Nữ tỷ phú từ nhân viên phục vụ trở thành tổng giám đốc sở hữu cổ phần của Haidilao: Xuất thân nông thôn, học vấn cấp 2 nhưng vẫn khiến Chủ tịch phải khâm phục vì điều này

Thứ năm, 16/06/2022-08:06
Không được học hành bài bản lại có xuất thân nông thôn, Dương Lệ Quyên vẫn khiến Chủ tịch hệ thống chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng khắp Trung Quốc phải 5 lần 7 lượt chiêu mộ. Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, bà đã có được thành công của riêng mình, trở thành nữ tỷ phú nổi tiếng.

Ngày 26/9/2018, Haidilao - hệ thống chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng khắp Trung Quốc lần đầu tiên được phát hành công khai trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong. Ngay sau khi được niêm yết, giá trị tài sản của vợ chồng Trương Dũng - chủ sở hữu của chuỗi nhà hàng lầu này đã tăng lên 60 tỷ NDT, trở thành 1 trong số 50 người giàu nhất Trung Quốc. 

Không chỉ vợ chồng Trương Dũng mà nhiều nhân viên của Haidilao cũng trở thành tỷ phú chỉ sau một đêm. Trong đó, không thể không kể đến bà Dương Lệ Quyên, một nhân viên phục vụ kỳ cựu, người đã gắn bó với Haidilao suốt 25 năm ròng rã.

Được biết đến là một trong những nhất viên “đời đầu” của Haidilao, từ một nhân viên phục vụ Dương Lệ Quyên đã từng bước trở thành tổng giám đốc, sở hữu cổ phần của công ty, giá trị tài sản ròng lên tới 3 tỷ đô Hong Kong trong ngày công ty được phát hành công khai lần đầu. 

Khác với những người giàu có khác có xuất phát điểm cao, trình độ học vấn dày dặn, Dương Lệ Quyên lại vô cùng đặc biệt khi xuất thân nông thôn, trình độ chỉ đạt đến cấp 2. Tuy nhiên, sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, Dương Lệ Quyên đã trở thành một nữ tỷ phú nổi tiếng xứ Trung. Tất nhiên, thành công của bà không phải tự nhiên mà có, tất cả đều đến từ những bí quyết quan trọng dưới đây. 

Thứ nhất, chọn đúng phương hướng, tìm đúng ông chủ

Dương Lệ Quyên sinh ra trong một gia đình nông dân bình thường ở tỉnh Tứ Quyên. Trên bà có 2 người anh trai. Khi bà còn học cấp 2, cả hai người anh này đều kinh doanh thất bại khiến cho gia đình Dương Lệ Quyên đã khó khăn lại càng thêm vất vả. Dù rất ham học hành, nhưng đối mặt với thực tế khi ấy mọi lý tưởng của Dương Lệ Quyên đều trở nên vô giá trị. Cuối cùng, bà buộc phải nghỉ học, đi làm thêm bên ngoài để phụ giúp gia đình. 


Khác với những người giàu có khác có xuất phát điểm cao, trình độ học vấn dày dặn, Dương Lệ Quyên lại vô cùng đặc biệt khi xuất thân nông thôn, trình độ chỉ đạt đến cấp 2
Khác với những người giàu có khác có xuất phát điểm cao, trình độ học vấn dày dặn, Dương Lệ Quyên lại vô cùng đặc biệt khi xuất thân nông thôn, trình độ chỉ đạt đến cấp 2

Không có nền tảng và học vấn, việc kiếm sống bên ngoài vô cùng vất vả. Tìm mãi, Dương Lệ Quyên mới có thể tìm được một công việc tay chân là nhân viên phục vụ. Dù công việc “thấp bé” nhưng Dương Lệ Quyên lại rất tham vọng. Không chỉ siêng năng, chăm chỉ, bà còn rất thông minh và hiếm khi mắc lỗi. Và những nỗ lực của bà cũng đã được đền đáp. Thời điểm đó, nhân viên phục vụ mỗi tháng chỉ nhận được khoảng 80 tệ, nhưng với tài năng của mình Dương Lệ Quyên lại có thể nhận được 120 tệ/tháng. 

Khi đó, suy nghĩ của bà khá đơn giản. Dương Lệ Quyên chưa nghĩ nhiều về tương lai, chỉ đơn giản là muốn làm việc chăm chỉ và giúp gia đình trả nợ. Đến chính bản thân bà cũng không thể ngờ, công việc khiêm tốn này đã giúp bản thân gặp được một người có thể thay đổi hoàn toàn vận mệnh của mình. 

