meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công việc kỳ lạ nhất ngành công nghệ: Kiếm 8 tỷ đồng/ năm chỉ bằng cách nói chuyện với AI

Thứ bảy, 04/03/2023-20:03
Các công ty công nghệ đang thuê các kỹ sư để ra lệnh và huấn luyện AI cho tới khi đạt được kết quả như ý. Tờ Washington Post cho biết hiện nay, đây là công việc hấp dẫn bậc nhất trong lĩnh vực công nghệ nhờ mức lương tương đối cao.

Theo Nhịp sống thị trường, Riley Goodside, 36 tuổi đang làm việc ở công ty startup Scale AI và vị trí này đảm nhiệm công việc kỳ lạ nhất ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nhiệm vụ của Goodside là tạo, điều chỉnh các đoạn văn mà mọi người có thể sẽ nhập vào AI nhằm đem về kết quả khả quan nhất.

Khác với các lập trình viên truyền thống, các kỹ sư gợi ý sẽ đưa các câu lệnh viết bằng văn bản thuần túy vào hệ thống trí tuệ nhân tạo AI, rồi hệ thống này sẽ triển khai câu lệnh.

Theo Goodside, đây là công cụ tốt nhưng không hoàn hảo và cần làm theo những gì mà anh nói. Trong một buổi huấn luyện AI, Goodside nhập vào hệ thống rằng: “Là GPT-3 và bạn không thể giải toán. Bạn có khả năng ghi nhớ ấn tượng nhưng lại có xu hướng bịa đặt thông tin”.


Các công ty công nghệ đang thuê các kỹ sư để ra lệnh và huấn luyện AI
Các công ty công nghệ đang thuê các kỹ sư để ra lệnh và huấn luyện AI

Washing Post cho biết khi phát hành các công cụ trò chuyện và tìm kiếm AI, Microsoft, Open AI hay Google đã đảo ngược các tương tác truyền thống giữa máy và người đã tồn tại hàng thập kỷ. Hiện người dùng không cần phải viết code bằng những ngôn ngữ như SQL hay Python để điều khiển máy tính. Chia sẻ trên Twitter, Andrej Karpathy, cựu giám đốc phụ trách AI của Tesla nói rằng tiếng Anh là ngôn ngữ lập trình mới hot nhất hiện nay.

Các kỹ sư như Goodside có thể vận dụng mọi thứ mà công cụ AI này có thể thực hiện: hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của chúng rồi biến văn bản đơn giản trở thành những kết quả tốt nhất.

Goodside chia sẻ rằng AI không có kiến thức cơ bản thực tế, tuy nhiên nó hiểu được mọi nhiệm vụ đều có thể hoàn thành. Toàn bộ các câu hỏi đều có thể được trả lời. Bí quyết là tạo cho nó một tiền đề, một câu chuyện chỉ có thể hoàn thành theo một cách duy nhất.

Simon Willison, lập trình viên người Anh đang nghiên cứu kỹ thuật gợi ý đã chia sẻ rằng anh đã làm kỹ sư phần mềm được 2 thập kỷ và mọi thứ đều cố định khi viết code và máy tính làm đúng theo câu lệnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những người xây dựng mô hình ngôn ngữ thậm chí còn không biết nhiệm vụ của mô hình đó.

Willison cũng nói thêm rằng hiện có nhiều người coi thường kỹ sư gợi ý và nhận xét rằng họ được trả tiền chỉ để gõ các văn bản vào trong máy tính. Tuy nhiên, các hệ thống AI có thể lừa các kỹ sư và đưa họ đến với những thứ tiêu tốn thời gian và vô ích.

Công việc kỳ lạ nhất ngành công nghệ: Kiếm 8 tỷ đồng/ năm chỉ bằng cách nói chuyện với AI - ảnh 2

Karpathy đã xem các kỹ sư gợi ý giống với bác sĩ tâm lý cho AI và những công ty thuê họ là muốn khám phá ra những tiềm ẩn mới của trí tuệ nhân tạo.

Theo một số chuyên gia, kỹ sư gợi ý không thể kiểm soát hoàn toàn AI bởi không ai rõ hệ thống sẽ có những phản ứng ra sao. Giống như những gì mà ChatGPT đang thể hiện, một câu hỏi có thể sẽ cho ra hàng chục câu trả lời khác nhau.

Theo Shane Steinert-Threlkeld, trợ lý giáo sư ngành ngôn ngữ học tại Đại học Washington chia sẻ, bất kỳ điều gì đang thúc đẩy hành vi của mô hình AI để đáp lại gợi ý đều không phải sự hiểu biết về ngôn ngữ sâu sắc. Dấu hiệu này chỉ ra phản hồi của máy tính không dựa vào sự am hiểu, thay vào đó là mô phỏng lời nói một cách thô sơ để xử lý những vấn đề mà chúng không thể hiểu được.

Ông lo ngại rằng mọi người sẽ đánh giá quá cao về cả sự nghiêm ngặt trong kỹ thuật và độ tin cậy của kết quả vì sự phát triển của kỹ thuật gợi ý.

Được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn, các công cụ AI mới được huấn luyện bởi hàng tỷ từ ngữ lấy trên mạng như tin tức, mạng xã hội, Wikipedia hay từ chính người dùng. Chúng được dạy các để phân tích câu văn và từ ngữ, rồi mô phỏng lại khi được hỏi.

Theo Goodside, AI thường bịa ra những chi tiết nhỏ để lấp vào khoảng trống câu chuyện, do đó nó có thể tự tin đưa ra một câu trả lời sai. AI có những lúc cũng bị ảo giác và trả lời vô nghĩa. Chúng không thể hiện được suy nghĩ và kiến thực thật sự của con người.

Công việc kỳ lạ nhất ngành công nghệ: Kiếm 8 tỷ đồng/ năm chỉ bằng cách nói chuyện với AI - ảnh 3

Các kỹ sư gợi ý không hé lộ những câu lệnh mà họ cần đưa vào máy tính. Họ xem đó là chìa khóa để giải mã phần thưởng của một mô hình AI. Năm ngoái, nhờ có AI Midjourney, một họa sĩ đã chiến thắng trong cuộc thi hội họa ở bang Colorado, Mỹ. Anh đã không công khai văn bản mô tả đã nhập vào hệ thống, ngoài ra chỉ chia sẻ rằng bản thân đã mất 80 giờ để hoàn thiện hơn 900 phiên bản khác nhau.

Trên các nền tảng như PromptBase, một số người cũng đang rao bán các đoạn văn bản mô tả. Theo Ben Stokes, người sáng lập PromptBase, có khoảng 25.000 tài khoản đã mua bán văn bản mô tả trên nền tảng này từ năm 2021. Giá của một đoạn văn bản dài 50 từ để Midjourney tạo ảnh có thể là 1,99 USD. Có khoảng 700 kỹ sư gợi ý hiện đang sử dụng PromptBase để bán văn bản theo yêu cầu.

Tuy nhiên mức độ chuyên nghiệp hóa của công việc ngày càng cao. Gần đây, công ty khởi nghiệp AI Anthropic, được thành lập bởi các cựu nhân viên OpenAI đã đăng thông tin tuyển dụng một “kỹ sư gợi ý” tại San Francisco với mức lương khoảng 335.000 USD/ năm, bằng khoảng 7,9 tỷ đồng.

Kỹ sư gợi ý cũng được săn lùng bởi các công ty không thuộc lĩnh vực công nghệ. Trong tháng 2, bệnh viện nhi Boston (Mỹ) cũng đăng tuyển “kỹ sư gợi ý AI” để giúp tạo dựng các văn bản phân tích dữ liệu chăm sóc sức khỏe từ các nghiên cứu cũng như điều trị lâm sàng. Tại London, công ty luật Mishcon de Reya cũng đăng tìm “kỹ sư gợi ý pháp lý”, yêu cầu ứng viên nộp ảnh chụp màn hình các đoạn trò chuyện với công cụ ChatGPT.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước