meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xu hướng trí tuệ nhân tạo phát triển trong tương lai

Thứ sáu, 31/03/2023-00:03
Thời gian gần đây, trí tuệ nhân tạo là cụm từ được rất nhiều người nhắc đến. Vì thế đã có những câu hỏi được đặt ra liệu rằng trong tương lai trí tuệ nhân tạo có thể thay thế một số chức năng của con người hay không?

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực công nghệ cấp cao mà thông qua máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính, mô phỏng lại toàn bộ quá trình suy nghĩ cũng như học tập, làm việc và sáng tạo của con người. Con người tạo ra trí thông minh nhân tạo này nhằm tự động hóa các hành động của máy móc trở nên thông minh, phát triển như con người, thông qua đó sẽ giảm được tối đa sức lao động của con người và cho ra đời các sản phẩm chất lượng hơn.  

Trí tuệ nhân tạo không phải là lập trình viên logic vì trí tuệ nhân tạo có khả năng suy nghĩ độc lập, hành động một cách co hệ thống thay vì chỉ đưa ra những giải pháp, câu trả lời đã được lập trình theo khuôn mẫu. Còn đối với trí tuệ nhân tạo thậm chí còn đưa ra cho con người những câu trả lời hữu ích cho những câu hỏi hóc búa. Đồng thời, trí tuệ nhân tạo AI còn có khả năng tính toán cực kì đáng nể và cho phép con người đưa ra những phương pháp và ý tưởng mới trong quá trình phát triển để tiết kiệm tối đa chi phí và nguồn nhân lực. Đồng thời, trí tuệ nhân tạo còn có khả năng tự tính toán của cho phép nó tạo ra các khái niệm mới và đưa nhiều ý tưởng hơn vào quá trình phát triển. 


Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực công nghệ cấp cao mà thông qua máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính
Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực công nghệ cấp cao mà thông qua máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính

Xu hướng trí tuệ nhân tạo phát triển trong tương lai

Trí tuệ nhân tạo đang trở thành xu hướng chiếm lĩnh thị trường công nghệ, tuy nhiên sẽ có những xu hướng thịnh hành và những xu hướng không được áp dụng nếu như không tạo ra các giá trị phát triển. Sau đây là những dự đoán về xu hướng trí tuệ nhân tạo trong tương lai:

1. AI bước vào giai đoạn tiến hóa mới

Nhiều chuyên gia dự đoán từ năm 2023 sẽ là một giai đoạn mới của AI phát triển tiếp tục và tiến hóa hơn so với những gì đã có trước đây. Nhắc tới AI áp dụng trong các hoạt động công nghệ thông tin hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn đang tìm cách để thích nghi và làm quen với công nghệ AI. Chính vì thế, các doanh nghiệp sẽ phải tìm và tiếp tục vận hành, nghiên cứu áp dụng công nghệ AI vào trong bộ máy. 

Việc quản lý hệ thống bộ máy dựa trên bảng điều khiển do con người giám sát theo truyền thống đã trở nên lỗi thời và không đem lại hiệu quả khi tốn rất nhiều thời gian. Hiện nay, thời gian hoạt động của các loại mạng đã không còn là thước đo để đánh giá hiệu quả mà nhà mạng mang lại. Hiện nay, thời gian hoạt động là việc tối ưu là việc tối ưu hóa trải nghiệm kỹ thuật số cho khách hàng, nhân viên và đối tác. Việc can thiệp quá sâu của con người như trước đây đã khiến cho các thông tin bảo mật không còn được an toàn nên cần đến các tổ chức bảo vệ chuyển đổi số.

Điều quan trọng nhất là dựa vào trí tuệ nhân tạo AI những thông tin bảo mật sẽ được tách riêng đảm bảo độ bảo mật cao. Việc kinh tế thế giới suy thoái, gặp nhiều khó khăn cũng đã trở thành động lực cho việc tự động hóa trong việc quản lý của máy móc với con người. 

