86% người xem bị đánh lừa bởi ảo giác khi nhìn vào hình ảnh này, bạn có nằm trong 14% khác biệt còn lại?

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Hầu hết mọi người khi nhìn vào hình ảnh này sẽ cảm thấy đốm đen ở trung tâm ngày càng lan rộng, dường như bản thân đang bị hút vào hố đen ấy. Hình ảnh ở dưới đây là một hình ảnh vô cùng đặc biệt. Nếu mở rộng ra toàn màn hình, hầu hết người xem sẽ nhìn thấy đốm đen ở trung tâm đang ngày càng nở ra. Thậm chí, bạn còn có cảm giác như mình đang đi xuống lỗ đen đó.

Theo Gizmodo, ảo ảnh khoa học này đã mang đến cho các nhà nghiên cứu một cái nhìn sâu sắc hơn về cách thị giác của mỗi người hoạt động. Đồng thời, nó cũng phần nào cho thấy nhận thức của mỗi người về thế giới xung quanh, thông qua sự định hình của não bộ là như thế nào. 

Thực tế, ảo giác này được tạo ra bởi Akiyoshi Kitaoka. Đây là một hình ảnh hoàn toàn tĩnh với những chấm đen nhỏ được sắp xếp theo vị trí xung quanh đốm đen lớn ở giữa. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự sắp xếp các đốm đen như thế tạo ra cảm giác chuyển động sai lệch, khiến đồng tử của người quan sát mở rộng hơn. Phản ứng này sẽ xảy ra dù người quan sát này ở đâu đi chăng nữa. Ví như trong một căn phòng đầy đủ ánh sáng, không cần điều chỉnh đồng tử vẫn cho ra kết quả như thế.  


 
 

Theo các nhà nghiên cứu, ảo ảnh này chứng minh cách mà bộ não của chúng ta bù đắp thời gian xử lý cần thiết để nhận thức được thế giới xung quanh trong thời gian thực. Chúng ta cho rằng, bộ não đang xử lý những gì chúng ta nhận thức ngay lập tức, nhưng thực tế, nó mất khoảng 10 mili giây để hiểu dữ liệu được tạo ra khi ánh sáng truyền vào võng mạc của mỗi người. Vì thế, bộ não của con người cần phát triển các cơ chế bù trừ, thường xuyên đưa ra dự đoán về những gì chúng ta đang làm và nhận thức. 

Một hình ảnh khác chứng minh hiện tượng này là ảo ảnh Asahi của Akiyoshi Kitaoka. Đây là một ảo ảnh về độ sáng khi mà não bộ cảm nhận màu trắng ở giữa sáng hơn so với xung quanh trong khi cả hai đều có cùng giá trị RGB chính xác như nhau và độ sáng của hình ảnh hoàn toàn đồng nhất. Khi quan sát hình ảnh này, đồng tử của con người sẽ co lại, ngay cả trong môi trường ánh sáng không thay đổi. 


 
 

Chính vì thế, người ta tin rằng ảo ảnh này gây ra phản ứng vật lý ở đồng tử não đang cố gắng bảo vệ võng mạc khỏi ánh sáng chói đột ngột. Điều này không chỉ tạm thời ức chế khả năng nhìn của chúng ta mà còn có khả năng làm hỏng võng mạc. Dù người nhìn vào bức ảnh không thực sự có nguy cơ hỏng mắt như khi nhìn vào mặt trời nhưng bộ não vẫn dự đoán điều này xảy ra và khiến đồng tử phản ứng theo. 

Đối với trường hợp ảo ảnh lỗ đen, đồng tử của người quan sát mở rộng khi nhìn vào hình ảnh bởi não bộ nhận thấy họ đang di chuyển vào một không gian tối hơn so với môi trường hiện tại. Vì thế, não bộ sẽ bù đắp trước thông qua việc giúp mắt thu thập nhiều ánh sáng hơn. Do đó, ảo ảnh chuyển động về phía trước do phần rìa được làm sáng, tạo ra sự chuyển động mờ. Vì thế, người quan sát sẽ thấy đốm đen ngày càng lớn.


 
 

Có tới 86% người tham gia nghiên cứu có phản ứng như trên, 14% còn lại không chắc chắn có phản ứng hay không. Chưa rõ điều gì khiến 14% trở nên khác biệt, liệu sự khác biệt này có khiến họ gặp bất lợi khi định hướng môi trường xung quanh hay không?

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

1 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

2 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

3 giờ trước

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

4 giờ trước

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

7 giờ trước