AQL là gì? Vai trò của AQL trong quản lý chất lượng

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Nếu bạn đang trong thời gian kiểm tra sản phẩm thì chắc chắc sẽ được nghe đến thuật ngữ AQL. Vậy theo bạn tiêu chuẩn AQL là gì? Lợi ích mà tiêu chuẩn này mang lại cụ thể ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thật kỹ trong bài dưới đây để có thể nắm rõ và kiểm soát được sản phẩm nhé!

Tiêu chuẩn AQL là gì?

AQL là cụm từ viết tắt của Acceptable Quality Level hoặc Acceptable Quality Limit. Đây được hiểu là mức độ chất lượng chấp nhận được hoặc là giới hạn chất lượng chấp nhận được.

Ý nghĩa của AQL là cho biết số lượng tối đa hàng hóa bị lỗi được chấp nhận trong một kích thước mẫu cụ thể khi kiểm tra chất lượng lấy mẫu ngẫu nhiên. Đây là cụm từ mang ý nghĩa nhất định nên ý nghĩa chuẩn còn tùy thuộc vào quá trình sử dụng hay bất kỳ một lĩnh vực riêng. 

AQL thường được biểu thị dưới dạng tỉ lệ phần trăm hoặc tỉ lệ của số lượng sản phẩm lỗi trên tổng số lượng sản phẩm kiểm tra. Khi kiểm tra ngẫu nhiên các mẫu hàng hóa, nếu số lượng mặt hàng bị lỗi thấp hơn số lượng được xác định trước thì được cho là đáp ứng AQL. Nếu một mẫu hàng hóa không đạt được AQL, các nhà sản xuất sẽ xem xét các thông số trong quy trình sản xuất để xác định nguyên nhân gây ra lỗi.


Định nghĩa tiêu chuẩn AQL là gì?
Định nghĩa tiêu chuẩn AQL là gì?

Những điểm đặc biệt của AQL

Với những khái niệm AQL là gì? được nêu rõ ở trên thì AQL còn có thể hiểu một cách khác chính là mức độ tồi tệ nhất được đồng ý sau khi qua nhiều quá trình kiểm tra hàng hóa. Các cuộc kiểm tra này sẽ có giới hạn về số lượng những sản phẩm lỗi, khiếm khuyết. Nếu vượt quá số lượng quy định về hiển thị một cỡ mẫu sẽ không được chấp nhận. Vì thế mà hàng hóa lỗi cần được giới hạn nhằm quá trình đảm bảo chất lượng tuyệt đối.

Mức chất lượng chấp nhận được hoặc giới hạn chấp nhận được chính là một cách thống kê tiếp cận giới hạn để kiểm tra hàng hóa xấu nhất ở mức mẫu. Mức AQL của các sản phẩm khác nhau giữa các ngành nghề, điều này có nghĩa giới hạn về số lượng hàng hóa lỗi cũng khác nhau.


AQL là một sản phẩm có thể thay đổi từ ngành này sang ngành khác
AQL là một sản phẩm có thể thay đổi từ ngành này sang ngành khác

Hoạt động cơ bản của AQL

Cách thức hoạt động của tiêu chuẩn AQL là gì? Bất kể là doanh nghiệp hay cá nhân trong quá trình kiểm tra chất lượng đều có chung mối quan tâm này. Những sản phẩm, hàng hóa trong một mẫu để kiểm tra và kiểm định nếu đáp ứng giới hạn chất lượng chấp nhận được thì chính là những sản phẩm đạt AQL. Nếu không đạt được AQL thì những sản phẩm đó lỗi và cần được xem xét các thông số khác nhau trong nhiều quy trình sản xuất để xác định khâu xảy ra lỗi.


Tiêu chuẩn AQL hoạt động ra sao?
Tiêu chuẩn AQL hoạt động ra sao?

Phân loại AQL trong thực tế

AQL có bao nhiêu mức độ? Mời bạn đọc theo dõi thông tin dưới đây của chúng tôi

Lỗi nghiêm trọng

Trong tiêu chuẩn AQL, khi mức chấp nhận sản phẩm là 0% sẽ được coi là lỗi nghiêm trọng. Đây là khuyết điểm không thể chấp nhận được bởi vì không chỉ gây ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp mà còn có thể gây nguy hiểm hoặc đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng. Một khiếm khuyết nghiêm trọng có thể khiến tổ chức, nhà nhập khẩu hoặc người bán chịu các trách nhiệm pháp lý.

Lỗi lớn

AQL cho các lỗi lớn là 2.5%,Điều này có thể hàng hóa không thể đáp ứng nhu cầu khách hàng, dẫn đến việc đổi/trả nhà sản xuất.

Lỗi nhỏ

Lỗi nhỏ được tính khi mặt hàng bị lỗi có mức chấp nhận là 4% so với số lượng xác định. Lỗi này sẽ không làm cản trở chức năng của sản phẩm hoặc nhu cầu hoàn trả của người tiêu dùng.

Có thể nói, mức chất lượng chấp nhận được phụ thuộc vào loại sản phẩm và khác nhau giữa các sản phẩm và giữa các ngành. Do đó, việc kiểm tra ngẫu nhiên các mẫu từ các lô sản xuất trước khi vận chuyển giúp dễ dàng xác định bất kỳ lỗi nào và xử lý tình huống một cách nhanh chóng và hiệu quả.


Một số loại khiếm khuyết của tiêu chuẩn AQL
Một số loại khiếm khuyết của tiêu chuẩn AQL

Lợi ích của ứng dụng tiêu chuẩn AQL là gì?

Sau khi hiểu rõ khái niệm AQL là gì, bạn sẽ biết được tầm quan trọng của tiêu chuẩn này như thế nào

Đảm bảo lô hàng của bạn không có lỗi 

AQL là từ viết tắt của các giới hạn chất lượng có thể chấp nhận được. Về bản chất, tiêu chuẩn này sẽ không được thiết kế để có thể đảm bảo không có lỗi và thực sự sẽ không hợp lý cho những mong đợi và hy vọng của bạn, đối với hầu hết các loại sản phẩm hoặc là lô hàng của bạn sẽ không bao giờ có khiếm khuyết. 

Mức khiếm khuyết tiêu chuẩn của AQL là  2.5 cho khiếm khuyết lớn và là 4.0 cho khiếm khuyết nhỏ. Để có thể đạt được mức độ khiếm khuyết thấp hơn, bạn hoàn toàn có thể chọn phân loại AQL thấp hơn trên các bảng của biểu đồ AQL. Tuy nhiên, điều này sẽ yêu cầu nhiều đơn vị được kiểm tra hơn và chi phí kiểm tra cũng sẽ cao hơn. Đồng thời cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể hoàn thành kiểm tra và doanh nghiệp của bạn phải hiểu và đồng ý với mong đợi của bạn ngay từ ban đầu. 

Giúp kiểm tra chất lượng tốt 

Giới hạn chất lượng chấp nhận được AQL là một công cụ quan trọng giúp cho bạn và nhà cung cấp dịch vụ xác định được cách tiến hành kiểm tra. Bạn có thể sử dụng biểu đồ AQL tiêu chuẩn để xác định được kích thước mẫu từ đó kiểm tra số lượng đơn vị bị từ chối chấp nhận được. 

Các mức kiểm tra chung có thể được sử dụng ở trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên nếu kiểm tra một số lượng lớn các đơn vị không khả thi thì bạn có thể sử dụng cấp độ kiểm tra đặc biệt. Điều quan trọng cần ghi nhớ đó là sử dụng AQL là một giải pháp thay thế tuyệt vời để có thể tiến hành kiểm tra 100%. Việc kiểm tra như vậy sẽ tốn kém, mất thời gian và không cần thiết trừ khi mà kích thước đặt hàng của bạn nhỏ.


Những lợi ích mà tiêu chuẩn AQL mang lại cho bạn
Những lợi ích mà tiêu chuẩn AQL mang lại cho bạn

Các cấp độ kiểm tra chung để lấy mẫu QC với AQL là gì? 

Có 3 cấp độ kiểm tra chung gồm:

  • Cấp độ kiểm tra GI cung cấp các cỡ mẫu nhỏ nhất ở trong ba cấp kiểm tra chung. Đây có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn nếu như bạn đặc biệt thiếu thời gian hoặc là tiền bạc.
  • Cấp kiểm tra GII thường đặc biệt phù hợp cho những lần kiểm tra đầu tiên. Xem được những kết quả đầu tiên này có thể giúp cho bạn xác định liệu rằng GII có còn phù hợp để tăng hoặc giảm mức kiểm tra.
  • Cấp độ kiểm tra GIII sẽ cung cấp cỡ mẫu lớn nhất cho lô của bạn ở trong số ba cấp kiểm tra về phân loại AQL. Mức kiểm tra chung này sẽ cung cấp phạm vi lớn nhất và cũng như đảm bảo lớn nhất về tình trạng và chất lượng của đơn hàng với việc lấy mẫu chấp nhận. Do đó, cấp độ này sẽ giảm thiểu được rủi ro khi vô tình chấp nhận một lô hàng có phần bị lỗi cao hơn so với tìm thấy ở trong quá trình kiểm tra. 

Lời kết

Qua những thông tin trên, chắn hẳn bạn đọc có được cái nhìn tổng quan nhất về AQL là gì, cũng như cách phân loại AQL cụ thể nhất. Hãy áp dụng những chia sẻ này vào công việc kiểm soát chất lượng trong doanh nghiệp của mình nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

1 giờ trước

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

2 giờ trước

Nhà đầu tư “ngóng” xu hướng bán ròng của khối ngoại “quay đầu”

2 giờ trước

ĐHĐCĐ Tập đoàn Đại Dương (OGC): Trọng tâm chính là chú trọng phát triển các dự án bất động sản tại các thành phố lớn

2 giờ trước

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

6 giờ trước