6 tháng đầu năm 2022, Thaco đạt doanh thu 50.000 tỷ đồng, dự kiến cả năm xuất khẩu đạt 533 triệu USD

Thứ năm, 28/07/2022-23:07
Đối với mảng ô tô, trong 6 tháng đầu năm, Thaco đã bán được 66 ngàn chiếc xe và chiếm thị phần 40% cao nhất, gấp đôi so với hãng xe đứng thứ hai của Việt Nam và xuất khẩu là hơn 1.400 chiếc xe, kế hoạch của cả năm 2022 sẽ bán ra là hơn 142 ngàn xe.

Theo Nhịp sống kinh tế, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thaco - Ông Trần Bá Dương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu hợp nhất của Thaco đã đạt gần 50.000 tỷ đồng và xuất khẩu đạt hơn 178 triệu USD. Kế hoạch của cả năm 2022 đạt mức 107.633 tỷ đồng, trong đó, xuất khẩu là 533 triệu USD. Được biết, chiến lược của Thaco chính là tiến đến việc tự cân đối ngoại tệ trong việc nhập khẩu linh kiện và xuất khẩu xe, linh kiện phụ tùng và sản phẩm nông nghiệp. 

Đối với 6 Tập đoàn/Tổng công ty thành viên, đến thời điểm hiện tại Thaco đã có tổng nhân sự là hơn 60.000 người, trong đó Chu Lai là hơn 12.000 người. Cũng từ năm 2022, Thaco đã tiến hành tái cấu trúc trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành gồm: Ô tô, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ; Nông nghiệp; Giao nhận vận chuyển; Thương mại dịch vụ và Đầu tư xây dựng có tính bổ trợ và tính tích hợp cao và cũng là những ngành kinh tế trọng yếu của nền kinh tế đất nước với sứ mệnh "mang lại giá trị cho khách hàng, đối tác, xã hội và phát triển kinh tế đất nước với tinh thần tận tâm phục vụ". 


Nửa đầu năm 2022, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 1,9 triệu tấn, dự kiến cả năm đạt trên 4,5 triệu tấn
Nửa đầu năm 2022, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 1,9 triệu tấn, dự kiến cả năm đạt trên 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm 2022, mảng ô tô chiếm 40% thị phần Việt Nam

Đối với mảng ô tô, trong nửa đầu năm 2022, Thaco Auto đã bán được 66.000 chiếc xe, chiếm thị phần 40% cao nhất và gấp đôi so với hãng xe đứng thứ hai tại Việt Nam và xuất khẩu là hơn 1.400 xe, kế hoạch của cả năm 2022 sẽ bán ra hơn 142.000 xe. Cũng kể từ khi đầu tư và bắt đầu sản xuất tại Chu Lai vào năm 2004 đến cuối năm 2022, tổng doanh số đạt mốc hơn 1 triệu xe. Hệ thống bán lẻ của Thaco Auto hiện nay đã có khoảng 341 điểm bán hàng. Theo đó, tổ hợp các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô được đầu tư tự động hóa với tỷ lệ nội địa hóa cao nhất tại thị trường Việt Nam đó là xe du lịch từ 22-40%, xe tải đạt trên 45% và xe bus trên 60%. Ngoài ra, Thaco Auto còn hợp tác với các đối tác để nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất lắp ráp ô tô điện thương hiệu quốc tế tại thị trường Việt Nam và xuất khẩu. Hiện, Thaco cũng đang tiến hành nghiên cứu phát triển cũng như sản xuất xe điện các loại mang thương hiệu Thaco gồm xe tải, xe bus, xe du lịch, xe máy điện cùng nền tảng số hóa với mục đích cung cấp cho thị trường giải pháp vận chuyển thông minh và xanh - sạch trong các thành phố lớn trên toàn quốc.

Mảng cơ khí cùng công nghiệp hỗ trợ xuất khẩu gần 100 triệu USD

Được biết, tổ hợp Cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ của Thaco với quy mô bao gồm: Trung tâm R&D, Trung tâm cơ khí chế tạo; 19 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng đã từng bước cung cấp cho các đối tác bên ngoài và xuất khẩu như Toyota, Hyundai, Isuzu; Xe máy Piaggio tại Việt Nam đồng thời chế tạo các sản phẩm cho doanh nghiệp FDI ví dụ như General Electric, Doosan, Makitech,… Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu của Thaco Industries đã đạt hơn 5.500 tỷ đồng và xuất khẩu gần 100 triệu USD. Dự kiến cả năm 2022 đạt mức 13.700 tỷ đồng và xuất khẩu gần 260 triệu đô. 

Cũng trong năm 2022, Thaco Industries sẽ tiến hành đầu tư thêm 4 nhà máy gồm Nhà máy sản xuất Cấu kiện nặng; Nhà máy sản xuất Thiết bị Chuyên dụng; Nhà máy sản xuất Khuôn; Tổ hợp Nội thất xe Tải bus cùng thêm 17 nhà máy khác đến năm 2025 và đưa tổng số các nhà máy Cơ khí & CNHT là 36 nhà máy. 

Và dựa trên mô hình Cơ khí & CNHT đã thành công tại Chu Lai, trong năm 2022 thì Thaco Industries sẽ tiến hành triển khai đầu tư 2 khu công nghiệp sản xuất cơ khí và CNHT tại phía Bắc và Phía Nam theo mô hình Khu công nghiệp chuyên ngành thế hệ mới với xu thế thông minh và ứng dụng số hóa phù hợp, đầu tư tối ưu với mục đích giảm chi phí vận chuyển, giảm giá thành sản phẩm thông qua hình thức liên doanh, liên kết với các đối tác trong cũng như ngoài nước cung cấp cho các doanh nghiệp FDI cùng các doanh nghiệp trong nước và đẩy mạnh quá trình xuất khẩu. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 2022, mảng nông nghiệp (Thagrico) dự kiến xuất khẩu gần 300 triệu USD

Theo ghi nhận, từ năm 2018, Thaco đã giải cứu Công ty HAGL Thaco Agrico trên bờ vực phá sản bằng hình thức mua lại toàn bộ diện tích 84.000 ha cây cao su và cọ dầu, phát triển thành ngành sản xuất kinh doanh nông nghiệp của Thaco với chiến lược là sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn trên nền tảng hữu cơ và cơ giới hóa. Đến hiện tại, tổng diện tích đang khai thác là gần 40.000ha, trong đó diện tích vườn cây ăn trái là hơn 23.000ha và diện tích cao su giữ lại được là hơn 16.000ha. Diện tích nuôi bò bán chăn thả và vỗ béo tập trung với quy mô lên đến 260.000 con; diện tích trang trại heo ghi nhận 2.468 hecta chủ yếu tập trung tại Cao Nguyên, Lào, Campuchia. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2022 đã xuất khẩu 123.000 tấn trái cây và 1.800 tấn mủ cao su với doanh thu xuất khẩu đạt mức 81 triệu USD. Năm 2022, kế hoạch sẽ xuất khẩu là hơn 330.000 tấn trái cây và 13.000 tấn mủ cao su với doanh thu xuất khẩu gần 300 triệu USD. Tiếp tục đầu tư phần diện tích đất còn trống với kế hoạch đồng bộ, bài bản. 

Ở tại Chu Lai, Thagrico đã tiến hành đầu tư khu công nghiệp chuyên Nông lâm nghiệp gồm khu trung tâm thực nghiệm, khu chế biến sản phẩm trái cây - thịt gia súc, khu sản xuất nguyên liệu gỗ và sản phẩm đồ gỗ nhằm hướng đến thị trường xuất khẩu là chính. Trong quý 4/2022, Thagrico cùng với đối tác là Monte Carlo Fruit (Ý) đã tiến hành khởi công xây dựng nhà máy chế biến trái cây với công suất là 36.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư là 464 tỷ đồng nhằm cung cấp cho thị trường xuất khẩu là Châu  u, Bắc Mỹ và Úc.

THILOGI - mảng giao nhận vận chuyển

Cùng với mục tiêu tự giải quyết bất cập về giao nhận vận chuyển tại Quảng Nam và miền Trung trong thời gian đầu, đến hiện tại đã phát triển năng lực phục vụ ra bên ngoài hơn 50% bao gồm cảng quốc tế, vận tải biển, vận tải đường bộ. 

Ở thời điểm hiện tại, Cảng Chu Lai đã có các tuyến hàng hải quốc tế trực tiếp từ Chu Lai đến các cảng lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và đồng thời cũng hình thành tuyến vận tải đường biển nội địa TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai - Hải Phòng và ngược lại. Chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Chu Lai từ ban đầu đã cao hơn 2 đầu Nam - Bắc là 50%, đến hiện tại chỉ còn khoảng hơn 10%. 

