meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Câu chuyện ít ai biết về vị CEO Microsoft với 2 lần đặt cược giúp công ty tăng 10 lần giá trị

Thứ bảy, 25/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Không nhiều người biết rằng CEO Satya Nadella của Microsoft đã quyết định tập trung đầu tư vào AI, vũ trụ ảo và máy tính lượng tử kể từ năm 2017. Ông đã có 2 lần đặt cược chuẩn xác giúp công ty vượt 3 nghìn tỷ USD giá trị vốn hoá.

Microsoft đã đạt tổng mức vốn hóa trên 3 nghìnttỷ USD nhờ sự thành công của ChatGPT. Ngoài ra, khơi mào cho cuộc chạy đua trong mảng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Thế nhưng, ít ai biết rằng nhờ những lần đặt cược đúng của CEO Satya Nadella mới đạt được thành công như vậy. Vị cầm quyền Microsoft luôn biết cách nắm bắt cơ hội trong ngành công nghệ khi rót hàng tỷ USD cho nhiều dự án.

Mặc dù nhiều trong số đó thất bại nhưng chỉ với hai lần thành công đã giúp Microsoft tăng giá trị gấp 10 lần từ khi lên nắm quyền điều hành.

Dọn “rác”

Năm 2014, CEO Nadella lên nắm quyền tại Microsoft khi tập đoàn này đang gặp khó khăn. Công ty dưới thời người tiền nhiệm Steve Ballmer lúc đó đã bỏ lỡ cuộc cách mạng smartphone và để Apple vượt mặt, đi lùi trong mảng máy tính bảng và còn đánh mất thị phần của mình trong mảng kinh doanh hệ điều hành PC vốn là biểu tượng của hãng.

CEO Satya Nadella
CEO Satya Nadella

Sự dựa vào thành công từ thời nhà sáng lập Bill Gates và chậm chạp đổi mới đã khiến các lãnh đạo của công ty khi đó coi thường Apple - gã khổng lồ này giới thiệu iPhone vào năm 2007. Họ xem đó là số điện thoại bỏ đi với mức giá quá lớn. Kết quả là cổ phiếu Microsoft đã mất hơn 40% ở nhiệm kỳ của Ballmer. 

CEO Nadella đã phải “dọn rác” cho người tiền nhiệm từ khi lên nắm quyền. Đó là một mớ hỗn độn. Thế nhưng, nhờ sự nhạy bén của vị giám đốc này mà công ty đã theo kịp hai cuộc cách mạng công nghệ, một là kỷ nguyên điện toán đám mây và hiện nay là trí tuệ nhân tạo.

Những lần đặt cược có phần rủi ro nhưng hiệu quả của vị CEO đã giúp Microsoft ở vị thế mạnh mẽ nhất kể từ khi thống trị mảng PC thập niên 1990 đến nay.

Thế nhưng, tờ Fortune cho biết, Microsoft vẫn còn gặp thách thức lớn khi phải cạnh tranh với nhiều đối thủ giữ được vị thế dẫn đầu trong mảng AI. Tiềm lực của Apple, Google và Facebook đều rất mạnh và chỉ một bước đi không đúng đắn có thể gây khó cho Microsoft.

Điều đó còn chưa kể tới sự quan liêu của một tập đoàn lớn giống như những gì xảy ra dưới thời người tiền nhiệm Ballmer khi bộ máy cồng kềnh gây cản trở sự sáng tạo và đổi mới cần có trong kỷ nguyên công nghệ trí tuệ nhân tạo bứt phá mạnh mẽ.

Do đó, phong cách lãnh đạo và cách tiếp cận vấn đề của Nadella rất khác biệt so với người tiền nhiệm. CEO của Microsoft vẫn rất thận trọng, lắng nghe từng thay đổi nhỏ nhất trên thị trường cho dù công ty đang đứng đầu về AI.

Câu chuyện ít ai biết về vị CEO Microsoft với 2 lần đặt cược giúp công ty tăng 10 lần giá trị - ảnh 2

Chẳng hạn như, Microsoft vẫn đang rót hàng tỷ USD vào các dự án và công nghệ có thể thay đổi mô hình của OpenAI, thậm chí hoàn toàn thay thế cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo.

Ở lĩnh vực khác, sự cảnh giác cao độ như vậy dường như là quá mức cần thiết, thậm chí là điều hoang tưởng. Tuy nhiên, CEO Nadella và nhiều người trong ngành hiểu rằng việc chậm chạp trong mảng công nghệ có thể khiến bạn đi lùi, giống như những gì đã diễn ra với Google trên thị trường về AI.

Làm tốt công việc

Theo nhận định của tờ Fortune, Microsoft đang đi đúng hướng khi chủ yếu tập trung nguồn lực vào mảng điện toán đám mây và chuyển đổi sang cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo mang đến sự đảm bảo cho thành công trong tương lai.

Hầu hết các nhà phân tích đều nhận định rằng khả năng AI tăng năng suất toàn nền kinh tế là có thể xảy ra. Trong bối cảnh đó, tăng trưởng GDP toàn cầu cũng sẽ tăng tốc và ảnh hưởng ngược lại đối với những tập đoàn công nghệ đang đứng đầu mảng này như Microsoft.

