meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Alibaba cạnh tranh khốc liệt với TikTok trong mảng AI

Thứ sáu, 24/05/2024-10:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Trước lời thách đấu từ ByteDance, công ty mẹ của Tiktok, hãng điện toán đám mây lớn nhất Trung Quốc - Alibaba Cloud đang dồn lực tung ra sản phẩm rẻ nhất thị trường. Sau đó vài giờ, Baidu cũng tham gia cuộc chiến.

Theo tờ SCMP, Alibaba Cloud Computing cho biết Alibaba - hãng điện toán đám mây lớn nhất Trung Quốc đã bất ngờ giảm thiểu 97% phí sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn LLM dành cho phát triển AI, khơi mào cho một cuộc chiến dìm giá trước đối thủ ByteDance.

Đây là động thái diễn ra chỉ sau 1 tuần từ khi công ty mẹ TikTok giới thiệu mô hình LLM với mức phí rẻ hơn nhiều so với các đối thủ trên thị trường.

Mảng AI cần dùng rất nhiều trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây nhằm thu thập, phân tích, học hỏi thông tin, kiến thức để đào tạo, xây dựng mô hình và vận hành các sản phẩm từ chatbot cho tới ứng dụng trí tuệ nhân tạo khác.

Các tổ chức không có dịch vụ điện toán đám mây sẽ không thể truy cập vào các máy tính công suất cao nhằm phân tích hay lưu trữ dữ liệu để phát triển sản phẩm AI. Đó cũng là nền tảng để phát triển các mô hình LLM quan trọng đối với việc phát triển trí tuệ nhân tạo.

Alibaba cạnh tranh khốc liệt với TikTok trong mảng AI - ảnh 1

Theo Chủ tịch Liu Weiguang của Alibaba Cloud, họ đã hạ thấp ngưỡng tiếp cận dịch vụ điện toán đám mây để doanh nghiệp xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn LLM nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, hỗ trợ các ngành có thể tạo ra ứng dụng hỗ trợ LLM trong thế giới thực.

Cuộc cạnh tranh dìm giá dịch vụ điện toán đám mây xảy ra trong bối cảnh thị trường bùng nổ nhờ nhu cầu từ AI tăng mạnh.

Nhiều tập đoàn lớn tại Trung Quốc đang chạy đua nhằm thu hút người dùng dùng công nghệ AI hay các mô hình LLM cho tới những sản phẩm từ chatbot đến các ứng dụng tự động khác.

Chính phủ Trung Quốc ước tính hơn 200 mô hình LLM đã ra mắt tại nước này, chỉ ra nhu cầu cho thị trường điện toán đám mây đang bùng nổ mạnh mẽ.

Cuộc đại chiến

Hãng dịch vụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc là Baidu đã tuyên bố miễn phí sử dụng Ernie Speed và Ernie Lite LLM dù cả 2 mới chỉ được giới thiệu hồi đầu năm. Động thái bất ngờ này diễn ra chỉ sau vài giờ từ khi có thông báo của Alibaba Cloud.

Chatbot Ernie Speed 4.0 có ban đầu có giá 59,9 Nhân dân tệ/tháng trong khi mô hình Ernie Lite LLM cũng có mức phí riêng. Thế nhưng, Alibaba và Baidu đều đã bị kích động tham chiến bởi ByteDance.

Nhà sáng lập Robin Li Yanhong của Baidu thừa nhận rằng đang cố gắng là cho dịch vụ AI và LLM của họ rẻ hơn trong cuộc chiến này.

ByteDance trước đó đã giới thiệu Doubao LLM với giá thấp nhất là 0,0008 Nhân dân tệ, tương đương 0,0001 USD cho mỗi 1.000 mã thông báo Token.

Trong khi, mô hình Qwen-max của Alibaba Cloud sau khi giảm có giá 0,04 Nhân dân tệ cho mỗi 1.000 mã thông báo đầu vào. Đây là mô hình được đánh giá có khả năng hỏa động ngang với GPT-4 Turbo của OpenAI.

Mặt khác, phí cho mô hình LLM Qwen-long cũng của Alibaba, vốn được thiết kế nhằm xử lý văn bản dài, đã sụt giảm 97% còn 0,0005 Nhân dân tệ cho mỗi 1.000 mã đầu vào.

Về phía Alibaba Cloud, cũng tặng 4 triệu Token miễn phí dành cho khách hàng mới dùng mô hình LLM, ngoài ra cung cấp bản dùng thử miễn phí 7 ngày.

Tháng trước, Baidu cho hay Ernie Bot đã được sử dụng bởi 85.000 khách hàng doanh nghiệp. Trong khi, Alibaba vừa qua lập tức cũng tuyên bố có hơn 90.000 khách hàng doanh nghiệp, trong đó có những tên tuổi như Xiaomi sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn của họ.

Các startup nhỏ cùng ngành đang chịu sức ép lớn khi nhiều ông lớn công nghệ Trung Quốc cạnh tranh dìm giá ở mảng điện toán đám mây và mô hình LLM./.

Đặng Thị Nguyệt
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Tin mới cập nhật

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

6 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

6 giờ trước

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

13 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

16 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

16 giờ trước