Các Big Tech “lao đao” vì Apple và Tik Tok, chưa có ai đủ sức đấu lại

Thứ tư, 03/08/2022-18:08
Hai cái tên Apple và TikTok được nhắc đến liên tục khi nói về nguyên nhân khiến cho các Big Tech nhận được báo cáo kinh doanh thậm tệ của quý II/ 2022.

Đa số các ôm trùm công nghệ như Google, Meta, Snap... đều gọi tên Apple và TikTok khi được yêu cầu giải thích về nguyên nhân khiến cho tình hình kinh doanh trượt dốc của quý II/2022.

Những hãng công nghệ hàng đầu thế giới trong nhiều năm luôn mặc định có xu hướng tăng trưởng liên tục. Tuy nhiên, gần đây xu hướng ấy đã bị đảo chiều. Trong báo cáo kinh doanh của nhóm Big Tech ở quý II đã phản ánh rõ nét sự lao dốc của họ, đồng thời cảnh báo tương lai mờ mịt phía trước. Còn Apple và TikTok thì liên tục được nhắc đến là nguyên nhân gây tác động trực tiếp hoặc gián tiếp khiến cho những gã khổng lồ chao đảo.


Tik Tok và Apple là nỗi ám ảnh đối với các ông trùm công nghệ
Tik Tok và Apple là nỗi ám ảnh đối với các ông trùm công nghệ

Trong khi Facebook và Instagram phải tốn đến 8 năm để đạt mốc 1 tỷ người người dùng hàng tháng thì với TikTok chỉ mất 5 năm. Còn Apple, với những chính sách thay đổi dữ liệu đã khiến cho các công ty lớn như Meta buộc phải đưa ra những mô hình hoạt động mới vì khả năng nhắm mục tiêu và đo lường hiệu quả quảng cáo bị tụt sâu. May mắn cho Google đã không chịu tác động bởi sự thay đổi của Apple. Và Google cũng tiết lộ sẽ chuẩn bị tung ra một bản cập nhật quyền riêng tư tương tự cho các ứng dụng Android.

Đáng chú ý, Snap lại có kết quả kinh doanh thậm tệ trong số đó. Theo đánh giá của nhà phân tích Dan Ives - Wedbush Securities, báo cáo quý II của Snap giống y như một “con tàu đắm”. Quảng cáo kỹ thuật số của Snap bị chững lại, thêm vào đó là những chính sách của Apple và tốc độ khủng khiếp của TikTok khiến cho hãng công nghệ này điêu đứng. TickTock là một trong những nguyên nhân chính khiến cho hãng công nghệ này không thể đạt được doanh thu như kỳ vọng, theo chia sẻ của giám đốc tài chính Derek Anderson.

Theo CEO Evan Spiegel chia sẻ: “Báo cáo kết quả kinh doanh của quý II/2022 chưa thể hiện được kỳ vọng của chúng tôi”.

Ngoài ra, Twitter cũng gặp tình trạng tương tự, kết quả kinh doanh không khả quan. Mặc dù, một phần nguyên nhân được cho là do thương vụ với Elon Musk không thành, tuy nhiên họ cũng phải thú nhận rằng việc quảng cáo đang gặp nhiều vấn đề làm cho doanh thu bị sụt giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Twitter cho rằng họ đang phải đối mặt với những trận gió ngược chiều và theo Wired, dường như nền tảng này đang nhắc đến những chính sách thay đổi về quyền riêng tư của Apple.

Công ty mẹ Google, Alphabet gần đây cũng đưa ra báo cáo về tốc độ tăng trưởng doanh thu theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Bởi những áp lực ngày càng lớn trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số, thêm vào đó là sự cạnh tranh gay gắt với YouTube Shorts. Giống với TikTok, ứng dụng này tạo ra những video ngắn với nhiều tính năng hấp dẫn và có tới 1,5 tỷ người xem mỗi tháng.

Các Big Tech “lao đao” vì Apple và Tik Tok, chưa có ai đủ sức đấu lại - ảnh 2

Nhưng có lẽ, trong số tất cả gã khổng lồ công nghệ, thì Meta chịu ảnh hưởng lớn nhất trước những chính sách thay đổi của Apple và trào lưu TikTok. Chính vì thế, Meta phải dồn lực tập trung vào Reels, nhằm thúc đẩy nhiều tính năng cho video ngắn trong dài hạn. Reels hiện tại đã chiếm hơn 1/5 thời gian mà người dùng dành cho nền tảng xã hội này. Ông Zuckerberg kỳ vọng sẽ cải tiến Al và giúp cho nền tảng này trở nên hấp dẫn.

Theo chuyên gia độc lập trong lĩnh vực kỹ thuật số, Jay Owens cho rằng: “Sự hiện diện của TikTok đã thay đổi các mạng xã hội, khiến họ nhận ra mình chỉ còn là phương tiện truyền thông. Đây là điều mà Meta luôn muốn theo đổi. Giờ đây, những người xung quanh ta không còn tương tác nhiều trên Instagram hay Facebook nữa mà họ dần chuyển hướng sang từ 1 đến 3 ứng dụng video ngắn”.

Trước đó, Mark Zuckerberg cho rằng ATT (là tính năng mà Apple triển khai từ bản iOS 14.5, cho phép người dùng từ chối hiển thị quảng cáo trên các ứng dụng theo dõi) sẽ khiến cho công ty năm nay có thể phải mất đến 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo. Giám đốc kinh doanh Philipp Schindler và giám đốc tài chính Meta Dave Wehner cũng khẳng định ATT của Apple sẽ đẩy ngành quảng cáo kỹ thuật số rơi vào tình trạng tăng trưởng khó khăn.

Theo nhận định của Andrew Rosen, người sáng lập và CEO công ty phân tích truyền thông Parqor: “Những thay đổi của Apple, cùng với sự bùng nổ của TikTok mang lại không ít khó khăn cho những gã khổng lồ như Meta, Twitter trong việc kiếm tiền, đồng thời buộc họ phải thay đổi và thiết kế lại sản phẩm”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

3 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

5 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

5 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

5 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

15 giờ trước