Cận cảnh hàng rào ô rô xanh mướt có tuổi đời 30 năm ở Hà Nội: Gia đình vun trồng từ những năm 1992

Thứ sáu, 04/03/2022-16:03
Mỗi lần đi qua căn nhà cổ của gia đình ông Kỳ (xã Trường Yên, Chương Mỹ, Hà Nội), nhiều người không khỏi thích thú khi thấy hàng rào làm bằng cây ô rô dài cả chục mét "độc nhất vô nhị".

Hàng rào xứng danh kiệt tác này là kiểu cổng làng truyền thống thuộc gia đình ông Trịnh Nhân Kỳ. Bên cạnh nhà ông Kỳ là chiếc hồ lớn trong làng, hàng rào xanh dài miên man hướng ra mặt hồ tĩnh lặng vô hình chung tạo nên khung cảnh cực kỳ đẹp mắt, mát mẻ. 

Được biết, hàng rào cây ô rô độc nhất vô nhị này được ông Kỳ trồng từ những năm 1992. Tới thời đời con trai ông bây giờ, hàng rào dần trở thành cảnh quan ấn tượng mà bất kỳ ai trong làng thấy qua cũng phải nức lời khen. Hiện tại tuổi đời của bức tường rào này đã được hơn 30 năm, thậm chí còn lớn hơn tuổi của một vài thành viên trong gia đình ông Kỳ.



Hàng rào cây ô rô được ông Kỳ trồng từ những năm 1992
Hàng rào cây ô rô được ông Kỳ trồng từ những năm 1992


Thiết kế kiểu cổng làng truyền thống
Thiết kế kiểu cổng làng truyền thống

Quá trình đô thị hóa diễn ra nhiều năm nay đã khiến những hàng rào xanh bằng cây tự nhiên dường như không còn được ưa chuộng. Một lí do khác là vì những hàng rào làm bằng cây cối không đủ độ chắc chắn cũng như không đảm bảo an toàn bằng các tường rào bằng gạch nên càng ngày chúng càng trở nên hiếm dần. 



Phần cổng hàng rào cao sừng sững
Phần cổng hàng rào cao sừng sững


Hàng rào hướng ra chiếc hồ trong làng
Hàng rào hướng ra chiếc hồ trong làng

Anh Vượng - con trai ông Kỳ cho hay, từ khi còn trẻ bố anh đã có niềm mê mẩn những hàng rào xanh được trồng bằng cây ô rô, râm bụt hay gốc cổ thụ. Nhờ niềm yêu thích cây cỏ cộng thêm gia đình lại có vị trí cạnh chiếc hồ lớn đẹp mê mẩn khiến ông Kỳ ấp ủ mong muốn xây dựng một chiếc hàng rào có một không hai này.



Phần bậc thềm ốp gỗ sạch sẽ
Phần bậc thềm ốp gỗ sạch sẽ

Niềm yêu thích lớn đã thôi thúc ông Kỳ tự tay vun trồng và chăm sóc hàng rào cây ô rô, từ ngày còn là những hàng cây nhỏ cho tới khi có được diện mạo ấn tượng ngày hôm nay.



Ông Kỳ tự tay chăm sóc cho hàng rào từ những cây ô rô đầu tiên
Ông Kỳ tự tay chăm sóc cho hàng rào từ những cây ô rô đầu tiên

"Bây giờ bố của tôi sức khỏe đã yếu đi, hàng ngày tôi trực tiếp chăm sóc, cắt tỉa hàng rào ô rô này thay ông cụ", anh Vượng nói.

Theo anh Vượng thì ô rô là một giống cây dễ vun trồng, chúng lớn lên rất nhanh. Ở thời của bố anh, vì thiếu thốn thiết bị chăm sóc cây hiện đại nên chưa có được hàng cây đẹp như bây giờ. Chủ yếu ông phải tự làm mọi thứ thủ công, từ ngắt lá héo cho tới dùng "kéo khổng lồ" để tỉa dáng cây mỗi ngày. 



Khóm cây ô rô xanh mướt
Khóm cây ô rô xanh mướt

Bây giờ thì khác, những thiết bị như máy phun nước, các loại thức ăn cho cây sinh trưởng tốt cùng các loại máy tạo dáng cây đa dạng trên thị trường giúp việc chăm sóc cây dễ dàng hơn nhiều.

Vào mùa hè, anh Vượng chia sẻ bản thân phải thường xuyên cắt tỉa hàng rào cây ô rô bởi thời tiết mưa nhiều, thuận lợi cho cây lên mầm nên tán lá mọc rất nhanh. Vào các mùa khác, chục ngày anh mới phải cắt tỉa một lần để duy trì được dáng vuông vắn của hàng rào. 