Tại nhà hàng mình làm việc, Dương Lệ Quyên gặp Trương Dũng - khi đó là chủ của một nhà hàng lẩu. Thời gian đó, Trương Dũng thường xuyên đến các nhà hàng để ăn uống, lâu dần 2 người trở nên quen biết. Người đàn ông này rất ấn tượng trước sự thông minh, cần cù của Dương Lệ Quyên. Tình cờ, nhà hàng lẩu của ông cũng sắp mở rộng kinh doanh và cần tuyển nhân viên.

Do đó, Trương Dũng đã ngỏ lời với Dương Lệ Quyên, muốn bà về làm tại nhà hàng lẩu với mức lương cao hơn. Tuy nhiên khi đó bà đã từ chối bởi đã gắn bó với nơi này quá lâu, bà không muốn nghỉ việc. Điều này cho thấy Dương Lệ Quyên là người coi trọng tình nghĩa. 

Không bao lâu sau, nhà hàng Dương Lệ Quyên làm việc gặp nhiều biến động. Bà buộc phải cân nhắc một đường lui cho mình nên đã quyết định tìm đến Trương Dũng với tâm lý muốn thử sức. Vốn đã có kinh nghiệm, bà không cần thử việc và chính thức trở thành lứa nhân viên phục vụ đầu tiên tại chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao.

Chỉ sau một năm phát triển, quán lẩu đã mở rộng quy mô từ 4 bàn lên 20 bàn. Trương Dũng còn tận tay chỉ dạy cho Dương Lệ Quyên cùng với các nhân viên khác hình thành thói quen ghi nhật ký, ghi ra những điều tích cực, tiêu cực trong cách phục vụ của mình để có thể hoàn thiện.  

Đồng thời, Trương Dũng cũng khuyến khích mọi người cần không ngừng học hỏi. Được truyền cảm hứng từ ông chủ, Dương Lệ Quyên vừa đúc kết kinh nghiệm từ công việc, vừa học hỏi kiến thức qua sách vở. 


Vốn đã có kinh nghiệm, bà không cần thử việc và chính thức trở thành lứa nhân viên phục vụ đầu tiên tại chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao
Vốn đã có kinh nghiệm, bà không cần thử việc và chính thức trở thành lứa nhân viên phục vụ đầu tiên tại chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao

Có một lần, gia đình Dương Lệ Quyên cần gấp 800 NDT để trả nợ, Trương Dũng đã trả tiền, không yêu cầu bà phải trả lại cho mình. Điều này cho thấy Trương Dũng là người rất quan tâm đến nhân viên. Dù chăm chỉ tháo vát nhưng Dương Lệ Quyên cũng không phải mình đồng da sắt. Có lần, vì không chịu nổi áp lực, đặc biệt trong lần đi Tây An, lợi nhuận nhà hàng chi nhánh cho ra không lý tưởng, Dương Lệ Quyên suy sụp gọi điện cho ông chủ và khóc lóc: “Anh Trương, em không chịu được áp lực nữa, em muốn xin nghỉ việc”.

Tuy nhiên, Trương Dũng vẫn an ủi nhân viên của mình, kinh doanh không tốt thì có thể từ từ làm, không nên trốn tránh. Nhờ những lời cổ vũ này, Dương Lệ Quyên đã nhanh chóng lấy lại tinh thần, tiếp tục kiên trì, lên vị trí quản lý rồi tới cổ đông, thay đổi cuộc đời mình theo hướng tích cực hơn. 

Có thể thấy, chọn đúng sếp là điều vô cùng quan trọng trong cuộc đời, giúp bạn đi đúng hướng, cộng thêm nỗ lực của bản thân thì thành công chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi. 

Thứ hai, không sợ hãi, dám chịu trách nhiệm

Bước ngoặt trong sự nghiệp của Dương Lệ Quyên chính là năm 1998. Dưới sự ủy quyền của Trương Dũng, bà đã đến Tây an để mở thêm một chi nhánh của Haidilao, đồng thời là người phụ trách tại nhà hàng. Thời điểm khó khăn nhất, Dương Lệ Quyên đã đưa nhân viên của mình đi dán quảng cáo khắp đường phố, khiến giấy phép kinh doanh bị ban quản lý thành phố tịch thu.

Trước thái độ cứng rắn của đối phương, bà không hề van xin hay khóc lóc mà thành khẩn khai báo về những khó khăn của cửa hàng, sau đó lấy lại giấy phép kinh doanh mà không tốn một xu. Những thời điểm quan trọng không tỏ ra hoảng sợ, đó là nguyên tắc làm việc của người phụ nữ này. 

Một lần khác, ba khách hàng nam say rượu đã gây rối trong cửa hàng, thậm chí còn động chân động tay với 2 nữ phục vụ. Một số nam nhân viên đã đánh nhau với kẻ gây rối. Một lúc sau, những kẻ này đã mang theo 60 người đàn ông cao to lực lưỡng mang theo gậy gộc đe dọa sẽ đập cửa hàng nếu không trả 50.000 NDT. 