Ngay cả khi tốc tăng trưởng kinh tế hiện nay ổn định ở mức 3% thì Microsoft vẫn ghi nhận tăng trưởng doanh thu ở mức 2 con số. Điều đó chỉ ra tương lai sáng sủa của gã khổng lồ này dưới thời CEO Nadella.

Điều đó lý giải tại sao các nhà đầu tư lại rót tiền mua cổ phiếu này bởi chúng như một ván cược sẽ thắng. Cổ phiếu Microsoft đã tăng giá 11 lần dưới thời Nadella.

Lợi tức nắm giữ cổ phiếu Microsoft so với chỉ số bình quân Nasdaq.
Lợi tức nắm giữ cổ phiếu Microsoft so với chỉ số bình quân Nasdaq.

Triển vọng tăng trưởng của công ty là khá rõ nét. CEO Nadella cho hay chỉ cần làm tốt công việc của mình là có thể đạt được.

Một điều tất nhiên là "chỉ làm tốt công việc của mình" không hề đơn giản.

Microsoft dù có nguồn lực lớn về tài chính nhưng đã từng bỏ lỡ smartphone và lâm vào giai đoạn khó khăn trong suốt gần một thập kỷ.

Thậm chí, CEO Satya Nadella hồi năm 2017 đã tuyên bố tập trung đầu tư vào AI, vũ trụ ảo, và máy tính lượng tử, thế nhưng chỉ có AI là thành công với công cụ ChatGPT.

Thực tế cho thấy CEO Nadella đã rót hàng tỷ USD vào kính thực tế ảo  HoloLens, sau đó phải cắt giảm hàng loạt nhân viên của nhóm nghiên cứu mảng này vào năm ngoái.

Công ty cũng đã rót 1 tỷ USD vào dự án phát triển máy tính lượng tử nhưng đến nay, vẫn chưa tạo được sản phẩm khả thi cho thương mại. Microsoft hiện đã quay trở lại hợp tác với Quantinuum ở mảng dịch vụ lượng tử, thay vì tự phát triển.

Fortune cho hay, chính CEO Nadella cũng thừa nhận sợ bỏ lỡ các cuộc cách mạng công nghệ như người tiền nhiệm nên đã mất ngủ mỗi đêm.

Vị CEO của Microsoft thừa nhận rằng không có quyền tồn tại nếu không liên quan tới các xu thế mới.

Đó được xem là lý do chính khi Microsoft bỏ ra 26 tỷ USD để mua lại LinkedIn năm 2016. Sau đó 2 năm, công ty mua lại GitHub với giá 7,5 tỷ USD. Gần đây nhất, Microsoft bỏ ra 75 tỷ USD để mua lại Activision Blizzard trong mảng trò chơi điện tử.

Canh bạc AI

Cách đây 4 năm, kỹ sư kỳ cựu Kevin Scott của LinkedIn bày tỏ lo ngại rằng Microsoft không đủ sự tiến bộ trong mảng AI và yêu cầu thay đổi. CEO Nadella cũng đồng tình với quan điểm này khi tập đoàn chi hàng trăm triệu USD suốt 1 thập kỷ mà không tạo được đột phá như các phòng thí nghiệm DeepMind và Google Brain của Alphabet (Google).

Do đó, Nadella đã bật đèn xanh cho Scott tìm kiếm các công ty khởi nghiệp mà hãng có thể đầu tư hợp tác trong cuộc đua AI.

Sau khi OpenAI được chọn, Microsoft đã rót 13 tỷ USD vào công ty này, hợp tác thành công. Nhờ tích hợp AI, mảng điện toán đám mây của hãng đã thu hút thêm người dùng, còn OpenAI tận dụng được tài nguyên, nguồn vốn từ chính Microsoft.

Câu chuyện ít ai biết về vị CEO Microsoft với 2 lần đặt cược giúp công ty tăng 10 lần giá trị - ảnh 4

Nhờ có AI, Azure, mảng điện toán đám mây của Microsoft đã tăng trưởng 31% doanh thu. Thế nhưng, sự phụ thuộc của hãng vào OpenAI khiến nhiều người lo ngại bởi startup này có những rủi ro về cơ cấu quản trị và tầm nhìn của các nhà khởi nghiệp.

Do đó, CEO Nadella “không bỏ hết trứng vào một rổ”. Vị giám đốc này còn rót hàng tỷ USD cho nhiều dự án khác nhau, chẳng hạn như đổ 1,5 tỷ USD cho G42, một dự án phát triển mô hình ngôn ngữ lớn LLM.

Fortune cho biết, Microsoft trở thành một đối thủ đáng gờm với thái độ bất chấp mọi giá, đặt cược vào nhiều dự án rủi ro để bắt kịp xu thế mới này. Đó có lẽ là nguyên nhân khiến Facebook hay Google phải ngậm “đắng” khi là bên có những bứt phá trước về AI nhưng rồi lại đi sau./.

Đặng Thị Nguyệt
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Tin mới cập nhật

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

1 giờ trước

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

11 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

11 giờ trước

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

19 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

21 giờ trước