meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

AI có thể là “mối đe dọa” của một nghề rất hào nhoáng: Lo sợ thất nghiệp khi đang kiếm cả chục triệu đồng mỗi giờ

Thứ bảy, 06/05/2023-12:05
AI đang lấy đi rất nhiều việc làm của con người. Hiện tại, một ngành nghề sang chảnh khác cũng khó tránh khỏi vòng xoáy biến mất.

Theo thethaovanhoa.vn, so với bất kỳ người mẫu nào trong ngành thì ngôi sao trong chiến dịch mới của Levi’s trông khác biệt hẳn. Mặc dù có mái tóc rối bù trên vai, cách tạo dáng vẫn thường thấy của người mẫu thời trang cao cấp, nhưng vẫn có gì đó không hợp lý khi nhìn kỹ hơn. Bóng giữa cổ và cằm của người mẫu có vẻ khá lộn xộn. Bộ móng tay được cắt tỉa đều màu và sạch sẽ tới mức giả tạo.

Hóa ra, người mẫu này là do AI tạo nên. Hợp tác với LaLaLand.ai (một studio kỹ thuật số chuyên tạo mô hình AI tùy chỉnh), thương hiệu Levi’s đã có kế hoạch thử nghiệm các mẫu quần áo ảo được tạo ra bởi AI. Và điều này đã gây nên những phản ứng dữ dội trong ngành thời trang.


AI có thể đe dọa nghề người mẫu
AI có thể đe dọa nghề người mẫu

Do tìm cách xử lý vấn đề về hình ảnh với chi phí thấp nhưng lại khiến người mẫu không còn được trọng dụng nên hãng thời trang danh tiếng này đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích.

Theo Shawn Grain Carter, giáo sư quản lý kinh doanh thời trang tại Học viện Công nghệ Thời trang, việc thuê một người mẫu rất tốn tiền vì bạn phải xếp lịch, thuê nhà tạo mẫu, trang điểm và phục vụ ăn uống. Và Levi’s đang làm với cách thức mới để họ có thể giảm thiểu chi phí.

Theo người phát ngôn của thương hiệu này, Levi’s bổ sung mô hình AI mà không phải là thay thế các buổi chụp ảnh trực tiếp, đồng thời phủ nhận mọi ý định tiết kiệm chi phí.

Những lo ngại về việc công nghệ thay thế việc làm của con người không có gì mới, tuy nhiên sự có mặt của AI mang đến những báo động.

Theo Yanii Gough, một người mẫu và là người sáng lập Yanii Models, nhiều người vẫn ở tình trạng lấy lại tinh thần sau khi ngành công nghiệp tái xuất do những ảnh hưởng vì đại dịch.

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các công ty AI, khách hàng chỉ cần gửi email tới công ty và đề nghị một hình mẫu nào đó, ngay lập tức họ sẽ được đáp ứng.

Được tạo ra vào năm 2017, Shudu được xem là siêu mẫu kỹ thuật số đầu tiên trên toàn cầu, đã có hợp đồng với các thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton và BMW trong năm qua.

Hiện nay, các lựa chọn tiếp tục mở rộng tới các nhà quảng cáo và thương hiệu muốn dùng AI để giúp tiếp thị cũng như bán quần áo. Bên cạnh, Lalaland còn có startup AI Deep Agency. Công ty cho phép người dùng tạo một buổi chụp ảnh ảo với các mô hình AI như người thật.

Theo Gough, cô cũng lo ngại về việc hình ảnh của các người mẫu được dùng mà chưa có sự cho phép. Ngoài ra, những người mẫu có thể được thay thế bằng công nghệ quét cơ thể.

Theo Sara Ziff, người sáng lập một nhóm vận động phi lợi nhuận có tên là Model Alliance, một số người mẫu đã phàn nàn về việc các doanh nghiệp đang thuê họ để thực hiện quét cơ thể, nhằm giúp tạo nên khuôn mẫu cho AI, tuy nhiên họ không hề nhận được thù lao.

Cô nói rằng thay vì phải thuê người mẫu trực tiếp thì các hãng thời trang thiết kế quần áo dựa trên bản quét cơ thể của người mẫu.

Theo Summer Foley, một người mẫu 25 tuổi ở New York, cô đã có được 400 USD mỗi giờ (khoảng 10 triệu đồng) với vai trò người mẫu và mức thù lao này được xem là bình thường.

Các hãng thời trang đưa ra lý do tăng tính đại diện một cách bền vững trong ngành thời trang sau những quyết định của mình. Mặt khác, các mô hình trí tuệ nhân tạo đã thực tế hơn rất nhiều, đến mức người dùng không thể phân biệt được chúng với hình ảnh con người.

Thẻ:AI
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước