Apple cũng không nằm ngoài vòng xoáy khủng hoảng, chịu tổn thất lớn khi mất 1.000 tỷ USD vốn hóa

Thứ sáu, 06/01/2023-09:01
Apple vừa bốc hơi khoảng 1.000 tỷ USD giá trị thị trường, điều này cho thấy gã khổng lồ công nghệ cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng.

Theo Nhịp sống thị trường, Financial Times thông tin rằng trong phiên giao dịch 4/1, vốn hóa Apple đã giảm xuống dưới mức 2 nghìn tỷ USD, theo đó ghi dấu cú trượt dài đánh mất khoảng 1 nghìn tỷ USD giá trị. 

Điều này hoàn toàn trái ngược so với những ngày giao dịch đầu tiên của năm 2022. Khi đó, Apple trở thành công ty duy nhất có định giá đạt 3.000 tỷ USD. Nhiều người tỏ ra lạc quan vào thời điểm đó và bắt đầu đồn đoán về mốc thời gian của Apple và các đối thủ cán ngưỡng 5.000 tỷ USD.


Apple vẫn mất 27% giá trị sau một năm biến động của thị trường dù hoạt động tốt so với các công ty cùng ngành
Apple vẫn mất 27% giá trị sau một năm biến động của thị trường dù hoạt động tốt so với các công ty cùng ngành

Giáo sư Lee, nhà sáng lập mạng lưới đầu tư 37 Angels cho hay: “Tôi xem những gì xảy ra ở thời điểm cuối năm là một sự thức tỉnh của ngành công nghệ sau khi đã trải qua những điều đó trong suốt cả năm 2022”.

Apple có hoạt động tốt hơn so với các công ty trong cùng ngành. Tuy nhiên, hãng công nghệ vẫn mất 27% giá trị sau 1 năm biến động của thị trường. Con số giảm này thấp hơn so với đà lao dốc 33% của chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về rủi ro suy thoái và viễn cảnh một chính sách tiền tệ đảo ngược sau nhiều năm.

Hoạt động kinh doanh của Apple chứng kiến nhiều số liệu khả quan bất chấp đại dịch khi đạt 14 quý tăng trưởng liên tiếp. Hãng này cũng ghi nhận doanh thu cao kỷ lục 394 tỷ USD tính đến tháng 9, trong khi đó, lợi nhuận ròng chạm mức gần 100 tỷ USD.

Counterpoint Research cho biết công ty chỉ xuất xưởng 14% tổng số smartphone trên toàn cầu trong 9 tháng đầu năm 2022, tuy nhiên chúng lại nắm tới 43% tổng doanh thu và 82% tổng lợi nhuận. Đây là tỉ lệ cao nhất chưa từng có tính từ năm 2015.

Thế nhưng, các chuyên gia bắt đầu có dự cảm xấu về Apple sau những gián đoạn tại siêu nhà máy tại Trịnh Châu. Ước tính lợi nhuận ròng sẽ giảm 8%.

Apple cũng không nằm ngoài vòng xoáy khủng hoảng, chịu tổn thất lớn khi mất 1.000 tỷ USD vốn hóa - ảnh 2

Tom Forte, nhà phân tích tại DA Davidson & Co, cho biết: “Tình trạng chống dịch hiện nay của Trung Quốc là yếu tố chính quyết định kết quả của Apple trong năm nay”.

Angela Lee, giáo sư trường Kinh doanh Columbia, nhận định: “Mọi người không dự đoán tương lai giỏi. Trên thực tế, không ai trong chúng tôi biết điều gì sẽ xảy đến trong tương lai”.

Bên cạnh đó, Michael Lippert, phó Chủ tịch kiêm Giám đốc danh mục một quỹ đầu tư cho biết Apple đang được định giá quá cao, trong khi đột phá và đổi mới lại dần mờ nhạt.

Lippert hỏi: “Nghiêm túc mà nói thì lần cuối cùng Apple đổi mới kinh ngạc cho iPhone là thời điểm nào? Những sản phẩm ra mắt sau này chỉ hơn một chút thôi”.

Do tính chất nhạy cảm hơn nên lĩnh vực công nghệ chịu ảnh hưởng lớn từ quyết định tăng lãi suất của Fed. Đó là vì nhiều công ty công nghệ đa phần dựa vào khả năng tiếp cận nguồn vốn để theo đuổi các dự án đầy tham vọng.

Trong một lưu ý gửi nhân viên vào tháng trước, Patrick Collison, Giám đốc điều hành của Stripe đã viết: “Chúng tôi đã đánh giá thấp tác động của đà suy thoái và quá lạc quan về sự tăng trưởng của nền kinh tế internet trong ngắn hạn”.

Financial Times cho biết Apple không chỉ là công ty niêm yết công khai đầu tiên đạt 1.000 tỷ USD giá trị vốn hóa vào tháng 8/2018 mà còn là tập đoàn đầu tiên trị giá 2.000 tỷ USD vào tháng 8/2020. Không có công ty công nghệ nào hiện nay trị giá hơn 2.000 tỷ USD và Apple vẫn là ông lớn chễm trệ tại Thung lũng Silicon, tiếp theo là Microsoft với giá trị vốn hóa 1,8 nghìn tỷ USD.

Bloomberg cho biết không có gì đáng bất ngờ khi Apple tạo ra nhiều lợi nhuận hơn bất kỳ doanh nghiệp nào khác trong S&P 500 vì đây là công ty giá trị nhất toàn cầu. Bên cạnh đó, Apple có được niềm tin của nhà đầu tư còn ở việc quản lý và sử dụng doanh thu khổng lồ.

Apple cũng không nằm ngoài vòng xoáy khủng hoảng, chịu tổn thất lớn khi mất 1.000 tỷ USD vốn hóa - ảnh 3

Apple đã tạo ra 454 tỷ USD tiền mặt trong 5 năm qua thông qua hoạt động kinh doanh. Apple đã chia cổ tức và làm hài lòng các cổ đông, thay vì dùng tiền để mua lại các công ty lớn. Con số này còn lớn hơn cả giá trị thị trường của JPMorgan Chase & Co. hay Exxon Mobil Corp.

Kimberly Forrest, người sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư của Bokeh Capital Partners LLC, một công ty quản lý tài sản sở hữu cổ phiếu Apple, cho biết: “Lẽ ra Apple có thể làm mọi điều mà ngân hàng kỳ vọng như mua Disney hay Netflix. Thế nhưng, họ trả lại vốn cho cổ động và họ cũng được khen ngợi vì điều đó”.

Một yếu tố quan trọng khác là cơ sở khách hàng trung thành của Apple. Hiện nay có hơn 1 tỷ thiết bị iPhone đang được dùng, cùng với iPad, đồng hồ thông minh và máy tính Macbook. Ngoài ra, Apple đã tự tạo được cho mình một hệ sinh thái chắc chắn riêng nhờ số lượng dịch vụ ngày càng tăng như lưu trữ đám mây.

Jason Benowitz, quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Roosevelt Investment Group LLC, một cổ đông của Apple, cho biết: “Một khi bạn đã dùng sản phẩm và dịch vụ của Apple. sẽ rất khó để từ bỏ. Người dùng sẽ không chuyển sang dùng Android chỉ vì không thể mua iPhone trong lúc này. Họ sẽ chấp nhận chờ đợi cho đến khi mua được hàng”. Bên cạnh đó, vị này cũng cho rằng Apple được hưởng lợi lớn từ kỳ vọng rằng những người dùng giàu có vẫn sẽ chi tiền cho những sản phẩm cao cấp cho dù kinh tế rơi vào suy thoái.

Lewis Grant, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Federated Hermes Ltd. cho biết: “Apple vẫn đem đến sự an toàn hơn so với các tên tuổi khác. Điều này không phụ thuộc hoàn toàn vào phần cứng bởi công ty này có thể kiếm tiền định kỳ từ việc khách hàng đăng kí Apple Arcade cho trò chơi điện tử hay dịch vụ Apple Music”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

12 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

15 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước