Apple Watch và MacBook sẽ được sản xuất tại Việt Nam trong thời gian tới

Thứ năm, 18/08/2022-11:08
Apple thông báo sẽ tăng số lượng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam trong đó có cả Apple Watch và MacBook trong thời gian tới. 

Theo Nikkei, Apple đang đàm phán để thời gian tới sẽ sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam. Đây là nỗ lực của ông lớn công nghệ Mỹ để dịch chuyển dây chuyền chế tạo từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á. 

Cụ thể, Luxshare và Foxconn, hai đối tác tham gia vào việc lắp ráp của Apple đang thử nghiệm việc sản xuất Apple Watch ở các nhà máy đặt tại các tỉnh phía Bắc. Đây chính là lần đầu tiên thiết bị của gã khổng lồ công nghệ này được chế tạo ở bên ngoài Trung Quốc.


Apple Watch và MacBook đang được thử nghiệm để sắp tới sẽ sản xuất hàng loạt tại Việt Nam. Ảnh: Reuters
Apple Watch và MacBook đang được thử nghiệm để sắp tới sẽ sản xuất hàng loạt tại Việt Nam. Ảnh: Reuters

Việt Nam được Nikkei gọi là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple, chỉ sau Trung Quốc. Nhiều nhà máy trong nước đã lắp ráp loạt sản phẩm chủ lực của Apple như iPad, AirPods, sắp tới sẽ là Apple Watch và MacBook.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành di động, Apple Watch là thiết bị có độ chính xác cao, quá trình chế tạo cần xử lý tinh vi hơn iPad và AirPods. Việc lắp ráp những linh kiện tí hon vào một khung nhỏ cần phải có kỹ thuật và công nghệ cao hơn. Có thể sản xuất được Apple Watch được coi là một thắng lợi lớn đối với các nhà máy tại Việt Nam, thể hiện được sự thành công của lĩnh vực công nghệ của Việt Nam.

Nhiều dây chuyền chế tạo iPad đang dần được Apple chuyển sang thị trường Việt Nam khi mà các đợt phong tỏa vì dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc. Điều này đã gây ra gián đoạn lớn trong chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Ngoài ra, có nhiều nguồn tin cho biết, Apple đang đàm phán để đưa dây chuyền sản xuất loa HomePod của mình sang Việt Nam.

Về phần MacBook, công ty này đã yêu cầu các nhà cung cấp thiết bị, lắp ráp dây chuyền sản xuất thử nghiệm trong nước. Tuy nhiên, tiến độ sản xuất hàng loạt sản phẩm này diễn ra có phần chậm chạp. Nguyên nhân là do sự thiếu hụt linh kiện do đứt quãng chuỗi cung ứng. 

“AirPods, Apple Watch, HomePod và nhiều thứ khác. Apple đang lên kế hoạch lớn ở Việt Nam. Nhưng trong đó không có kế hoạch sản xuất iPhone. Ngoài ra, linh kiện MacBook được thiết kế theo kiểu module, nên dễ dàng đưa ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, tối ưu chi phí lại là một vấn đề khác”, theo nhận định của một chuyên gia giấu tên với Nikkei.

Việc mở rộng việc lắp ráp thiết bị Apple tại Việt Nam được bắt đầu từ năm 2020 với AirPods. Mỗi tai nghe này được coi là một trong những sản phẩm đầu tiên của Apple được chuyển dây chuyển ra khỏi Trung Quốc. Việc này bắt đầu từ sau những căng thẳng bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dưới thời Tổng thống Trump. Từ đó cho thấy cách tiếp cận khác của Apple với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Dù trước đó, ông lớn công nghệ này đã phụ thuộc vào phía Trung Quốc trong việc sản xuất trong hàng thập kỷ.

Nikkei đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia được hưởng lợi từ căng thẳng Mỹ - Trung. Lượng đối tác sản xuất của Apple tại thị trường Việt Nam đã tăng gấp đôi so với thời điểm năm 2018. Nhiều nhà sản xuất điện tử lớn trên thế giới cũng thiết lập dây chuyền tại Việt Nam để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc như Google, Dell, Amazon.

Theo Eddie Han, nhà phân tích cao cấp làm việc tại Isaiah Research, các nhà sản xuất đã cố gắng tìm sự cân bằng giữa căng thẳng của Mỹ và Trung Quốc. 

“Vai trò số một của Trung Quốc trong sản xuất đang ngày càng bị thách thức sau chiến tranh thương mại cùng với đó là chính sách Zero Covid cũng gây ra nhiều ảnh hưởng. Điều này đã giúp cho Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho sản xuất điện tử khi nước này đang ngày càng phát triển hệ sinh thái cung ứng của mình”, ông Han nhận định.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước