Cách trộn xi măng ốp lát theo tỷ lệ đạt chuẩn

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch ốp lát muốn bám chắc trên tường thì bạn cần có vữa hay keo dán gạch. Hiện nay, sử dụng keo dán giúp thi công nhanh chóng đơn giản, tiện dụng, song chi phí mua keo đắt hơn so với sử dụng vữa. Chính vì thế, lựa chọn sử dụng vữa vẫn là một phương án tối ưu được lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Vậy chúng cùng đi tìm hiểu cách trộn xi măng ốp lát theo tỷ lệ đạt chuẩn như thế nào nhé.

Khái niệm về cách trộn xi măng ốp lát

Xi măng là loại vật liệu xây dựng được sử dụng rất phổ biến trong thi công xây dựng nhà ở, khách sạn, nhà hàng, cầu, đương…. Xi măng được tạo ra từ cách nghiền mịn thạch cao thiên nhiên, clinker và các chất phụ gia khác. Với đặc tính là kết dính thủy lực cao. Khi tiếp xúc trực tiếp với nước sẽ xảy ra phản ứng thủy hóa có tính kết dính cao. 

Xi măng ốp lát còn được gọi là vữa nguyên chất, đây là một loại sản phẩm của vữa xây dựng. Bao gồm có 2 thành phần chính là xi măng và nước

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng sẽ có cách trộn xi măng ốp gạch khác nhau. Đối với gạch ốp lát, có chủ xây dựng sẽ có lượng trộn xi măng theo tỷ lệ quy chuẩn, có chủ xây dựng người thợ sẽ pha trộn xi măng theo cảm tính, theo kinh nghiệm trong nghề của bản thân.





Xi măng ốp lát là một sản phẩm của vữa xây dựng
Xi măng ốp lát là một sản phẩm của vữa xây dựng

Đặc điểm của xi măng ốp lát

Với mục đích sử dụng và tỷ lệ pha trộn thì xi măng ốp lát có những đặc điểm sau:

  • Khối lượng thể tích 2000kg/m3, mac 25 – 200, độ giữ nước T>63%
  • Vữa cho khả năng đông cứng nhanh chóng
  • Khả năng ninh kết tốt.
  • Độ kết dính chắc chắn, đảm bảo độ báo dính của gạch với nền.
  • Có khả năng chống thấm, đảm bảo cho quá tình sử dụng không bị ẩm mốc, sụt lún.

Cách trộn vữa xi măng: Trộn xi măng và nước. Cũng giống như vữa tam hợp, nhằm đem lại một hỗn hợp vữa tốt và hiệu quả nhất bạn cần trộn đều tay, trộn nhuyễn hỗn hợp để trát được mịn và đẹp.

Công dụng của xi măng ốp lát

Vữa xi măng ốp lát là chất giúp kết dính giữa gạch ốp lát với tường, sàn nhà. Đảm bảo được tính liên tục của các viên gạch. Tăng thêm tính thẩm mỹ cao cho ngôi nhà.

Ngoài ra, vữa xi măng ốp lát còn có thể sử dụng dùng để xây, láng, trát ở mọi nơi, kể cả những nơi ẩm ướt, dưới mực nước ngầm, chịu nước, chịu lực lớn,… khi xây người ta thường sử dụng vữa xi măng ốp lát mác 50 hoặc 25, khi trát thường sử dụng vữa xi măng – cát đem trộn với vôi cho dễ trát. Khi trát nơi quan trọng phải sử dụng vữa mác cao 75 trở lên. Ngày nay do có rất nhiều loại xi măng và cũng giá thành hợp lý, nên khi xây nhà người ta có xu hướng sử dụng vữa xi măng cát cho tất cả các công đoạn trong quá tình thi công.





Vữa xi măng ốp lát giúp là chất kết dính giữa gạch ốp lát với tường, sàn nhà
Vữa xi măng ốp lát giúp là chất kết dính giữa gạch ốp lát với tường, sàn nhà

Cách trộn xi măng ốp lát theo tỷ lệ đạt chuẩn

Cách trộn xi măng với nước theo tỷ lệ chuẩn nhất cho thi công gạch ốp lát. Bạn có thể sử dụng cách như sau: Bạn dùng xô hoặc thùng chứa nước. Tiếp đó bạn tiến hành pha khoảng 3 lít nước/1 lần rồi từ từ đổ xi măng vào. Bạn chú ý trong quá trình đổ xi măng bạn vừa đổ vừa khuấy đều tay đến khi quánh lại như keo sữa thì dừng và tiến hành công việc thi công ốp lát nhà ở. Cách pha trộn xi măng ốp gạch không thể thiếu nước, và cát.

