Chân dung "kẻ hủy diệt" Bernard Arnault: Mạnh tay sa thải 9.000 nhân viên, cải tổ công ty dệt may thành tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới

Thứ năm, 23/06/2022-23:06
Khi nhắc đến cái tên Bernard Arnault không chỉ dừng lại ở sự giàu có mà nó còn tiết lộ một người đàn ông bị thúc đẩy bởi tham vọng để từ đó có thể xây dựng đế chế cho riêng mình.

Khi nói đến đồ xa xỉ có lẽ không ai thành công hơn Bernard Arnault. Ông chính là "ông trùm" thời trang đứng giữa những gã khổng lồ công nghệ với tư cách là một trong những người giàu nhất trên thế giới. Theo đó, doanh nhân người Pháp này đã trở thành người giàu nhất trên thế giới vào tháng 5/2021 nhờ vào việc sở hữu Tập đoàn xa xỉ hàng đầu LVMH. Tập đoàn khổng lồ này sở hữu hơn 70 thương hiệu xa xỉ hàng đầu trên thế giới đã chứng minh cho thói quen tiêu dùng của Châu  u trong những năm qua. 

Bernard Arnault - ông trùm thời trang được mệnh danh là "kẻ hủy diệt"

Được biết, mẹ của Bernard Arnault có sự mê hoặc đối với Dior còn cha của ông lại sở hữu công ty xây dựng dân dụng Ferret-Savinel. Vậy nên, sau khi tốt nghiệp trường kỹ thuật hàng đầu của Pháp, Bernard Arnault đã bắt tay vào làm việc cho công ty của cha mình. 


Khi nói đến đồ xa xỉ có lẽ không ai thành công hơn Bernard Arnault - ông chính là "ông trùm" thời trang đứng giữa những gã khổng lồ công nghệ với tư cách là một trong những người giàu nhất trên thế giới
Khi nói đến đồ xa xỉ có lẽ không ai thành công hơn Bernard Arnault - ông chính là "ông trùm" thời trang đứng giữa những gã khổng lồ công nghệ với tư cách là một trong những người giàu nhất trên thế giới

Đến năm 1976, ông đã chứng tỏ được sự nhạy bén trong kinh doanh khi đã thuyết phục cha mình bán bớt mảng xây dựng và chỉ tập trung vào lĩnh vực bất động sản. Theo đó, Bernard Arnault đã kế nhiệm cha mình làm chủ tịch cho công ty mới mang tên Ferinel chuyên về chỗ ở cho kỳ nghỉ. Dù vậy, tham vọng của Bernard Arnault lại vượt xa cả lĩnh vực xây dựng, bất động sản. Cũng trong chuyến đến thăm New York (Mỹ), Bernard Arnault đã bắt chuyện với tài xế taxi. Chính cuộc trò chuyện này của hai người đã gieo nên hạt giống phát triển cho Tập đoàn xa xỉ hàng đầu trên thế giới vào Arnault. Lúc này, ông đã hỏi tài xế liệu có biết Tổng thống Pháp lúc đó là ai không? Tài xế đáp "Không, nhưng tôi biết Christian Dior". Chính câu trả lời này của tài xế đã khiến cho Bernard Arnault mở rộng được tầm mắt về sức mạnh của các thương hiệu xa xỉ. 

Vào năm 1984, Bernard Arnault khi đó đang là nhà phát triển bất động sản trẻ, nghe rằng chính phủ Pháp đã tìm người tiếp quản đế chế đang trên bờ vực phá sản Bernard Arnault - đây là tập đoàn dệt may và bán lẻ thuộc sở hữu của Christian Dior.

Lúc này, con mắt của Arnault đã gắn chặt của công ty thời trang cao cấp này. Ông đã mua lại một công ty hàng xa xỉ Financière Agache và trở thành giám đốc điều hòa của nó. Sau đó, ông đã giành chiến thắng trong cuộc chiến đấu thầu giành lấy Boussac Saint-Frères. Song song với Christian Dior, tài sản của Boussac bao gồm cửa hàng bách hóa Le Bon Marché , cửa hàng bán lẻ Conforama và nhà sản xuất tã giấy Peaudouce.

Bernard Arnault sau đó đã thực hiện những bước đi táo bạo và tàn nhẫn. Có một số quan chức chính phủ nói rằng Bernard Arnault hứa sẽ bảo toàn được công việc và tài sản nhưng ông đã khẳng định cam kết duy nhất mà ông đưa ra là làm cho công ty có lãi. Theo đó, ông đã sa thải 9.000 nhân viên và bán bớt đi bộ phận tã lót dùng một lần của Boussac và hầu hết hoạt động dệt may với giá 500 triệu USD (hơn 11.600 tỷ đồng). Chính hành động này đã tạo nên cái tên kẻ hủy diệt của Bernard Arnault. 

Được biết, khi tiếp nhận công ty, Bernard Arnault đã bán gần hết cổ phần và chỉ giữ lại thương hiệu Christian Dior cùng cửa hàng bách hóa Le Bon Marche. Và vào năm 1980, Bernard Arnault đã có ý tưởng thành lập nhóm các thương hiệu xa xỉ. Bernard Arnault đã làm việc với giám đốc điều hành Alain Chevalier của Moët Hennessy và chủ tịch Henry Racamier của Louis Vuitton - hai công ty chính biểu tượng của Pháp. Đến năm 1987, tập đoàn chuyên về hàng xa xỉ của Pháp LVMH ra đời. 


Những gì mà Bernard Arnault làm tiếp theo chính là trò chơi quyền lực khét tiếng và thành công nhất của ông
Những gì mà Bernard Arnault làm tiếp theo chính là trò chơi quyền lực khét tiếng và thành công nhất của ông

Danh hiệu "sói già mặc áo cashmere" của giới thời trang

Được biết, những gì mà Bernard Arnault làm tiếp theo chính là trò chơi quyền lực khét tiếng và thành công nhất của ông. Và một trong những trận chiến quyết liệt trong giới thời trang Pháp khi mà Bernard Arnault chiến đấu để lật đổ Henry Racamier đồng thời tước bỏ quyền lực và phế truất Recamier khỏi hội đồng quản trị. Sau đó thì Bernard Arnault đã thực hiện cuộc thanh trừng của hàng loạt giám đốc điều hành hàng đầu. Cây bút của Forbes đã bình luận trong bài đăng báo năm 2019 rằng: "Các nhà phê bình ngả mũ trước sự trơ trẽn của ông, Các phương tiện truyền thông sau đó gọi Arnault là 'sói già trong chiếc áo cashmere". Và sau khi chinh phục Moët Hennessy và Louis Vuitton, Bernard Arnault đã chi hàng tỷ USD để thâu tóm các thương hiệu trên nhiều lĩnh vực xa xỉ gồm nước hoa, đồ trang sức, đồng hồ, rượu vang, rượu mạnh. Bên cạnh đó, ông cũng mở rộng sự hiện diện của LVMH ra ngoài Châu  u và Bắc Mỹ sang Châu Á, Nam Mỹ, Australia. Đến hiện tại, tập đoàn đã sở hữu trên 70 các thương hiệu cao cấp. Vào năm 1989, Bernard Arnault đã trở thành chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành của công ty. 

Bí quyết thành công của Bernard Arnault

Cũng sau chiến thắng vào năm 1989, các nhà quan sát trong ngành đã ghi nhận thành công xuất sắc của Bernard Arnault do ông hiểu cả khía cạnh sáng tạo và tài chính khi điều hành một doanh nghiệp xa xỉ. 

Còn về khía cạnh sáng tạo, khi mà Arnault xây dựng LVMH thành một đế chế xa xỉ thì ông đã chứng tỏ được bản thân là một chuyên gia trong việc tuyển dụng tài năng thiết kế dành cho các thương hiệu ngôi sao. Theo đó, toàn bộ trọng tâm của các đội chính là tạo ra "thương hiệu ngôi sao" và phải đáp ứng bốn tiêu chí nghệ thuật và tài chính đó là vượt thời gian, hiện đại, phát triển nhanh, có lợi nhuận cao. Vậy nên, các thương hiệu ngôi sao chỉ được sinh ra khi một công ty cố gắng tạo ra các sản phẩm phù hợp với thời đại, bán hàng nhanh chóng, hấp dẫn và thu được lợi nhuận cao. Và một trong những yếu tố quan trọng trong thành công của công ty chính là chương trình phân quyền của Arnault cùng nỗ lực làm nổi bật di sản từng thương hiệu của ông để cho mỗi công ty được nhìn nhận một cách độc lập đúng theo nghĩa của nó. 

Cựu giám đốc Lloyd Blankfein của Goldman Sachs cho biết, Arnault đã nhận ra được nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm xa xỉ. Ông hoàn toàn hiểu rõ được cơ sở khách hàng của mình. Họ là những cá nhân sở hữu khối tài sản có giá trị cao, có tiêu chuẩn chất lượng cao về dịch vụ, sản phẩm. Và với việc cung cấp chính xác những gì mà họ cần, Arnault đã xây dựng nên đế chế xa xỉ và biến ông trở thành một trong những người giàu nhất trên thế giới. Hơn thế, ông cũng nổi trội bởi vì yêu thích sự sang trọng - thứ mà ông định nghĩa đó chính là sự kết hợp giữa chất lượng và sự đổi mới.


Khi Arnault xây dựng LVMH thành một đế chế xa xỉ thì ông đã chứng tỏ được bản thân là một chuyên gia trong việc tuyển dụng tài năng thiết kế dành cho các thương hiệu ngôi sao
Khi Arnault xây dựng LVMH thành một đế chế xa xỉ thì ông đã chứng tỏ được bản thân là một chuyên gia trong việc tuyển dụng tài năng thiết kế dành cho các thương hiệu ngôi sao

Được biết, vào năm 2019, Financial Times đã mô tả Arnault là một người bắt buộc phải sở hữu những thương hiệu đẹp và biến sự sáng tạo của họ thành lợi nhuận. Và trong thời gian 4 thập kỷ qua, ông đã xây dựng nên LVMH từ công ty dệt may gần như phá sản của Pháp trở thành Tập đoàn toàn cầu với mức doanh thu kỷ lục - 46,8 tỷ euro (hơn 1,1 triệu tỷ đồng) vào năm 2018.

Còn trong đại dịch, hoạt động du lịch trên toàn cầu đã ngừng hoạt động trong hơn một năm cùng các hạn chế đi lại liên tục cũng đã thay đổi cách mà mọi người chi tiêu. Financhill cho biết, nhu cầu đối với mặt hàng xa xỉ tại Trung Quốc đặc biệt vọt tăng vào năm 2022. Điều này đã thúc đẩy được doanh thu kỷ lục từ đó gây ra làn sóng mua vào cổ phiếu của LVHM điên cuồng. Vào năm 2021, tập đoàn đã báo cáo doanh thu là 64,2 tỷ euro (hơn 1,5 triệu tỷ đồng), so với năm 2020 tăng 44% và so với năm 2019 tăng 20%. Dưới sự điều hành của Arnault, LVMH hiện tại đang là một trong những tập đoàn xa xỉ hàng đầu trên thế giới.

Tỷ phú Bernard Arnault từng đứng ở vị trí giàu nhất thế giới

Theo thống kê, vào đầu tháng 8/2021, khối tài sản của Bernard Arnault ước tính khoảng 198,9 tỷ USD (hơn 4,6 triệu tỷ đồng). Điều này đã đưa ông trở thành người giàu nhất trên thế giới, vượt qua cả tỷ phú Jeff Bezos. Chính thành tích này đã giúp ông là một trong số ít người Châu Á lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes - chủ yếu vẫn là người Mỹ đứng đầu. Bernard Arnault trước đó đã trở thành người giàu nhất trên thế giới vào tháng 12/2019, tháng 1/2020, tháng 5/2021. 

Và trong danh sách tỷ phú theo thời gian thực mà Forbes cung cấp thì Bernard Arnault cùng gia đình đứng thứ hai với khối tài sản trị giá lên đến 158 tỷ USD (hơn 3,6 triệu tỷ đồng). Còn tỷ phú Elon Musk đứng đầu với khối tài sản trị giá lên đến 225,5 tỷ USD (hơn 5,2 triệu tỷ đồng).


Tỷ phú Bernard Arnault từng đứng ở vị trí giàu nhất thế giới
Tỷ phú Bernard Arnault từng đứng ở vị trí giàu nhất thế giới

Không chỉ là doanh nhân, nhà đầu tư tài ba mà Bernard Arnault còn là nhà sưu tập nghệ thuật có đam mê và am hiểu. Tại lần mua đầu tiên của ông tại cuộc đấu giá nghệ thuật chính là bức vẽ đầu thế kỷ 20 về Cầu Charing Cross của Claude Monet. Hiện tại, ông đang sở hữu tác phẩm của Jean-Michel Basquiat, Damien Hirst, Maurizio Cattelan, Andy Warhol và Pablo Picasso.

Bên cạnh đó, Bernard Arnault còn cho xây dựng bảo tàng nghệ thuật và trung tâm văn hóa Louis Vuitton Foundation - được sự bảo trợ của Tập đoàn LVMH cùng các công ty con. Được biết, nó được điều hành giống như một tổ chức phi lợi nhuận, riêng biệt về mặt pháp lý và cũng giống như một phần của hoạt động quảng bá nghệ thuật cũng như văn hóa của LVHM. Bảo tàng này được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ  Frank Gehry và nó được ví như một đám mây thủy tinh khi mở cửa vào năm 2014.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

4 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

7 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

7 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

11 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

12 giờ trước