Chiếc cổng chắc chắn, kiên cố
Chiếc cổng chắc chắn, kiên cố

Anh Vượng nói thêm, dù ô rô là loại cây dễ trồng nhưng để chúng có thể sống dai và lên đều nhánh thì phải đặc biệt chăm sóc cẩn thận. Bố anh đã phải dùng tới 8 năm vun trồng và cắt tỉa mới có được chiếc hàng rào xanh mát, đẹp mắt và ưng ý như hiện tại. Ban đầu, khi có ý tưởng làm chiếc hàng rào mô phỏng cổng chùa, ông Kỳ đã phải uốn cây mất 2 năm, vậy là tổng thời gian phải mất tới 10 năm mới có được kiệt tác này.



Gia đình ông Kỳ chăm sóc 10 năm mới có được kiệt tác này
Gia đình ông Kỳ chăm sóc 10 năm mới có được kiệt tác này

Sau 10 năm dài chăm sóc, bức tường rào cuối cùng cũng hình thành, giai đoạn vun trồng khó khăn nhất cuối cùng cũng qua. Từ đó trở đi, ông Kỳ cùng các thành viên trong nhà chỉ cần làm nhiệm vụ duy nhất là định kỳ cắt tỉa để giữ dáng cây được như ban đầu. 

Phía bên kia hàng rào xanh nhà ông Kỳ là hồ nước tự nhiên của làng, sau khi được cải tạo thành bể bơi công cộng lại càng được người dân yêu thích hơn. Mỗi chiều hè, từ người lớn tới trẻ nhỏ lại có nơi để thả mình vui chơi dưới làn nước mát. 



Hàng rào tôn thêm vẻ đẹp mộc mạc của căn nhà
Hàng rào tôn thêm vẻ đẹp mộc mạc của căn nhà


Quang cảnh thanh bình mỗi chiều
Quang cảnh thanh bình mỗi chiều

Anh Vượng kể thêm, nghĩ tới việc bố anh phải dành bao ngày cất công vun trồng, cắt mòn cả kéo mới có được tuyệt phẩm hàng rào này, anh càng phục bố mình hơn. Bởi vì trong khoảng thời gian đó, anh phải đi làm xa, bận bịu với cuộc sống bên ngoài không thể ở nhà giúp đỡ bố mình. 

Chia sẻ từ một người hàng xóm sống bên cạnh nhà ông Kỳ cho biết, hàng rào này là một công trình có ý nghĩa đặc biệt. Ngoài vẻ đẹp tuyệt vời, nó còn là một trong những minh chứng lịch sử của ngôi làng đã tồn tại qua bao đời nay. "Chúng tôi luôn tự hào về mảnh đất Trường Yên, nơi ít nhất vẫn còn giữ lại được hồn cốt quê hương", người này chia sẻ.



Toàn cảnh bức tường rào từ trên cao
Toàn cảnh bức tường rào từ trên cao

"Việc làm của bố tôi rất ý nghĩa, không chỉ là cách để bảo lưu một giá trị truyền thống, mà còn nhắc nhở mọi người hãy quý trọng những gì thuộc về lịch sử. Bây giờ hàng rào ô rô này là tài sản chung của mọi người trong làng. Tôi sẽ thay bố tôi bảo vệ, gìn giữ bức tường và cổng làng bằng cây ô rô quý giá đó", anh Vượng nghẹn ngào nói thêm.

Hàng rào cây ô rô giờ đây không chỉ là cảnh quan tuyệt mỹ góp phần tôn lên vẻ đẹp căn nhà của gia đình ông Kỳ. Hơn thế nữa, nó còn thể hiện tình yêu to lớn đối với thiên nhiên cây cỏ, cảnh sắc quê hương. 

Nếu bạn cũng đang ấp ủ mục tiêu xây dựng một hàng rào cây ô rô xanh mượt, cùng tham khảo qua một số mẹo chăm sóc để có được công trình tuyệt mỹ như ông Kỳ nhé!!

  • Thường xuyên loại bỏ lá vàng, lá chết trên cây ô rô.
  • Định kỳ tưới nước cho cây để đảm bảo độ ẩm cần thiết, đặc biệt vào mùa khô.
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe của cây, tránh tình trạng ốc sên phá hoại tầng lá. Cây ô rô là giống cây mọc lá khá dày, nếu không kiểm tra kỹ thường xuyên sẽ khó xử lý những vấn đề phát sinh. 
  • Định kỳ bón phân cho cây 2 lần trong năm, đợt đầu vào mùa xuân thực hiện bón lót và đợt cuối vào mùa thu bón thúc. 
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

1 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

1 giờ trước

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

1 giờ trước

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

1 giờ trước

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

1 giờ trước