Chàng trai 8x Đà Lạt đầu tư đất xây dựng nông trại thông minh, mỗi tháng thu nhập đều đặn 300 triệu đồng

Thứ ba, 16/08/2022-10:08
Được biết, sau thời gian 6 năm nghỉ việc nhà nước về làm trang trại nông nghiệp thông minh, đến hiện tại chàng trai Nguyễn Đức Huy (sinh năm 1984) trú tại phường 10, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã có mức thu nhập đều đặn mỗi tháng là 300 triệu đồng cùng khối tài sản trị giá gần 150 tỷ đồng.

8x Đà Lạt tự lắp phần cứng và viết phần mềm cho Farm thông minh

Theo Dân Việt, trong khi nhiều người mong muốn vào làm việc trong cơ quan nhà nước thì anh Nguyễn Đức Huy lại đi ngược với số đông và xin ra ngoài lập Farm nông nghiệp thông minh. Chia sẻ về quyết định này, anh Huy vui vẻ nói rằng, làm nhà nước không đủ tiền nuôi vợ con và thỉnh thoảng đi nhậu với bạn bè. 

Như thế, vào cuối năm 2015, sau khi được cơ quan đồng ý cho nghỉ việc theo nguyện vọng thì anh Huy đã vay ngân hàng 850 triệu đồng đồng thời cũng xin nhượng lại quyền sử dụng 3ha đất đồi dốc tại phường 10 - TP. Đà Lạt để tiến hành xây dựng Farm nông nghiệp thông minh. 


Trong khi nhiều người mong muốn vào làm việc trong cơ quan nhà nước thì anh Nguyễn Đức Huy lại đi ngược với số đông và xin ra ngoài lập Farm nông nghiệp thông minh
Trong khi nhiều người mong muốn vào làm việc trong cơ quan nhà nước thì anh Nguyễn Đức Huy lại đi ngược với số đông và xin ra ngoài lập Farm nông nghiệp thông minh

Xuất thân là thạc sĩ sinh lý thực vật và có khả năng sáng tạo cao nên chưa đầy nửa năm thì anh Huy đã xây dựng thành công mô hình Farm nông nghiệp thông minh bao gồm hệ thống các nhà màng, nhà nước cho sản xuất thủy canh rau, củ quả tự động. Trong đó cũng có nhiều khâu kỹ thuật sản xuất và điều hành tranh trại được ứng dụng trí tuệ nhân tạo điển hình như cảm biến khí tượng, thủy văn hay cảm biến dự báo sâu bệnh hại cho cây trồng. 

Theo đó, các cảm biến này sẽ cập nhật 24/24 giờ về sự thay đổi nhiệt độ ánh sáng ở bên trong và bên ngoài của trang trại đồng thời cũng chuyển dữ liệu về bộ vi xử lý của trung tâm điều hành. Từ đó sẽ giúp cho nhà vườn có thể đưa ra các giải pháp kỹ thuật tác động lên cây trồng một cách chính xác nhất với mục đích giảm thiểu tối đa các tác hại cũng như năng suất, chất lượng của nông sản. 

Anh Huy bật mí: "Hiện đã có nhà đầu tư muốn mua lại farm thông minh của tôi với giá 150 tỷ đồng, đính kèm chuyển giao công nghệ và mạng lưới bao tiêu sản phẩm của farm, nhưng tôi không bán. Bởi mọi thứ có thể làm mới được. Riêng thị phần tiêu thụ nông sản của farm rất khó xây dựng mới". 

Khi nói về những ngày đầu tạo dựng Farm, anh Huy cho hay, nơi đây từng là thung lũng heo hút, đường đi lối lại khó khăn. Lúc đó anh phải đi thuê máy bạt đất, san đồi và kéo điện lưới, làm đường giao thông kiên cố cũng như xây dựng nhà lưới, nhà hàng,... Chính tay anh Huy thiết kế và lắp đặt phần cứng cũng như phần mềm cảm biến cho trang trại. 

Anh nông dân này cho hay, khó khăn nhất trong quá trình xây dựng Farm chính là việc viết phần mềm, xây dựng thuật toán bón phân và tưới nước, điều chỉnh độ PH cũng như dự báo sâu bệnh hại cho từng đối tượng cây trồng. Anh Huy bộc bạch, để có thể làm được những việc trái chuyên ngành thì bản thân anh đã phải nhiều đêm thức trắng, tự học để nâng cao trình độ tin học. Sau đó thì anh mới viết lập trình cho từng cảm biến rồi còn phải đi thực tế kiểm nghiệm nhiều lần. Một khi đạt được độ tin cậy cao thì mới tiến hành lắp đặt lên phần cứng và nối mạng với bộ xử lý cũng như điều hàng trung tâm Farm.



Khi nói về những ngày đầu tạo dựng Farm, anh Huy cho hay, nơi đây từng là thung lũng heo hút, đường đi lối lại khó khăn
Khi nói về những ngày đầu tạo dựng Farm, anh Huy cho hay, nơi đây từng là thung lũng heo hút, đường đi lối lại khó khăn

Mỗi năm cho thu nhập ổn định 4 tỷ đồng nhờ mô hình Farm thông minh

Tại trang trại của anh Huy, nhìn từ trên xuống có thể thấy tầng tầng lớp lớp nhà lưới, nhà màng nylon tráng muốt được xây dựng trên các thửa ruộng bậc thang được chạy dọc theo sườn núi xuống sát chân thung lũng. Khi đi theo từng bậc thang đất vào bên trong các nhà vườn thì đó là cả một thế giới thu nhỏ bao gồm nhiều loại cây rau, trái được trồng theo hàng, lối thẳng tắp, cây nào cây đó đều sai hoa, trĩu quả. Chủ Farm cho hay, nhờ thời tiết của địa phương cho phép gieo trồng quanh năm nên ngày nào nông trại cũng cho thu hoạch hơn 10 triệu đồng sau khi đã trừ đi hết các chi phí sản xuất tương đương với lợi nhuận đạt gần 4 tỷ đồng/năm. Để có thể đạt được kết quả trên đều do các loại rau củ quả được gieo trồng trong nông trại thông minh đều cho năng suất cao gấp 2 lần so với việc sản xuất ở ngoài tự nhiên. Đầu ra của nông trại chủ yếu là khách du lịch mua làm quà, biếu tặng. 

Anh Huy tâm sự: "Các loại rau trong farm thông minh có năng suất rất cao bởi vì tất cả đều trồng thủy canh nên đảm bảo đầy đủ, chính xác mọi yêu về cầu dinh dưỡng cũng như môi trường phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển. Ví dụ: khi trời mưa có nhà màng ngăn không gây ra tình trạng úng ngập cục bộ; thiếu nắng thì đã có bóng đèn led chiếu sáng tiếp sức cho cây có thể quang hợp; độ ẩm không khí quá cao cũng đã có máy hút khí, thông gió… Tất cả đều đã được lập trình sẵn, cảm biến cũng sẽ tự động điều khiển mà không cần thêm bất cứ thao tác nào từ con người". 



Các loại rau trong farm thông minh có năng suất rất cao bởi vì tất cả đều trồng thủy canh nên đảm bảo đầy đủ, chính xác mọi yêu về cầu dinh dưỡng cũng như môi trường phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển
Các loại rau trong farm thông minh có năng suất rất cao bởi vì tất cả đều trồng thủy canh nên đảm bảo đầy đủ, chính xác mọi yêu về cầu dinh dưỡng cũng như môi trường phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển

Chia sẻ về lý do lựa chọn nông nghiệp thông minh, anh Huy cho hay, sự biến đổi khí hậu ngày càng khó lường sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cũng như chất lượng của cây trồng; quỹ đất canh tác cũng ngày càng bị thu hẹp dần đã làm giảm sản lượng của nông sản và việc thuê mượn nhân công làm trong trang trại cũng ngày một khó khăn và tốn kém. 

Đây chính là những nguyên nhân thúc đẩy anh Huy đến với nông nghiệp thông minh. Hơn thế, Đà Lạt nằm ở độ cao cách mặt biển 1.500m, nếu như sản xuất nông nghiệp theo lối truyền thống thì cây trồng trực tiếp trên đất và sử dụng phân bón cũng như thuốc bảo vệ thực vật hóa học,... đến khi gặp trời mưa thì các dư lượng hóa chất nói trên sẽ theo cùng dinh dưỡng đất rửa trôi xuống đồng bằng, điều này sẽ gây tác hại vô cùng lớn đối với môi trường cũng như sức khỏe của cộng đồng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

14 phút trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

1 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

3 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

3 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

14 giờ trước