meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hòa Bình: Khu đô thị Trung Minh chậm tiến độ, chủ đầu tư nợ gấp 31 lần vốn chủ

Thứ hai, 21/10/2024-16:10
Do thiếu mặt bằng thi công, Khu đô thị mới Trung Minh A tại TP. Hòa Bình với tổng mức đầu tư khoảng 1.126 tỷ đồng đang có nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tên thương mại là quần thể đô thị nghỉ dưỡng Casa Del Rio nằm ở ngã ba Kỳ Sơn thuộc phường Trung Minh (TP. Hòa Bình).

Tháng 12/2019, dự án đã được UBND tỉnh Hòa Bình quyết định lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư thực hiện Casa Del Rio là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư tài chính Việt Nam (VFI Group) và Công ty CP Thương mại Ngôi Nhà Mới.

Sau đó, 2 doanh nghiệp này đã thành lập pháp nhân dự án là Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh với số vốn điều lệ 186 tỷ đồng. Trong đó VFI Group sở hữu 40% vốn điều lệ và Ngôi Nhà mới nắm giữ 60%.





Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Trung Minh A
Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Trung Minh A

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.126 tỷ đồng, diện tích đất thu hồi là 83,54ha. Theo kế hoạch thì đợt 1 sẽ thu hồi 59,84ha và đợt 2 thu hồi 9,9ha.

Tháng 7/2022, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất đợt 1 cho chủ đầu tư. Trong đó, chuyển mục đích sử dụng hơn 16,1ha đất đợt 1 sáng các loại đất khác là: đất ở tại đô thị, đất giao thông, đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo, đất vui chơi giải trí công cộng, đất có mặt nước chuyên dùng.

Cũng thời điểm này, dự án Casa Del Rio khởi công, theo kế hoạch hết quý 1/2025 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng tại dự án vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn.





Hiện trạng dự án vẫn còn nhiều diện tích chưa được giải phóng mặt bằng (Ảnh: Đặng Tình - Lao động)
Hiện trạng dự án vẫn còn nhiều diện tích chưa được giải phóng mặt bằng (Ảnh: Đặng Tình - Lao động)

Cụ thể do nhiều thửa đất chưa được giải phóng mặt bằng, phần giao đất lại nằm xen kẹt trên các tuyến đường quy hoạch của dự án. Do vậy phần diện tích đất được giao từ năm 2022 không có đường vào để thi công xây dựng.

Tháng 5/2023, dự án này đã được UBND tỉnh Hòa Bình đồng ý gia hạn thời gian thực hiện là 24 tháng tính từ ngày 11/5/2023.

Mới đây, Phó trưởng ban Giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị mới Trung Minh – ông Vũ Khắc Tiếp cho biết, dự án này được nhà nước thu hồi và giao đất cho doanh nghiệp thực hiện. Đơn vị luôn có sẵn nguồn lực để chi trả tiền bồi thường và nộp tiền sử dụng đất khi có thông báo của UBND tỉnh Hòa Bình.

Ông Tiệp nói thêm, thời gian qua Ban Giải phóng mặt bằng dự án đã phối hợp với các cơ quan chức năng của TP. Hòa Bình đối chiếu quyết toán, chi trả tiền bồi thường cho hơn 300 hộ dân và các tổ chức. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 175 tỷ đồng tương đương gần 56ha.

Tháng 11/2023, chủ đầu tư được UBND tỉnh điều chỉnh và giao 20,44ha đất. Trong đó có 10,8ha thu tiền sử dụng đất và 9,5ha không thu tiền sử dụng đất. Công ty Trung Minh đã nộp đủ số tiền sử dụng đất là 1.373 tỷ đồng. Còn lại hơn 30ha xôi đỗ chưa thể làm hồ sơ xin giao đất để tiếp tục thực hiện dự án.





Nhiều hộ dân và tổ chức không đồng ý phương án đền bù giải phóng mặt bằng (Ảnh: Đặng Tình - Lao động)
Nhiều hộ dân và tổ chức không đồng ý phương án đền bù giải phóng mặt bằng (Ảnh: Đặng Tình - Lao động)

Theo ông Tiệp, hiện nay đơn vị thi công đã cơ bản xây dựng hoàn thiện hạ tầng đối với mặt bằng được giao. Dự án có nguy cơ chậm tiến độ và ảnh hưởng lớn tới quá trình kinh doanh của doanh nghiệp nếu không tiếp tục được bàn giao mặt bằng.

Được biết, nguyên nhân vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có đất bị ảnh hưởng không phối kiểm kê, kiểm đếm tài sản, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Phía chủ đầu tư đã nhiều lên gửi văn bản tới các cấp ngành của tỉnh Hòa Bình mong được sớm giải quyết những khó khăn vướng mắc.

Đầu tháng 10/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã có chỉ đạo UBND TP. Hòa Bình tập trung chỉ đạo các nội dung liên quan đến khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Khu đô thị mới Trung Minh A trước ngày 31/10.

Theo ghi nhận, dự án Khu đô thị mới Trung Minh A vẫn đang triển khai thi công nhộn nhịp nhưng bên trong vẫn còn nhiều thửa đất chưa được giải phóng mặt bằng.





Tình hình kinh doanh của Công ty Trung Minh
Tình hình kinh doanh của Công ty Trung Minh

Công ty Trung Minh được thành lập tháng 2/2020, trụ sở tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình), do bà Nguyễn Thu Thủy làm đại diện pháp luật.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 của Trung Minh cho thấy, doanh nghiệp này tiếp tục lỗ sau thuế 18,1 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2023 lỗ 3,4 tỷ đồng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Trung Minh thua lỗ, cụ thể giai đoạn 2022 lỗ sau thuế 9 tỷ đồng, 2023 lỗ sau thuế 7 tỷ đồng.

Có thể thấy việc thua lỗ nhiều năm đã bào mòn vốn chủ của Công ty Trung Minh. Thời điểm kết thúc quý 2/2024, vốn chủ của doanh nghiệp chỉ còn 139 tỷ đồng (giảm 25 tỷ đồng so với cuối năm 2022).

Tổng nợ phải trả của Trung Minh tính đến ngày 30/6/2024 là 4.325 tỷ đồng cao gấp 31 lần vốn chủ sở hữu, chiếm 97% tổng nguồn vốn. Con số này hầu như không đổi so với đợt đầu năm là 4.320 tỷ đồng

Từ khi dư nợ trái phiếu tăng mạnh từ 1.900 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng, cơ cấu nợ của Trung Minh cũng có sự thay đổi đáng kể. Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội thống kê, Trung Minh đang sở hữu 7 lô trái phiếu với 5 lô trái phiếu phát hành năm 2023 và 2 lô trái phiếu phát hành năm 2024.

Theo: Dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Toàn cảnh khu vực vừa được khởi công dự án xây cầu gần 2.200 tỷ

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bất động sản vẫn hoang mang với các luật mới

22 giờ trước

Đất đấu giá Hà Đông “vượt mặt" một số khu vực trung tâm Hà Nội

22 giờ trước

Hòa Bình: Khu đô thị Trung Minh chậm tiến độ, chủ đầu tư nợ gấp 31 lần vốn chủ

22 giờ trước

Bất động sản đang “hút” dòng tiền từ kênh chứng khoán?

22 giờ trước

Thị trường bất động sản tăng nhưng mang nặng tính đầu cơ, thổi giá

1 ngày trước