Aql table là gì? Được sử dụng và ứng dụng như thế nào trong quản lý chất lượng

Thứ ba, 27/09/2022-17:09
Nếu bạn là một công nhân trong nhà máy kiểm định chất lượng các loại sản phẩm, có lẽ bạn đã từng bắt gặp thuật ngữ Aql table ở đâu đó rất nhiều lần. Vậy Aql là gì mà lại được sử dụng nhiều trong các khâu kiểm định chất lượng như vậy? Để làm rõ điều này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết về kiến thức này thông qua các nội dung dưới đây nhé.

Định nghĩa Aql table là gì?

Aql table là từ viết tắt cụm từ Acceptable Quality Level hoặc Acceptable Quality Limit dịch ra nghĩa tiếng việt là mức độ chất lượng chất nhận được hay giới hạn chất lượng chấp nhận được. Đây là một tiêu chuẩn hướng tới mục tiêu thống kê và kiểm soát chất lượng trong tổ chức. 

Cụ thể, giới hạn chất lượng chấp nhận được Aql table là giới hạn hoặc một mức tối đa của hàng hóa bị lỗi có thể chấp nhận được trong một cỡ mẫu cụ thể. Theo đó, các giám định viên sẽ lấy mẫu của hàng hóa hoặc kiểm tra trực tiếp để xác định xem hàng hóa đó có đạt chuẩn hay không, trong đó aql table chính là số lượng tối đa sản phẩm bị lỗi nhưng vẫn có thể chấp nhận được cho ra thị trường. 

Doanh nghiệp cần lưu ý, trong thống kê aql table cho thấy các loại hàng hóa sẽ được kiểm tra ngẫu nhiên. Sau đó được tiến hành so sánh giữa 2 chỉ tiêu là mặt hàng bị lỗi và số lượng xác định, từ đó tiếp tục xác định nguyên nhân gây ra lỗi và tiếp tục sửa chữa và nâng cấp chất lượng sản phẩm lên. 


Aql table - giới hạn chất lượng sản phẩm chấp nhận được 
Aql table - giới hạn chất lượng sản phẩm chấp nhận được 

Phân loại Aql đúng cách trong thực tế

Như ở trên, chúng ta đã biệt được khái niệm Aql table là gì, vậy làm sao để chúng ta có thể phân biệt được loại hàng hóa đó đjat chuẩn hay không đạt chuẩn? Chấp nhận được hay không chấp nhận được? Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn cách phân biệt khi kiểm định chất lượng:

Lỗi nghiêm trọng 

Trong tiêu chuẩn Aql 2.5, khi mức độ chấp nhận sản phẩm là 0% thì đây sẽ được coi là lỗi nghiêm trọng. Vấn đề này sẽ không thể chấp nhận khi nó không chỉ gây ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp mà còn tạo ra các nguy cơ gây hại đến người dùng. 

Lỗi lớn

Với mức chấp nhận được của sản phẩm/dịch vụ bắt buộc Aql table phải đạt từ 2.5%, khi đó việc sản xuất sẽ được coi là mắc lỗi lớn. Tuy nhiên, điều này có thể làm cho hàng hóa không đáp ứng được nhu cầu khách hàng, dẫn đến việc đổi/trả nhà sản xuất, hàng hóa bị tồn kho, dư thừa và trở thành các phế phẩm không có tác dụng gì đối với con người.


Tiêu chuẩn Aql table giúp bạn loại bỏ những lô hàng không đạt chuẩn 
Tiêu chuẩn Aql table giúp bạn loại bỏ những lô hàng không đạt chuẩn 

Lỗi nhỏ

Lỗi nhỏ được tính khi mặt hàng bị lỗi có mức chấp nhận là 4% so với số lượng xác định. Loại lỗi này sẽ không gây ra ảnh hưởng quá lớn về mặt chất lượng sản phẩm, thế nhưng sản phẩm vẫn không thể đáp ứng được tiêu chí ban đầu mà doanh nghiệp đã đề ra.

Aql table hoạt động như thế nào 

Cách thức hoạt động của Aql table là gì? Bất kể bạn là doanh nghiệp hay cá nhân đang làm việc trong bộ phận kiểm soát chất lượng thì đều nên quan tâm đến điều này. Hàng hóa trong một mẫu sẽ được kiểm tra ngẫu nhiên và nếu số lượng hàng bị lỗi thấp hơn số lượng hàng được xác định trước thì sản phẩm đó được coi là đáp ứng được chất lượng giới hạn chấp nhận được. Còn nếu không đạt được Aql table cho mẫu hàng cụ thể đó thì các nhà sản xuất nên xem xét lại các thông số kỹ thuật trong quy trình sản xuất để tìm ra lỗi và khắc phục chúng. 

Ví dụ, kiểm định Aql table của một lô quần áo là 1% trong quá trình sản xuất, có nghĩa là tỷ lệ sản xuất không vượt quá 1% lô hàng bị lỗi, nên nếu sản xuất 1000 sản phẩm thì chỉ có 10 sản phẩm bị lỗi theo tỷ lệ này. Trong trường hợp có 11 sản phẩm bị lỗi, toàn bộ lô hàng sẽ không đạt tiêu chuẩn và bị loại bỏ.


Chất lượng sản phẩm chính là thước đo thành công của các doanh nghiệp 
Chất lượng sản phẩm chính là thước đo thành công của các doanh nghiệp 

Cách lấy mẫu kiểm tra chất lượng đạt tiêu chuẩn

Hiện nay, có rất nhiều cách lấy mẫu kiểm tra chất lượng sản phẩm, tuy nhiên để có tỷ lệ Aql table với sai số nhỏ nhất, bạn nên áp dụng những cách lấy mẫu sau đây:

Lấy mẫu đơn

Đây là phương pháp lấy mẫu phổ biến nhất hiện tại. Bởi tiêu chuẩn kiểm tra chỉ yêu cầu lấy một mẫu có kích thước n và số lượng giá trị mặc định là c. Khi đó, sản phẩm còn được gọi là (n, c) – sampling. Nếu trong mẫu n giá trị mặc định lớn hơn c, thì toàn bộ lô bị loại.

Lấy mẫu kép

Đây là phương pháp lấy mẫu mở rộng hơn so với phương pháp lấy mẫu đơn. Trong trường hợp như vậy, nếu mẫu đầu tiên không quyết đoán, thì mẫu thứ hai được lấy để đưa ra quyết định.


Aql tiêu chuẩn cần có giúp doanh nghiệp của bạn có một lợi thế cao hơn trên thị trường 
Aql tiêu chuẩn cần có giúp doanh nghiệp của bạn có một lợi thế cao hơn trên thị trường 

Lấy mẫu tuần tự

Đây là phương pháp lấy mẫu phức tạp nhất trong việc xác định tiêu chuẩn Aql table của sản phẩm. Trong đó mỗi hạng mục từ mẫu được thử nghiệm và quyết định chấp nhận, việc loại bỏ hoặc tiếp tục thử nghiệm sẽ được đưa ra sau khi doanh nghiệp nhận được kết quả thử nghiệm và xem sét nó có khả thi hay không để tiếp tục khâu tiếp theo.

Những công dụng là Aql mang lại cho các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức

Khi đã hiểu được Aql table là gì, bạn sẽ thấy được tầm quan trọng mà tiêu chuẩn sản phẩm mang lại . Trên thị trường hiện nay, có hai cách xác định tiêu chuẩn được rất nhiều người sử dụng:

  • Kiểm tra ngẫu nhiên số lượng sản phẩm trong một lô hàng nhất định 
  • Số lượng sản phẩm bị lỗi sẽ được kích hoạt một kết quả không thành công 

Aql table bảo đảm lô hàng khi xuất xưởng không bị lỗi quá lớn

Trong bảng Aql đã xác định các chỉ số phần trăm số lượng chất lượng sản phẩm bị lỗi chấp nhận được. Tuy nhiên, thực tế cho thất tiêu chuẩn này cũng không được thiết kế đảm bảo lô hàng không bị lỗi. Do đó, Aql table sẽ giúp bạn đưa ra tỷ lệ phần trăm sản phẩm bị lỗi mà bạn sẵn sàng chấp nhận nó.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn Aql table nhiều đơn vị được kiểm tra hơn, dẫn đến chi phí kiểm tra có thể tăng cao và đặc biệt tốn nhiều thời gian hơn trong quá trình kiểm tra. Chưa kể nhà máy của bạn phải hiểu và đồng ý với mọi mong đợi của bạn từ đầu.


Có mức độ chất lượng sản phẩm chấp nhận được đạt chuẩn sẽ mang lại lợi nhuận cao 
Có mức độ chất lượng sản phẩm chấp nhận được đạt chuẩn sẽ mang lại lợi nhuận cao 

Tiêu chuẩn Aql table giúp đảm bảo kiểm tra chất lượng tốt

Giới hạn chấp nhận được Aql table là một công cụ quan trọng giúp bạn kiểm tra chất lượng sản phẩm chấp nhận được hay kê khai số lượng hàng bị từ chối chấp nhận được. Từ đó, doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi, nâng cấp chất lượng sản phẩm và dịch vụ để con đường phát triển được thuận lợi hơn.

Các mức kiểm tra chung có thể sử dụng trong hầu hết tất cả các trường hợp. Tuy nhiên nếu kiểm tra số lượng lớn, các đơn vị phải sử dụng cấp độ kiểm tra đặc biệt, khi đó tỷ lệ đúng sẽ cao hơn rất nhiều. Điều quan trọng, Aql table chính là một giải pháp tuyệt vời để tiến hành kiểm tra 100%.


Aql table tiêu chuẩn giúp nhiều doanh nghiệp thành công 
Aql table tiêu chuẩn giúp nhiều doanh nghiệp thành công 

Phần kết

Trên đây là những nội dung cơ bản bạn nên biết khi kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Hiện nay nhu cầu mua sắm của con người rất lớn, tuy nhiên họ không chỉ quan tâm đến hình thức bề ngoài sản phẩm mà còn quan tâm đến cả chất lượng. Do đó, tiêu chuẩn Aql table chính là một phương án giúp đơn vị của bạn xác định cũng như thúc đẩy sự mới mẻ, phát triển sản phẩm trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

51 phút trước

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

59 phút trước

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

1 giờ trước

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

1 giờ trước

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

1 giờ trước