Tại sao bạn nên pha xi măng với 3 lít nước/ lần? Lý do là vì xi măng khi tiếp xúc trực tiếp với nước sẽ có phản ứng thủy hóa. Nó hút nước rất mạnh. Nếu bạn pha nhiều mà làm không hết nhanh thì hồ dầu đó sẽ chuyển sang quá trình đông cứng. Làm mất tính kết dính của xi măng. Rất khó đảm bảo an toàn thi công.





Cách trộn xi măng ốp lát theo tỷ lệ đạt chuẩn
Cách trộn xi măng ốp lát theo tỷ lệ đạt chuẩn

Các bước thi công ốp lát

Sau khi hoàn thành công việc trộn xi măng ốp gạch, khi thi công hoàn thiện bước tiếp theo cần phải làm là thi công gạch ốp trên tường, lát trên nền nhà. Bạn có thể làm theo các bước như sau:

 Bước 1: Tạo lớp nền bề mặt

Bạn làm bằng phẳng bề mặt thi công, tiếp đó trát lớp vữa xi măng trên bề mặt cần ốp lát gạch. Sử dụng thước để tạo được độ phẳng cho nền nhà. Theo một số kinh nghiệm thi công xây dựng gạch ốp lát, chiều dày vữa lót lý tưởng dao động trong khoảng 2 – 3 cm. Bạn không nên sử dụng lớp vữa xi măng quá dày gây lãng phí cũng như quá mỏng không tạo được độ kết dính, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. 

Bước 2: Tiến hành ốp lát gạch

Tiếp sau khi đã trộn xi măng ốp gạch bạn cần tạo được lớp nền bề mặt hoàn hảo, bạn nên tiến hành lát từ trái qua phải, từ trong ra ngoài. Tiếp đó, bạn tiến hành quá trình ốp lát gạch. Khi muốn ốp lát gạch tạo sự chắc chắn bạn nên dùng búa cao su để chỉnh gạch, đập nhẹ vào 4 góc và giữa viên gạch tạo độ kết dính chắn chặt giữa gạch và lớp vữa lót ốp lát. 

Bạn cần lưu ý, điều chỉnh các viên gạch khít, bằng phẳng không mấp mô. Bạn có thể sử dụng ke gạch trong quá trình thi công sẽ giúp quá trình trở nên đơn giản hơn và tính thẩm mỹ cao hơn. 

Bước 3: Tiến hành Chít mạch 

Sau khi ốp lát gạch trong khoảng từ 3 – 4 tiếng, độ bám dính của gạch đã chắc chắn, bạn tiến hành công việc chít mạch gạch. Bạn có thể dùng bột trét mạch, keo chít mạch được mua ở các cơ sở cung ứng vật liệu xây dựng để thực hiện.

Bạn nên sử dụng bay có mũi nhọn đưa bột trét mạch một lượng vừa đủ vào những mạch cần chít. Sau đó hớt lớp vữa dư thừa khi chít mạch ra ngoài. 

Khoảng 6 –8 tiếng sau khi chít mạch xong bạn có thể tiến hành chà ron. Công đoạn chà ron này có thể chia làm 2 lần. Lần một bạn pha bột lỏng, sau đó sử dụng cụ chuyên dụng để tiến hành chà vào các khe giữa viên gạch. Trong quá trình chà, bạn lau ngay sau khi chà tới để đảm bảo gạch không bị bám bột mất thẩm mỹ. 

Lần 2 cách lần 1 khoảng 1 tiếng. Bạn pha bột đặc hơn lần 1 sử dụng bay mũi nhọn trét lại các khe gạch sao cho bằng mặt gạch. Bước này rất quan trọng trong tổng thể các cách trộn xi măng ốp lát.

Bước 4: Làm sạch bề mặt nền

Bước cuối cùng cũng rất quan trọng trong kỹ thuật hoàn thiện nhà giúp gạch có màu sắc tự nhiên và tính thẩm mỹ cao.

Để tiến hành bước này, bạn nên tiến hành sau khoảng từ 24 – 36 tiếng khi các mạch vữa đã khô cứng. Bạn lau sạch các vết vữa bám trên nền gạch bị vương. Xả nước vào nền nhà lần cuối để nền nhà được đẹp hơn, sáng bóng hơn.





Các bước tiến hành ốp lát
Các bước tiến hành ốp lát

So sánh keo ốp lát và vữa xi măng ốp lát

Ngoài xi măng ốp lát thì trên thị trường hiện nay có rất nhiều nguyên liệu khác thay thế. Phải kể đầu tiên là keo ốp lát, vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu xem giữa keo ốp lát và xi măng ốp lát khác nhau như thế nào dưới đây nhé.

Thời gian sử dụng của keo ốp lát và xi măng

Keo ốp lát gạch hay còn được gọi là keo dán gạch thường có thời gian thi công nhanh và hiệu quả hơn khi thực hiện ở mọi công trình. Keo ốp lát gạch có thể được trộn màu sắc hoặc chỉ cần trộn với nước theo đúng tỷ lệ là có thể sử dụng. Còn với hồ vữa xi măng thì bạn cần nhiều công đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng hơn như sáng lọc cát, sau đó tiến hành trộn cát với xi măng theo đúng tỷ lệ.

Tiếp đó lại trộn nước theo đúng tỷ lệ để vữa không bị qua nhão hoặc quá khô nên sẽ mất thời gian và không có tỷ lệ nhất định cho người trộn dễ đãn tới bị hỏng đối với những người chưa có kinh nghiệm xây dựng hay chộn vữa.

Độ kết dính của keo ốp lát gạch với xi măng ốp lát

Keo dán gạch đây là một sản phẩm hoàn hảo về độ kết dính cao với các công trình với nhiều loại vật liệu khác nhau và khắc phục các nhược điểm của vữa truyền thống. Với phương pháp ốp lát truyền thống bằng hồ xi măng thường gây tình trạng dễ bong tróc, rỗng phí dưới gạch do lâu ngày hơi nước tích tụ dưới gạch hoặc do tình trạng co ngót xi măng sau khi xi măng khô. Tuy nhiên đối với keo dán gạch bạn có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề đó vì keo có tính chống thấm rất cao, độ bám dính tốt giữ cho các khu vực ẩm ướt cũng bền bỉ với thời gian.





Độ kết dính của keo ốp lát gạch với hồ vữa xi măng
Độ kết dính của keo ốp lát gạch với hồ vữa xi măng

Mức độ phù hợp với các chất liệu

Keo dán gạch rất đa năng và trê thị trường có nhiều loại cho bạn chọn lựa như keo Weber, keo dán gạch Perfect & CIMAX, keo dán gạch epoxy, …hay các loại keo phù hợp với các bề mặt ốp lát như xi măng nhẵn bóng, trần nhà, tường đứng,…Nhưng cũng chính vì có quá nhiều loại keo dán khác nhau nên người sử dụng sẽ bị rối loạn khi chọn keo cho từng loại gạch hay khu vực. Trong khi đó vữa xi măng lại thích hợp với tất cả các bề mặt và chất liệu gạch nên không cần đau đầu xem xét nhiều loại khác nhau.

Giá cả của kéo ốp lát gạch và xi măng

Keo ốp lát gạch thông thường có giá thành cao hơn so với xi măng truyền thống. Tuy nhiên khi sử dụng keo ốp lát thì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều công lao động vì thi công keo dán gạch nhanh, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức, keo dán gạch giúp tránh tình trạng phải sửa chữa lại sau một thời gian sử dụng vì tác động của thời tiết, ngoại lực.

 





Keo ốp lát gạch thông thường có giá thành cao hơn so với xi măng
Keo ốp lát gạch thông thường có giá thành cao hơn so với xi măng

Kết luận

Bởi vậy đối với mỗi phương pháp điều có ưu nhược điểm phù hợp với công trình xây dựng. Xi măng ốp lát giá thành thấp do thành phần chủ yếu là các nguyên liệu tự nhiên. Bên cạnh đó không gây độc hại đến môi trường. Chúc các bạn có những sự lựa chọn phù hợp nhất cho không gian nhà.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

45 phút trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

1 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

4 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

5 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

6 giờ trước