2. AI sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn trong nền giáo dục

Thời điểm đại dịch xảy ra toàn bộ quá trình học tập đều diễn ra thông qua Internet, nhiều trường học đã có những đường mạng riêng để các học sinh của mình cùng đăng nhập và sử dụng. Hệ thống này cũng chia ra rõ ràng các lớp học để tham gia vào đường truyền. Mặc dù đây là một ý tưởng sáng tạo thông minh mà tất cả các trường học đều thực hiện nhưng trên thực tế khi đại dịch qua đi việc áp dụng công nghệ hay trí tuệ nhân tạo vào giáo dục lại trở thành cuộc đua không hồi kết.

Hiện nay, việc xuất hiện của các phần mềm ứng dụng học tập nhằm giải đáp mọi câu hỏi, mọi bài tập khó của học sinh trong thi cử đã trở thành vấn đề nhức nhối. Nhưng ngay lập tức, công nghệ AI cũng đã được thiết kế để tạo thành một rào chắn ngăn cản các học sinh có ý định gian lận trong thi cử không có cơ hội để hỏi các phần mềm ứng dụng này. 

Tuy nhiên, việc cấm các công cụ như ChatGPT là điều không thể vì đây cũng là một trong những cách để hỗ trợ học sinh có những ý tưởng mới và có thể tham khảo trong trường hợp gặp những bài tập khó khi về nhà. Đây cũng chính là vấn đề mà nhiều trường học đang phải tìm các giải pháp để học sinh sử dụng những ứng dụng trí tuệ nhân tạo đúng mục đích và không quá lạm dụng vào các ứng dụng này.

Nhiều chuyên gia dự đoán từ năm 2023 trở đi ChatGPT sẽ trở thành một xu hướng được sử dụng rất nhiều trong giáo dục vì qua một khảo sát cho thấy học sinh cảm thấy rất tự tin khi được học bằng VR so với những nội dung đào tạo trực tiếp trên lớp. Tuy nhiên, để mỗi học sinh được trang bị một chiếc máy tính sở hữu những ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ phải mất khá nhiều thời gian nữa khi kinh tế của đối tượng này vẫn còn khá hạn hẹp và phụ thuộc vào cha mẹ. 


Nhiều chuyên gia dự đoán từ năm 2023 trở đi ChatGPT sẽ trở thành một xu hướng được sử dụng rất nhiều trong giáo dục
Nhiều chuyên gia dự đoán từ năm 2023 trở đi ChatGPT sẽ trở thành một xu hướng được sử dụng rất nhiều trong giáo dục

3. Tập trung nhiều hơn vào AI có trách nhiệm

Một điều quan trọng phải nhớ là phần lớn dữ liệu mà AI phân tích được lấy từ ý thức của con người, điều đó đồng nghĩa với việc AI sẽ có những thành kiến về nhận thức dẫn đến cản trở khi đưa ra quyết định nên không phải lúc nào cũng có những phương án đúng mà đôi khi còn thiên về mặt cảm tính nhiều hơn. Ví dụ một ứng dụng nhân sự dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo nhận định việc chọn nam giới vào những vị trí chủ chốt. Chính vì thế mà các nhà nghiên cứu đã buộc phải nghiên cứu để đảm bảo các quyết định của AI không có sự thiên vị.

Do đó, trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm (RAI) đã phải chuyển từ việc có trách nhiệm thành bắt buộc phải có trách nhiệm đối với bất kỳ tổ chức nào sử dụng trí tuệ nhân tạo. Đây cũng là một yếu tố cực kì quan để các tổ chức xác nhận việc tuân thủ sử dụng trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm, đồng thời, cũng yên tâm hơn trong việc áp dụng những tiêu chuẩn công bằng khi sử dụng trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên thế giới hiện nay đang hoạt động theo kiểu tuân thủ pháp luật nên mọi hoạt động đều phải chính xác tuyệt đối, nếu áp dụng trí tuệ nhân tạo thì vẫn phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo sự an toàn này tránh việc làm sai các quy định được đề ra. 

4. Các nhà lãnh đạo sẽ bắt đầu xuất hiện 

Một trong những ví dụ điển hình nhất của việc áp dụng AI phải kể đến chính là nền tảng bán hàng trực tuyến Amazon. Dựa vào việc áp dụng AI mà Amazon biết rất rõ các sở thích và nhu cầu của khách hàng. Thậm chí, AI đã hỗ trợ Amazon tuyệt đối để hiểu rõ khách hàng của mình hơn rất nhiều. Hay đơn giản như Google đã chiếm thế độc tôn khi tạo ra thuật toán tìm kiếm tốt nhất mang với người sử dụng khi nhắc đến những công cụ tìm kiếm thịnh hành nhất hiện nay. 

Năm 2023 khi kinh tế toàn cầu suy giảm nhiều tổ chức sẽ cắt giảm các nguồn đầu tư cho công nghệ thì đó chính là một lợi thế để các nhà nghiên cứu hợp nhất, kết hợp với nhau tạo nên những giải pháp mới tối ưu hơn trong việc lãnh đạo. Các tổ chức đang hướng đến việc giảm thiểu tối đa sự lãnh đạo của con người hoặc thông qua trí tuệ nhân tại AI mà người lãnh đạo không nhất thiết phải xuất hiện trên công ty. 

5. Lời hứa về xe tự hành bắt đầu thành hiện thực

Việc vận hành xe tự lái và giao hàng bằng máy bay đã được áp dụng nhưng chưa phổ biến rộng rãi mà vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Nhờ vào công nghệ AI phát triển mà nhiều chuyên gia cho rằng trong tương lai xe tự lái sẽ trở nên phổ biến hơn và việc giao hàng bằng máy bay không người lái cũng sẽ thay thế sức lao động của con người. 

Nếu trước đây nhiều người vẫn lo ngại về việc an toàn của xe tự lái hay độ chính xác của việc giao hàng bằng máy bay thì khi kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI mọi chuyện sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng. Chiếc xe vận hành trên đường sẽ giống như có sự điều khiển của trí não con người, mọi thiết lập sẽ trở nên an toàn và chính xác hơn. 

6. Cuộc cạnh tranh giữa các công cụ trò chuyện chatbot

Vào đầu năm 2022, cả thế giới đã bất ngờ khi công ty công nghệ của Mỹ OpenAI đã cho ra mắt DALL-E 2 là chiếc máy có thể tạo ra hình ảnh thông qua việc miêu tả bằng ngôn ngữ. Ngay lập tức những ông lớn trong ngành như Google và Meta sau đó đã tung ra các ứng dụng AI nổi bật có thể tạo video từ văn bản. 

Đặc biệt, vào đầu năm 2023 công nghệ ChatGPT đã khiến cả thế giới phải chao đảo khi trả lời mượt mà mọi câu hỏi được đưa ra bằng tất cả các ngôn ngữ. Thậm chí, những câu trả lời của ChatGPT cập nhật mọi thông tin mới nhất và cho ra các kết quả gần với cuộc sống. Bên cạnh sự xuất hiện của ChatGPT thì Chat Bott cũng là một đối thủ đáng gờm với những câu trả lời chẳng kém phần sắc sảo, thậm chí còn phân tích được các dữ liệu và các con số khó nhằn nhất. 

Chính điều này đã tạo ra một cuộc đua về công cụ trò chuyện trong tương lai, nhiều chuyên gia dự đoán việc tạo ra các công cụ trò chuyện sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Bởi lẽ các công cụ này không đơn giản chỉ là giải quyết các câu hỏi mà còn tạo ra những cảm xúc cho con người và giải quyết những vấn đề khúc mắc, khó khăn của mọi người. 


Nhiều chuyên gia dự đoán việc tạo ra các công cụ trò chuyện sẽ trở thành xu hướng trong tương lai
Nhiều chuyên gia dự đoán việc tạo ra các công cụ trò chuyện sẽ trở thành xu hướng trong tương lai

Trí tuệ nhân tạo đang trong giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ trên toàn cầu, đây là thời điểm mà các công ty công nghệ sẽ chạy đua để tạo ra những sản phẩm AI với những tính năng ưu việt nhất, hiểu con người nhất. Do đó, hãy cùng chờ đợi những điều bất ngờ trong tương lai có thể đưa con người đến một cuộc sống tiến bộ hơn. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước