Hướng dẫn cách tự sơn tường nhà đẹp & tiết kiệm chi phí nhất

Thứ sáu, 25/06/2021-15:06

Để tiết kiệm chi phí cho việc xây dựng, thì tự sơn nhà cũng là một cách tương đối dễ dàng. Mặc dù vậy, làm thế nào để công việc này có thể nhanh nhất, tiết kiệm thời gian nhất, cũng như đúng kỹ thuật nhất ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Lựa chọn thời điểm sơn nhà phù hợp

Thời điểm được xem là thích hợp nhất để bạn khoác cho ngôi nhà của mình chiếc "áo mới" đó chính là vào đúng tiết thu của miền Bắc, khi mà thời tiết mát mẻ, khô ráo. Bạn có thể sơn nhà vào khoảng cuối tháng 8, 9 hoặc tháng 10 dương lịch là phù hợp nhất.


Ảnh 1: Lựa chọn thời điểm tự sơn nhà phù hợp
Ảnh 1: Lựa chọn thời điểm tự sơn nhà phù hợp

Tuy nhiên, để chọn được thời tiết lý tưởng như vậy thì thật là khó đối với các vùng miền khác, đồng thời cũng không thể đáp ứng được nhu cầu xây dựng quanh năm. Vì thế, bạn vẫn có thể sơn nhà vào mùa xuân, mùa hạ hay mùa đông nhưng nên tránh thời điểm trời mưa kéo dài, độ ẩm không khí tăng cao... Vì khi đó, công trình sẽ lâu khô hơn, đồng thời gặp nhiều sự cố không mong muốn như bong tróc sơn, ngấm ẩm...

Ngoài ra, bạn cũng không nên chọn thời điểm nắng nóng gay gắt bởi sơn cần một thời gian nhất định để bám dính chắc chắn vào bề mặt tường. Nếu gặp thời tiết quá nắng nóng thì sẽ làm giảm độ bám khiến màng sơn dễ bị bong tróc, rạn nứt và nhăn nhúm.

Chọn màu sơn nhà đẹp và số lượng sơn cần mua

Tùy vào từng phong cách thiết kế mà màu sơn nhà cũng cần phải được lựa chọn một cách kỹ lưỡng. Ví dụ như nếu bạn hướng căn nhà của mình tới phong cách hiện đại, thì những gam màu tươi sáng như màu trắng hoặc màu vàng kem sẽ là không thể phù hợp hơn.


Ảnh 2: Tự son nhà cần chọn màu sơn nhà đẹp và số lượng sơn cần mua
Ảnh 2: Tự son nhà cần chọn màu sơn nhà đẹp và số lượng sơn cần mua

Ngoài ra, đối với những gia chủ không có được chi phí xây dựng quá lớn, thì việc tính toán vật liệu xây dựng, và đặc biệt là số lượng sơn cần mua cũng tương đối quan trọng. Vậy làm thế nào để có thể "cân đo đong đếm" một cách chính xác nhất. Chúng tôi xin được đưa ra một vài lời khuyên sau đây!

  • Chọn màu sơn

Hầu như tất cả các hãng sơn đều có bảng màu rất phong phú để khách hàng thoải mái lựa chọn. Xét về lý thuyết thì màu của các hãng là khá giống nhau, tuy nhiên, màu thực tế có thể thay đổi tùy vào chất lượng sơn, hệ thống sơn hay tay nghề của thợ thi công. Ngoài ra, ánh sáng cũng là yếu tố quyết định đến màu sơn, ví dụ cùng một màu sơn nhưng nếu bạn quan sát dưới ánh sáng tự nhiên thì sẽ khác với khi quan sát dưới ánh điện.

Lời khuyên cho bạn là nên xác định tông màu yêu thích, khả năng chi trả để lựa chọn màu sơn thích hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để phối kết hợp màu sắc sao cho độc đáo và đẹp mắt nhé.

  • Xác định lượng sơn cần dùng

Tính toán lượng sơn cần mua cũng là một bước khá quan trọng khi bạn thực hiện quy trình sơn nhà. Và để tính toán được lượng sơn cần thiết một cách chính xác thì bạn cần biết được độ phủ của từng loại sơn. Độ phủ chính là số mét vuông mà 1 lít sơn có thể sơn phủ lên bề mặt cần sơn. Độ phủ cũng phụ thuộc vào bề mặt thi công có bằng phẳng hay không bởi lượng sơn cần dùng cho bề mặt bằng phẳng sẽ ít hơn so với bề mặt gồ ghề.

Vậy làm sao để tính toán được lượng sơn cần mua chính xác nhất? Bạn hãy tham khảo bảng dưới đây để có câu trả lời nhé:

Loại sơn Độ phủ
Sơn nguyên bản Pha thêm 5 - 10% nước
Sơn lót 18 lít (20kg) 100m2 120m2
5 lít (4kg) 25m2 35m2
Sơn kinh tế 18 lít (20kg) 65m2/2 lớp 90m2/2 lớp
5 lít (4kg) 20m2/2 lớp 30m2/2 lớp
Sơn mịn 18 lít (20kg) 80m2/2 lớp 110m2/2 lớp
5 lít (4kg) 25m2/2 lớp 35m2/2 lớp
Sơn siêu bóng, bóng, bóng mờ 18 lít (20kg) 120m2/2 lớp 140m2/2 lớp
5 lít (4kg) 30m2/2 lớp 40m2/2 lớp

Quy trình tự sơn nhà chuẩn nhất

Tuy rằng việc tự sơn nhà cũng không quá khó khăn, tuy nhiên việc nắm bắt quy trình kỹ thuật cũng là tương đối quan trọng. Điều này không những giúp cho gia chủ tiết kiệm được thời gian, mà còn khiến cho căn nhà trở nên thẩm mỹ, cũng như bền đẹp theo thời gian.

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong việc tự sơn nhà, chính là chuẩn bị dụng cụ cần thiết cho việc tự sơn nhà. Bạn sẽ không muốn phải phiền toái, khi có nhỡ "quên" không mua bất kỳ dụng cụ nào cần thiết cho công việc "tự thân vận động" này. Vì vậy mà chúng tôi xin được gửi tới list những dụng cụ cần thiết cho việc tự sơn nhà:


Ảnh 3: Chuẩn bị dụng cụ để tự sơn nhà
Ảnh 3: Chuẩn bị dụng cụ để tự sơn nhà
  • Dụng cụ để thi công gồm có 1 con lăn, 1 chổi sơn, 1 chiếc gậy dài để làm cán, 1 thùng sơn 18l để đựng sơn, bạt hoặc vải để che chắn đồ đạc.
  • Sơn thì có 3 mức là lon 1l, 5l và thùng 18l. Tùy vào diện tích cần sơn mà bạn mua cho phù hợp. Bạn mua thêm chút bột bả và 1 bộ bàn bả nhé. Thêm 1 2 tờ giấy giáp và 1 cuộn băng dính giấy là đủ.

Bước 2: Vệ sinh bề mặt cần sơn

Để cho việc tự sơn nhà trở nên dễ dàng và thuận tiên hơn, cũng như lớp sơn được bám dính một cách hiệu quả và chắc chắn nhất, chúng ta không thể bỏ qua bước vệ sinh những bề mặt cần sơn.

Với công trình mới xây xong thì bề mặt tường phải đạt đủ độ khô cần thiết thì mới có thể thực hiện các bước sơn nhà. Độ ẩm tường không nên vượt quá 15% bởi độ ẩm quá cao sẽ khiến màng sơn nhanh xuống cấp, gây bong tróc, phồng rộp hoặc màu bị loang lổ.


Ảnh 4: Vệ sinh bề mặt cần sơn trước khi tự sơn nhà
Ảnh 4: Vệ sinh bề mặt cần sơn trước khi tự sơn nhà

Nếu điều kiện thời tiết lý tưởng, khô ráo thì sau khoảng 3 tuần bạn có thể thi công phần sơn. Trên thực tế, tùy thuộc vào yếu tố thời tiết mà thời gian chờ tường khô có thể kéo dài từ 2 đến 3 tháng. Mặc dù khá mất thời gian song đây lại được xem là giai đoạn bảo dưỡng tường, để các tạp chất nhiễm khuẩn có trong gạch, hồ, vữa tự phân hủy, giúp bề mặt thi công luôn ổn định.

Tiếp đó, bạn có thể vệ sinh lại bề mặt tường bằng giấy nhám mịn nhằm loại bỏ các hạt cát còn bám trên tường rồi tiến hành vệ sinh bụi bẩn hay bất kỳ yếu tố nào có thể làm giảm độ bám dính của sơn.

Bước 3: Thi công sơn chống thấm

Bên cạnh những nguyên tắc trên, khi thi công sơn chống thấm, bạn cần tuân theo quy trình sau để tăng hiệu quả chống thấm và đảm bảo chất lượng công trình.


Ảnh 5: Thi công sơn chống thấm trong việc tự sơn nhà
Ảnh 5: Thi công sơn chống thấm trong việc tự sơn nhà
  • Bước quan trọng đầu tiên chính là vệ sinh tường để đảm bảo bề mặt tường sạch, khô, ổn định, đảm bảo quá trình chống thấm đạt được độ chính xác cao.
  • Trộn hỗn hợp nước và xi măng với nhau (Chỉ áp dụng với chất chống thấm WP 100).
  • Cho chất chống thấm WP 100 vào, trộn đều với hỗn hợp nước và xi măng (Chỉ áp dụng với chất chống thấm WP 100).

Khác với chất chống thấm WP 100, sơn chống thấm WP 200 chỉ cần vệ sinh tường trước khi thi công chống thấm mà không cần phải pha trộn với xi măng.

Bước 4: Thi công bột bả mastic

Là nguyên liệu để làm phẳng bề mặt sơn, loại bột này phải là loại matit chịu mài mòn, có khả năng chống va đập, có độ bám dính cao để tạo thành một lớp bề mặt nền vững chắc, khi thi công xong thì không ngấm nước trên các bề mặt.


Ảnh 6: Thi công bột bả mastic - Tự sơn nhà
Ảnh 6: Thi công bột bả mastic - Tự sơn nhà

Bạn có thể tham khảo bột bả matit kháng kiềm để giúp cho tuổi thọ của tường tăng thêm 20% đồng thời tiết kiệm đến 30% lượng sơn phủ khi thi công.

Bước 5: Lăn sơn lót kháng kiềm

Trong hệ thống sơn không bắt buộc có sơn lót, nhưng để hướng dẫn cách tự sơn nhà hiệu quả và đẹp nhất bạn nên chú ý đến thành phần này. Sơn lót có khả năng che lớp bột bả và là lớp sơn chuyển tiếp với sơn phủ để tạo nên một lớp đệm cho bức tường chống chọi với nhiều yếu tố ảnh hưởng khác nhau, nó có khả năng chống ẩm mốc, kháng kiềm tốt nhất.


Ảnh 7: Lăn sơn lót kháng kiềm - Tự sơn nhà
Ảnh 7: Lăn sơn lót kháng kiềm - Tự sơn nhà

Nếu bạn sử dụng sơn lót chống kiềm còn làm tăng độ bền màu, độ bám dính cho lớp sơn hoàn thiện giúp công trình hoàn hảo hơn.

Bước 6: Lăn lớp sơn màu thứ nhất

Sau khi sơn lớp lót chống kiềm, nên chờ tối thiểu 2 giờ cho lớp sơn khô rồi mới tiến hành sơn lớp phủ màu thứ nhất.

Trước khi thi công, nên pha loãng sơn với 5-10% nước sạch theo thể tích giúp tăng độ phủ cho sơn và việc thi công cũng dễ dàng hơn. Với bề mặt tường sơn trực tiếp (không có bột bả matit) thì chỉ nên pha không quá 5% nước sạch.


Ảnh 8: Lăn lớp sơn màu thứ nhất - Tự sơn nhà
Ảnh 8: Lăn lớp sơn màu thứ nhất - Tự sơn nhà

Công cụ thi công có thể là cọ, cọ lăn hoặc máy phun sơn. Tùy thuộc vào bề mặt tường cụ thể mà bạn lựa chọn dụng cụ thi công cho phù hợp.

Cọ sơn là dụng cụ tốt nhất cho khu vực có bề mặt hẹp, gồ ghề, diện tích nhỏ, nhiều chi tiết, góc cạnh. Cọ lăn dù có ưu điểm là giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn nhưng cạnh ống lăn rất mềm nên không tạo nên đường sơn sắc sảo như cọ.

Do vậy, nếu có thời gian, hãy dùng cọ sơn để chăm chút cho từng chi tiết. Trong khi đó, cọ lăn được thiết kế để sử dụng cho bề mặt có diện tích rộng, khi sơn phủ đều và mịn lên toàn bộ bề mặt mà không để lại vết hằn. Bên cạnh đó, khi sử dụng các loại sơn nước thì cọ lăn là lựa chọn tối ưu vì sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể công sức và thời gian khi thi công.

Bước 7: Lăn lớp sơn màu thứ hai

Sau khi sơn xong lớp thứ nhất, cần kiểm tra những khuyết điểm của quá trình sơn nhà trước đó để sửa chữa kịp thời trước khi quét lớp sơn thứ 2.


Ảnh 9: Lăn lớp sơn màu thứ hai - Tự sơn nhà
Ảnh 9: Lăn lớp sơn màu thứ hai - Tự sơn nhà

Sau khoảng 2 giờ tính từ thời điểm hoàn thiện lớp sơn phủ thứ nhất, bạn có thể tiến hành sơn lớp phủ cuối cùng. Dụng cụ và cách thức tiến hành vẫn như lần thứ nhất. Tuy nhiên, do đây là lớp sơn hoàn thiện cuối cùng nên cần thi công thật cẩn thận.

Sau khi sơn xong, hãy dùng đèn pin chiếu rọi vào tường để quan sát xem lớp phủ có đồng đều không, có để lại vệt chổi sơn trên mặt tường hay không.

Lưu ý khi thi công tự sơn nhà

Do sơn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thời tiết nên khi thực hiện hướng dẫn cách tự sơn nhà các bạn nên chọn các loại sơn chống thấm trong nhà cũng như ngoài trời chất lượng. Khi thi công sơn bạn cũng cần cân nhắc lựa chọn thời điểm, thời tiết thi công cho phù hợp. Thời tiết khô ráo, độ ẩm thấp là điều kiện lý tưởng để bạn thi công sơn đạt kết quả tốt nhất.

  • Thùng sơn nên được đặt ở vị trí an toàn, quá trình vận chuyển phải hết sức cẩn thận.
  • Nếu vô tình làm đổ sơn, cần sử dụng đất, cát để thu gom.
  • Luôn đeo khẩu trang và sử dụng quần áo, găng tay bảo hộ trong khi thực hiện các bước sơn nhà.
  • Luôn đảm bảo công trình thông thoáng trong quá trình thi công hoặc trong trường hợp điều kiện thi công không đảm bảo thì cần sử dụng quạt điện để tạo độ thoáng.
  • Sơn không dùng hết nếu cần tiêu hủy thì phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Tuyệt đối không đổ sơn thừa, sơn hết hạn ra môi trường.
  • Nếu bị sơn dính vào mắt cần sơ cứu bằng nước sạch và đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử lý.

Vừa rồi là tất cả những thông tin cần thiết về việc tự sơn nhà. Hy vọng rằng, qua bài viết của chúng tôi, quý bạn đọc đã phần nào nắm được những công đoạn, kỹ thuật nhất định về cách tân trang cho căn nhà của chính mình. Đừng tiếc một like và share cho bài viết của chúng tôi nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

2 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

3 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

4 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

5 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

7 giờ trước