CEO Tesla dính cáo buộc thao túng tiền ảo

Thứ tư, 29/06/2022-21:06
Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đã bị một nhà đầu tư Dogecoin kiện đòi 258 tỷ USD với cáo buộc điều hành một "kế hoạch kim tự tháp" để có thể thao túng được tiền điện tử có chủ ý nhằm trục lợi.

Theo Nhịp sống kinh tế, mới đây ông trùm hãng xe điện Elon Musk đã bị khởi kiện với số tiền 258 tỷ USD vào ngày 15/6 ngay sau khi một nhà đầu tư Dogecoin đã cáo buộc vị tỷ phú này thao tung giá của đồng tiền điện tử này, bằng cách thực hiện một "kế hoạch kim tự tháp" để tăng thêm giá trị của nó và trục lợi từ những giao dịch.

Theo đó, nguyên đơn Keith Johnson đã đệ đơn lên toà án liên bang tại Manhattan, Mỹ cáo buộc CEO Tesla gian lận. Johnson cho biết rằng, mình là một công dân Mỹ đã bị lừa tiền bởi "Kế hoạch kim tự tháp tiền điện tử Dogecoin" của những bị đơn. "Những người thực hiện kế hoạch đó đã tuyên bố một cách gian dối rằng Dogecoin là một khoản đầu tư hợp pháp trong khi nó không hề có giá trị gì cả".


 
 

Được biết, đơn kiện gửi đi để đại diện cho những người bị mất tiền khi giao dịch Dogecoin tính từ tháng 4/2019. Con số chính xác về vụ kiện tới từ yêu cầu bồi thường thiệt hại 86 tỷ USD của Johnson nhưng số tiền mà đơn kiện của anh ta yêu cầu là tăng gấp ba lần.

Theo số liệu, tài sản cá nhân của Elon Musk vô cùng lớn, với việc kiểm soát cổ phần tại Tesla, SpaceX và những nổ lực gần đây để có thể mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD một cách quyết liệt. Tính tới đầu tháng 5/2022, khối tài sản của Elon Musk ước tính hơn 200 tỷ USD nhưng giờ đây con số đó đã giảm xuống còn khoảng 197 tỷ USD vào thời điểm vụ kiện Dogecoin xảy ra.

Đơn kiện của Johnson cũng đã kêu gọi Elon Musk và những công ty được trích dẫn trong vụ kiện sẽ bị cấm quảng cáo về Dogecoin trong tương lai. Đồng thời yêu cầu phân loại lại những giao dịch Dogecoin là hình thức cờ bạc theo Luật của Hoa Kỳ.

Những luật sư của ông Johnson đã khẳng định rằng tiền điện tử "không hề có giá trị gì cả" và hồ sơ toà án có trích dẫn từ những tỷ phú như Bill Gates hoặc Warren Buffett đều đang đặt ra câu hỏi về giá trị của những tài sản kỹ thuật số như vậy. Vị tỷ phú này hiện vẫn chưa đưa ra thêm những bình luận nào về vấn đề này.

Đồng Dogecoin đã tăng giảm ra sao?


 
 

Những kỹ sư phần mềm Billy Marcus và Jackson Palmer là người đã tạo ra Dogecoin vào cuối năm 2013. Palmer xây dựng thương hiệu cho logo của tiền điện tử bằng cách sử dụng một meme phổ biến vào thời điểm đó có từ "doge" để có thể mô tả một chú chó Shiba Inu.

Giám đốc điều hành của Bitwave, Pat White cho biết rằng: "Doge đã thực sự bắt đầu chế nhạo Bitcoin. Trong những ngày đầu thành lập, một cộng đồng những người đam mê đã sắp xếp những hoạt động công khai để có thể nâng cao vị thế của Dogecoin. Ví dụ như thu thập tiền để gửi đội Bobsleigh (môn thể thao xe trượt lòng máng) của Jamaica tới Thế vận hội 2014, hoặc tài trợ cho một tay đua NASCAR.

Dogecoin vào hồi đầu năm 2021, đã đạt được vị thế đầy "sùng bái" trên bảng tin của WallStreetBets của mạng xã hội Reddit, nơi những người đam mê đã hứa đưa giá trị của nó lên mặt trăng. Tính tới đầu tháng 5, Dogecoin đã tăng lên mức cao là 0,68 USD/DOGE, so với giá trị chỉ dưới một xu vào đầu năm.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk được xem là đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng lớn này, sau khi gọi Dogecoin là tiền điện tử yêu thích của mình. Cùng thời điểm đó, Dogecoin đã liên tục bầu chọn là một trong số 5 tiền điện tử hàng đầu tính theo tổng vốn hoá thị trường.


 
 

Mặc dù vậy, cũng tính từ đó, giá trị của Dogecoin đã giảm mạnh và chạm đáy khoảng 0,11 USD vào tháng 3/2022 mặc dù nó vẫn nằm trong số 20 loại tiền điện tử hàng đầu tính theo vốn hoá thị trường.

Chuyên gia Blockchain, Ông Nguyễn Sĩ Hoàng đã phân tích rằng giống như nhiều đồng tiền khác, Dogecoin chạy trên blockchain chuyên dụng của riêng nó. Sổ cái kỹ thuật số của Dogecoin đã liên tục được cập nhật với tất cả mọi giao dịch mới và mạng lưới sử dụng mật mã để giữ an toàn cho tất cả các giao dịch.

Được biết, chuỗi khối Dogecoin sử dụng cơ chế đồng thuận bằng chứng công việc, nơi thợ đào sử dụng máy tính để giải những phương trình toán học phức tạp, từ đó xử lý các giao dịch và ghi lại chúng trên chuỗi khối. Để đổi lấy việc hỗ trợ blockchain, những thợ đào kiếm thêm Dogecoin, sau đó họ có thể nắm giữ hoặc bán trên thị trường mở.

Ông Hoàng nói rằng: "Có thể thấy, Dogecoin được chấp nhận sử dụng để có thể thanh toán và mua hàng, nhưng nó không phải là phương tiện để có thể lưu trữ giá trị hiệu quả. Điều này chủ yếu là do không có giới hạn trọn đời về số lượng Dogecoin có thể được tạo ra bằng cách khai thác.


 
 

Đồng nghĩa với việc đồng tiền điện tử có tính lạm phát cao. Blockchain thưởng cho những người khai thác công việc của họ bằng cách tạo ra hàng triệu Dogecoin mới mỗi ngày, điều này khiến việc tăng giá đầu cơ trong Dogecoin rất khó khăn để giữ vững theo thời gian".

Vậy nên, vận may, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng của Dogecoin và Elon Musk đã gắn bó với nhau trong một thời gian dài, khi vị tỷ phú đã dành sự quan tâm đặc biệt với DOGE, nhất là lúc bùng nổ tiền điện tử trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Hồ sơ công khai và lượng người theo dõi trực tuyến khổng lồ của Elon Musk được coi là điểm tựa lớn cho đồng tiền này, nhưng những hành vi thất thường của vị tỷ phú này đã gây ra sự thay đổi lớn về giá trị của Dogecoin.

Gần nhất là đầu năm nay, Tesla đã bắt đầu chấp nhận Dogecoin như một phương thức thanh toán cho hàng hóa, trừ ô tô điện của họ.

Tuy nhiên trong làn sóng "downtrend" của thị trường tiền điện tử, Dogecoin cũng đã chịu chung số phận khi liên tục trồi sụt. DOGE hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 0,053 USD/BTC trên sàn Binance.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

24 phút trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

54 phút trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

4 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

5 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

6 giờ trước