết. 

Phiên giao dịch ngày 1/2 diễn ra sau khi Phố Wall vừa hoàn tất một tháng tăng ấn tượng của giá cổ phiếu. Chỉ số S&P 500 đã có một tháng Giêng tăng mạnh nhất kể từ năm 2019, trong khi Nasdaq có tháng Giêng tăng mạnh nhất 22 năm.


Nasdaq tăng 2% trong phiên đầu tháng 2 sau khi Fed nâng lãi suất 0,25 điểm % đúng như thị trường dự báo
Nasdaq tăng 2% trong phiên đầu tháng 2 sau khi Fed nâng lãi suất 0,25 điểm % đúng như thị trường dự báo

Trong khi đó, chứng khoán toàn cầu tăng điểm mạnh trong phiên ngày thứ Tư, với chỉ số MSCI tăng 1,08%, mạnh nhất kể từ hôm 20/1. Trong phiên, có thời điểm chỉ số này đạt mức cao nhất từ trung tuần tháng 8.

Các nhà đầu tư tại thị trường châu Âu tỏ ra thận trọng trước thềm cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Trung ương Anh vào thứ Năm tuần này với mức tăng lãi suất của cả 2 dự kiến là 0,5 điểm phần trăm.

Bên cạnh quyết định tăng lãi suất của Fed, phiên ngày 1/2 còn chịu tác động của kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp lớn. Đơn cử, cổ phiếu Peloton nhảy vọt 26,5% sau khi công ty sản xuất dụng cụ thể dụ này thông báo doanh thu cao hơn so với dự kiến vào lỗ giảm so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, cổ phiếu Advanced Micro Devices bật tăng 12,6% sau khi công ty này công bố lợi nhuận quý IV khả quan hơn so với kỳ vọng của Phố Wall. Nhiều cổ phiếu cùng ngành chip cũng đi lên như: Intel tăng 2,9%, Nvidia thêm 7,2%.


10/11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 tăng điểm trong phiên 1/2/2023
10/11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 tăng điểm trong phiên 1/2/2023

Giá dầu lao dốc

Giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London giảm 2,62 USD/thùng, tương đương giảm 3,1%, còn 82,84 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô WTI giao sau tại thị trường New York giảm 2,46 USD/thùng, tương đương giảm 3,1%, còn 76,41 USD/thùng.

Tồn kho dầu thô đã tăng 4,1 triệu thùng, lớn hơn nhiều so với mức tăng 0,4 triệu thùng mà giới phân tích dự báo trước đó, đạt 452,7 triệu thùng. Đây cũng là tuần tăng thứ 6 liên tiếp của tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ, khi mà nhu cầu dầu thô của các nhà máy lọc dầu ở quốc gia này yếu đi cùng với lượng nhập khẩu ròng dầu thô tăng lên.

Nhà quản lý danh mục John Kilduff của Again Capital LLC phát biểu rằng: “Thị trường đang phản ứng với báo cáo cho thấy nhu cầu xăng dầu yếu đi”.

Dù vậy, giá dầu vẫn tiếp tục được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng bạc xanh. Chỉ số Dollar Index giảm 0,9% trong phiên ngày thứ Tư.

Vào cuộc họp cùng ngày, liên minh OPEC+ của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cùng với một số thành viên ngoài khối gồm Nga đã ra quyết định giữ nguyên hạn ngạch sản lượng. Theo một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, sản lượng dầu trên thực tế của OPEC giảm trong tháng 1, ít hơn 920.000 thùng so với mục tiêu mà OPEC+ đề ra. Trước đó, sản lượng dầu của OPEC trong tháng 12 ít hơn 780.000 thùng so với hạn ngạch.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, ông kỳ vọng rằng nhu cầu dầu sẽ tăng khi hoạt động kinh tế của Trung Quốc tăng tốc trở lại.

Ở diễn biến khác, trên thị trường tiền ảo, giá Bitcoin giữ vững ở vùng dưới 24.000 USD. Thời điểm hơn 6h sáng nay (2/2), giá Bitcoin tăng gần 2,7% so với trước đó 24 tiếng, đứng ở ngưỡng 23.759 USD. So với cách đó 1 tuần, giá Bitcoin đang cao hơn 3,3%.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

3 giờ trước

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

3 giờ trước

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

3 giờ trước

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

3 giờ trước

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

3 giờ trước