meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

CEO Nvidia: “Thành công không bao giờ được đảm bảo”

Thứ sáu, 24/05/2024-15:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
CEO Nvidia đã phải thừa nhận rằng thành công không bao giờ được đảm bảo bởi dù "gã khổng lồ" nghìn tỷ USD của ông đang trên đà phát triển nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn phía trước.

Tờ BI cho rằng, không có nhiều sự đặt cược chắc chắn hơn ngoài Jensen Huang - CEO của Nvidia trong kỷ nguyên AI như hiện nay.

Vị CEO 61 tuổi tại Thung lũng Silicon đang quản lý và điều hành Nvidia - gã khổng lồ có giá trị tăng vọt lên 2 nghìn tỷ USD từ đầu năm 2023. Hành trình từ 1 nghìn tỷ USD lên 2 nghìn tỷ USD chỉ mất 9 tháng và công ty hiện đang có trị giá 2,35 nghìn tỷ USD, chỉ đứng sau Microsoft và Google.

Có một lý giải đơn giản cho câu chuyện tăng trưởng mạnh mẽ. Đó là Nvidia giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp chip cần thiết để thúc đẩy cuộc cách mạng AI thế hệ mới. Đó là nền tảng cho tham vọng của Mark Zuckerberg, Sam Altman và nhiều người khác theo đuổi về AI.

CEO Jensen Huang của Nvidia
CEO Jensen Huang của Nvidia

Do vậy, không có gì là bất ngờ khi tất cả mọi người đang dự đoán một kết quả kinh doanh quý đột phá sắp được công bố bởi Nvidia. Theo như nhà phân tích Matt Bryson của Wedbush, hãy chờ đợi thành công lặp đi lặp lại như các quý bom tấn thời gian gần đây.

Tuy nhiên, Huang từng là một CEO chứng kiến công ty của mình bên bờ vực phá sản vào những năm 1990 nên thừa hiểu rằng thành công không bao giờ được đảm bảo bởi khi Nvidia vẫn đang trên đà phát triển nhưng phía trước vẫn còn nhiều rào cản.

Mối nguy hiểm

Huang trên sân khấu ở San Jose, California vào tháng 3, trong một sự kiện là "Woodstock của AI" (Woodstock là lễ hội nhạc rock lớn nhất trong lịch sử âm nhạc) khi thế giới đang chờ đợi màn giới thiệu của chip hay GPU thế hệ mới của Nvidia. Nó được gọi là Blackwell. So với sản phẩm tiền nhiệm là GPU H100, mà Blackwell mang đến những đột phá về công nghệ mà các CEO công nghệ như Zuckerberg đang nỗ lực tìm giải pháp dự trữ.

Theo Huang, Blackwell sẽ tăng mạnh gấp đôi, do đó nó trở thành một lựa chọn hiển nhiên với các doanh nghiệp đang tìm giải pháp xây dựng các mô hình AI lớn hơn, hiệu quả và thông minh hơn.

Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh của Nvidia cũng đang bận phát triển chip AI riêng để giảm phụ thuộc vào những sản phẩm đắt đỏ của Nvidia. Giá của chip Blackwell mạnh nhất có tên là GB200 ước tính là 70.000 USD/chiếc, gần gấp đôi giá H100.

Giám đốc điều hành AMD là Lisa Su - một người họ hàng của CEO Huang hiện cũng đang có ý định lấy đi khách hàng của Nvidia bằng một con chip MI300X có giá từ 10.000 đến 15.000 USD. Các khách hàng của công ty như Meta, Google, và Microsoft cũng đang tạo nên thiết kế chip của riêng họ.

Tất nhiên, vẫn chưa rõ những cố gắng đó sẽ thành công như thế nào. Điều khiến phần cứng chip của Nvidia hoạt động tốt với khách hàng là phần mềm chạy trên đó - CUDA.

Đây là một hệ thống plug-and-play GPU Nvidia dễ sử dụng với bất kỳ khối lượng công việc trí tuệ nhân tạo nào. Tuy nhiên, các đối thủ hiện cũng đang tìm cách cạnh tranh với CUDA để vượt mặt Nvidia.

Theo tờ Financial Times, các công ty công nghệ đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho CUDA của Nvidia và họ đã tìm ra Triton - phần mềm được phát hành năm 2021 bởi OpenAI.

Họ có thể tiến một bước gần hơn với tương lai nếu thành công trong việc dùng Triton, trong đó các lựa chọn thay thế chip của Nvidia sẽ dễ sử dụng hơn.

Tất nhiên, việc triển khai những sáng kiến này theo cách thực sự đe dọa Nvidia vẫn còn một chặng đường dài. Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ lo lắng dự đoán cách Nvidia phản ứng vào thời điểm tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp có vẻ chậm lại.

Trong năm nay, cổ phiếu Nvidia tăng gần gấp đôi dù có lúc vẫn có biển động. Hiện nay, Nvidia vẫn đang giữ ngôi vương của mình, nhưng CEO Huang biết rằng các đối thủ cũng đang cố gắng giành lấy ngai vàng AI cho riêng họ./.

Đặng Thị Nguyệt
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Tin mới cập nhật

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

3 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

3 giờ trước

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

11 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

13 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

13 giờ trước