Chân dung “gã khổng lồ” Lego: Khởi đầu từ xưởng mộc nhỏ phá sản đến doanh nghiệp được ví như "Apple của thế giới đồ chơi"

Thứ bảy, 15/10/2022-08:10
Có thể thấy, chỉ trong thời gian 12 năm mà gã khổng lồ đồ chơi Lego đã đi từ bờ vực phá sản để có thể trở thành thương hiệu quyền lực nhất trên thế giới.

Hành trình đứng lên từ thất bại của Lego

Được biết, Lego chính là công ty đồ chơi lớn nhất trên thế giới với giá trị trị trường ghi nhận là hơn 9 tỷ USD cùng 7 bộ đồ chơi xếp hình được bán ra mỗi giây - tức là mỗi ngày sẽ bán được 600.000 bộ. Vào năm 2021, một nhóm nghiên cứu kinh doanh quốc tế đã phát hiện ra rằng việc đầu tư vào Lego sẽ sinh lợi hơn vàng hay cổ phiếu. 

Mặc dù vậy thì trong thời gian hơn 100 năm kể từ khi người sáng lập Đan Mạch tên Ole Kirk Christiansen mở cửa hàng đầu tiên của mình thì công ty đã trải qua hơn 1 lần đứng trước bờ vực phá sản. Và trong các phân tích tài chính của mình, Lego đã trở thành một ví dụ điển hình về cách mà một thương hiệu trưởng thành, thất bại để rồi vực dậy cũng như đổi mới. Và trên thực tế thì các doanh nghiệp cũng có thể rút ra cho mình được bài học của sự thất bại cùng những bước chuyển mình ngoạn mục và đáng kinh ngạc. 



Lego chính là công ty đồ chơi lớn nhất trên thế giới với giá trị trị trường ghi nhận là hơn 9 tỷ USD cùng 7 bộ đồ chơi xếp hình được bán ra mỗi giây
Lego chính là công ty đồ chơi lớn nhất trên thế giới với giá trị trị trường ghi nhận là hơn 9 tỷ USD cùng 7 bộ đồ chơi xếp hình được bán ra mỗi giây

Theo tìm hiểu, công việc kinh doanh của Ole Kirk Christiansen đã không có được một khởi đầu như ý. Cụ thể, cả cửa hàng cũng như ngôi nhà của gia đình ông tại Billund, South Jutland đã bị cháy rụi và khi đầu tư vào cơ sở mới thì ông chỉ có ít khách hàng, chẳng bao lâu sau đã phá sản.

Quyết không nản lòng, Ole Kirk Christiansen đã tiếp tục làm lại từ đầu. Tuy nhiên, đến lúc cuộc chiến xảy ra thì lại một lần nữa xưởng mộc của Ole Kirk Christiansen bị thiêu trụi. Vậy thì điều gì đã khiến cho ông có quyết tâm như thế. 

Có niềm tin mãnh liệt dù cho kết quả bán hàng không mấy khả quan nhưng trẻ em sẽ yêu thích những sản phẩm của ông cũng như nhìn thấy được tiềm năng của sản phẩm - đó cũng chính là kim chỉ nam giúp cho ông có thể theo đuổi được sự nghiệp này. 



Vào năm 2021, một nhóm nghiên cứu kinh doanh quốc tế đã phát hiện ra rằng việc đầu tư vào Lego sẽ sinh lợi hơn vàng hay cổ phiếu
Vào năm 2021, một nhóm nghiên cứu kinh doanh quốc tế đã phát hiện ra rằng việc đầu tư vào Lego sẽ sinh lợi hơn vàng hay cổ phiếu

Vào năm 1985, Ole Kirk Christiansen đã qua đời và con trai của ông đã tiếp quản công ty cực kỳ thành công. Cuối những năm 1970, Kjeld Kirk Kristiansen đã trở thành thế hệ thứ ba của gia đình điều hành doanh nghiệp đồng thời đã cách mạng hóa cách thức tiếp cận của công ty. Theo đó, ông đã giới thiệu thương hiệu Technic nhắm đến khách hàng trẻ em lớn hơn. 

Theo đó, Lego Technic là chính là chủ đề Lego sáng tạo và có liên quan đến các thiết bị kỹ thuật như các máy móc, động cơ và xe ô tô,... Cũng từ các chi tiết bình thường kết hợp với trục xe, xà gầm, bánh răng, khí nén, pin, động cơ và điều khiển từ xa thì người chơi có thể lắp ráp được một mô hình đồ chơi Lego Technic hoàn chỉnh. 

Sự đổi mới nhưng vô cùng bế tắc của Lego

Bà Beth Stackpole của MIT cho biết, ba trong số những chiến thuật thành công của Lego mà bất kể thương hiệu tầm cỡ nào cũng có thể sử dụng đó chính là tôn trọng những gì khiến cho bạn trở nên vĩ đại và lắng nghe khách hàng, đổi mới. 

Được biết, trải qua những thử nghiệm, những đổ vỡ cùng một số sáng kiến thất bại chỉ dành cho kỹ thuật số thì Lego cũng đã phát hiện ra rằng khách hàng của họ chỉ muốn trải nghiệm thêm kỹ thuật số hơn là thay thế chúng. Chính sự thay đổi, đổi mới xoay quanh trải nghiệm lắp ghép thông qua các câu chuyện, trò chơi cùng với những trải nghiệm mới chính là những gì thúc đẩy khách hàng quay trở lại với Lego cũng như đem lại doanh số cho công ty. 


Vào năm 2014, The Lego Movie cũng đã thu về 500 triệu USD Mỹ
Vào năm 2014, The Lego Movie cũng đã thu về 500 triệu USD Mỹ

Như thế, trong suốt thời gian 15 năm sau đó thì công ty đã tăng gấp đôi về quy mô và đã trở thành một trong 10 nhà sản xuất đồ chơi hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên những khó khăn lúc này cũng đã bắt đầu xuất hiện. 

Cụ thể, các sản phẩm sao chép rẻ hơn cùng với sự gia tăng của trò chơi máy tính trong những năm 1990 cũng đã khiến cho ban lãnh đạo cấp cao quyết định làm cho những bộ Lego đơn thuần trở nên bóng bẩy hơn cũng như mang tính điện tử hơn. 

Cũng theo đó, các nhân vật hành động, thời trang cùng với đồ trang sức, các bộ lắp ráp có các chi tiết và động cơ, đèn cũng như hiệu ứng âm thanh mới được tung ra. Dĩ nhiên là đó không phải là những bộ lắp ráp để cho những đứa trẻ có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình để tiến hành ghép các chi tiết vào nhau tạo thành tên lửa hay lâu đài, máy bay chiến đấu phản lực. 

Cũng vì doanh số bán hàng sụt giảm vô cùng nghiêm trọng đến mức năm 2003, công ty đã phải gánh khoản nợ lên đến 800 triệu USD đồng thời phải đối mặt với tình trạng phá sản. Điều đó đáng lẽ là hồi kết của Lego - món đồ lỗi thời. Mặc dù không có nhà máy cháy ở khoảng thời gian  này nhưng Lego dường như đã “bốc cháy”. 


Trong hơn 10 năm, Knudstorp đã giữ vị trí Tổng Giám đốc Lego
Trong hơn 10 năm, Knudstorp đã giữ vị trí Tổng Giám đốc Lego

Cú vươn mình trở thành 'Apple của đồ chơi' của Lego

Trong hơn 10 năm, Knudstorp đã giữ vị trí Tổng Giám đốc Lego. Ông cũng là người đầu tiên điều hành công ty có lịch sử gần 90 năm mà không phải là thành viên của gia đình sáng lập ra nó. Đáng chú ý hơn là ông chính là người dẫn dắt Lego thoát khỏi bờ vực sụp đổ tài chính để có thể trở thành nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất trên thế giới về doanh số bán hàng. 

Được biết, cách mà Vig Knudstorp vực dậy Lego từ đống đổ nát chính là tấm gương vĩ đại nhất trong lịch sử kinh doanh. Chiến lược của Vig Knudstorp đó là quay trở về những điều cơ bản. 

Và khi tiếp nhận điều hành, ông đã ngay lập tức giảm một  nửa số lượng Lego được sản xuất cũng như cắt giảm 1.000 nhân công, bán bớt đi các công viên Legoland để có thể tập trung những gì mà họ làm tốt nhất có thể. 

Mads Nipper - cựu Giám đốc Tiếp thị của LEGO nói rằng: “Ông ấy chuyển đối tượng khách hàng sang đối tượng cốt lõi, một nhóm mà anh ấy biết rằng anh ấy có thể tin tưởng. Trẻ em sẽ không bao giờ nói dối bạn về việc điều gì đó thú vị hay không”.



Trải qua hàng thập kỷ, trong thời đại các trò  chơi điện tử và mạng xã hội, robot, trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển cũng như thịnh hành thì Lego cũng vẫn là trò chơi được các em nhỏ, người lớn trên toàn thế giới ưa chuộng
Trải qua hàng thập kỷ, trong thời đại các trò  chơi điện tử và mạng xã hội, robot, trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển cũng như thịnh hành thì Lego cũng vẫn là trò chơi được các em nhỏ, người lớn trên toàn thế giới ưa chuộng

Tuy nhiên vẫn có một nhóm đối tượng quan trọng khác mà họ đã bỏ qua đó là những người yêu thích Lego (AFOLs). AFOLs đã được cấp nền tảng riêng để có thể phát triển ý tưởng cho các sản phẩm mới và nhiều sản phẩm trong số đó đã trở nên vô cùng thành công. 

Theo đó, Vig Knudstorp đã đạt được ước mơ trở thành Apple đồ chơi khi mà lợi nhuận của Lego tăng gấp 4 lần ở trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 - 2010 và thậm chí còn nhanh hơn cả Apple. 

Vào năm 2014, The Lego Movie cũng đã thu về 500 triệu USD Mỹ. Sau đó 1 năm thì Brand Finance tuyên bố Lego đã lật đổ Ferrari vươn lên thành thương hiệu quyền lực nhất trên thế giới với mức lợi nhuận tăng vọt từ 311,5 triệu USD trong năm 2009 lên 1,9 tỷ USD vào năm 2021.

Có thể thấy, trải qua hàng thập kỷ, trong thời đại các trò  chơi điện tử và mạng xã hội, robot, trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển cũng như thịnh hành thì Lego cũng vẫn là trò chơi được các em nhỏ, người lớn trên toàn thế giới ưa chuộng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

13 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

15 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

15 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

19 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

20 giờ trước