Dương Lệ Quyên cùng ông chủ Haidilao Trương Dũng
Dương Lệ Quyên cùng ông chủ Haidilao Trương Dũng

Không hề sợ hãi, Dương Lệ Quyên là người đầu tiên xông lên trước, đồng thời gọi mọi người trong cửa hàng đối mặt với bọn chúng. Sự uy nghiêm của Dương Lệ Quyên cùng các nhân viên khiến hơn 60 người vô cùng bất ngờ, không dám làm gì cho đến khi cảnh sát tới. Khi lấy khẩu cung, cảnh sát đã hỏi: “Ai là người chịu trách nhiệm ở đây?” thì Dương Lệ Quyên dõng dạc đáp: “Ông chủ ở Tứ Xuyên, ở Tây An, tôi là người quản lý”. Không ai có thể ngờ, một cô gái cao chưa đầy 1m6 lại có thể bình tĩnh đối mặt với đám người đàn ông cao to vạm vỡ, giải quyết mọi việc ổn thỏa đến vậy.

Làm trong ngành dịch vụ, Haidilao chắc chắn không thể tránh khỏi những khó khăn từ khách hàng trong hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, dù mọi chuyện có ra sao đi chăng nữa, Dương Lệ Quyên cũng không hề hoảng sợ, luôn là người đầu tiên tiến về phía trước. 

Chính sự nhiệt tình, dám chịu trách nhiệm đã đưa Dương Lệ Quyên dần lên một vị trí cao hơn. Sống mà không có dũng khí, không dám chịu trách nhiệm thì khó có thể thành công dù siêng năng và thông minh đến mấy.

Thứ ba, không ngừng nỗ lực, học tập và hoàn thiện bản thân

Khi mới vào Haidilao, Dương Lệ Quyên gặp khá nhiều áp lực. Không chỉ khối lượng công việc chồng chất, bà còn bị ông chủ “ép” học hành. Một cô gái nông thôn chỉ có bằng tốt nghiệp cấp 2, thế nhưng Trương Dũng đã nhìn ra được tài năng của Dương Lệ Quyên nên đã lên kế hoạch đào tạo, uốn nắn, biến cô thành cánh tay phải của mình. 

Thời gian đầu, Dương Lệ Quyên có chút phản ứng do công việc đã quá mệt mỏi. Tuy nhiên, Trương Dũng nói rằng: “Không học không được, em còn trẻ, học là biết”. Nhờ được ông chủ thường xuyên thuyết phục, Dương Lệ Quyên bắt đầu học hành tử tế. Bà mua những cuốn sách phù hợp, vừa đọc vừa ghi chép lại. 


Thời điểm hiện tại, Dương Lệ Quyên đã trở thành giám đốc điều hành của Haidilao
Thời điểm hiện tại, Dương Lệ Quyên đã trở thành giám đốc điều hành của Haidilao

Không chỉ đọc sách, Dương Lệ Quyên còn bắt kịp thời đại khi học các kỹ năng về máy tính. Chính vì thế, bà có thể nhanh chóng thích ứng khi chuỗi cửa hàng lẩu Haidilao lắp đặt hệ thống máy tính. Ngay khi đã trở thành lãnh đạo, nhiệt huyết học tập của Dương Lệ Quyên vẫn không hề giảm sút. Bà hiểu rằng, nếu không học hành thì sẽ bị thụt lùi so với thời đại, vì thế vẫn luôn duy trì niềm đam mê học hỏi không ngừng của mình.

Bên cạnh đó, Dương Lệ Quyên còn thi lấy bằng lái xe, trau dồi mọi kỹ năng có ích cho công việc. Trong công việc, Dương Lệ Quyên luôn đúc kết kinh nghiệm từ thực tế. Sau giờ làm, khi người khác đang mua sắm và tận hưởng cuộc sống thì bà lại lao vào con đường học tập. Một người như thế, thành công là điều chắc chắn.

Năm 2012, Dương Lệ Quyên bắt đầu phụ trách toàn bộ hoạt động của tất cả các cửa hàng Haidilao. Đây cũng là năm Haidilao bắt đầu hoạt động ở nước ngoài. Từ Singapore đến Mỹ, chuỗi cửa hàng lẩu này ngày càng lớn mạnh. Dương Lệ Quyên đều tham gia vào toàn bộ quá trình từ đàm phán đến lựa chọn địa điểm cho tất cả các cửa hàng từ trong đến ngoài nước.

Thời điểm hiện tại, Dương Lệ Quyên đã trở thành giám đốc điều hành của Haidilao. Người phụ nữ này đã biến cuộc đời mình thành một câu chuyện đầy cảm hứng, xứng đáng được mọi người học tập và noi theo.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

4 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

13 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

13 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

13 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

13 giờ trước