Nửa đầu năm 2022, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 1,9 triệu tấn, dự kiến cả năm đạt trên 4,5 triệu tấn, trong đó có 70.000 con't hàng nhập khẩu, 14.000 con’t nông sản cho THACO; 10.000 con’t hàng hóa xuất khẩu và 25.000 con’t cho khách hàng bên ngoài (bình quân 400 con’t/ngày) còn hàng rời là 1,5 triệu tấn. 

Còn năm 2023, dự kiến hàng qua cảng sẽ tăng lên hơn 8,3 triệu tấn do nhu cầu xuất khẩu nông sản tăng cao. Dù vậy, luồng hiện hữu có độ sâu hơn 8m với chiều dài lên đến 11km, tàu ra/vào rất khó khăn và chỉ có thể đáp ứng được cho tàu 2 vạn tấn, vừa đủ vận chuyển hàng hóa cho Thaco cùng một ít khách hàng ở bên ngoài. Chính vì thế, phải triển khai xây dựng tuyến luồng mới nhân tạo và mở rộng bến cảng, tiếp nhận được tàu 5 vạn tấn đồng thời phát triển hàng xuất khẩu để đối lưu với linh kiện phụ tùng ô tô nhập khẩu từ nước ngoài về Cảng Chu Lai đã giúp giảm chi phí vận chuyển đường biển. Mục tiêu là sẽ đưa Cảng Chu Lai trở thành Cảng chuyên dụng container Quốc tế có chi phí vận chuyển tương đương với Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh kết nối với đường bộ thuận lợi với Tây Nguyên, Lào, Campuchia cùng đường biển với 2 miền Nam - Bắc.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuối năm 2022, mảng thương mại dịch vụ (Thiso) sẽ đưa vào vận hành đại siêu thị

Được thành lập để có thể phát triển kinh doanh Thương mại - Dịch vụ trong Hệ sinh thái Thaco với chiến lược là đầu tư, kinh doanh và vận hành các Khu phức hợp gồm Trung tâm thương mại, Trung tâm hội nghị, Cao ốc văn phòng/khách sạn, showroom ô tô theo mô hình hiện đại; Phát triển kinh doanh bán lẻ tiêu dùng trên cơ sở nhượng quyền thương mại với Emart (Hàn Quốc) tại thị Trường Việt Nam đúng theo mô hình "Một điểm đến - Nhiều tiện ích và dịch vụ". Ở thời điểm hiện tại, Thiso đã tiến hành đưa vào vận hành giai đoạn 1 của dự án Thiso Myanmar Yangon (gồm văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn) cùng kế hoạch đưa vào vận hành phức hợp Thiso Sala Thủ Thiêm vào tháng 12/2022, đại siêu thị kết hợp thương mại Thiso Phan Huy Ích vào quý 1/2023. Cũng tại Chu Lai, công ty sẽ tiến hành đầu tư và đưa vào hoạt động Đại siêu thị kết hợp thương mại Thiso Chu Lai theo mô hình bán sỉ dành cho các huyện thị thuộc tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đồng thời phục vụ cho người dân cùng các doanh nghiệp Khu kinh tế mở Chu Lai và huyện Núi Thành, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2023.

Mạnh tay đầu tư hàng nghìn ha đất khu công nghiệp

Có thể thấy, với kinh nghiệm xây dựng các công trình Chu Lai ví dụ như khu công nghiệp, các nhà máy, cảng tại Chu Lai cùng các showroom bán lẻ ô tô trên toàn quốc. Cũng từ đó, Thadico đã hình thành và trở thành Tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng. 

Trong năm 2012, Thadico đã tiến hành tham gia đầu tư phát triển và xây dựng mở rộng ra bên ngoài với các dự án như Khu công nghiệp, Khu đô thị, Hạ tầng – Giao thông – Kỹ thuật và Bất động sản với tính đồng bộ và bổ trợ cho nhau. Đến hiện tại, Thadico đã hoàn thành được dự án 4 tuyến đường chính của khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Hồ Chí Minh và mới hoàn thành đưa vào sử dụng Cầu Thủ Thiêm 2 trong dịp lễ 30/4. Ở Chu Lai, Thadico đã đầu tư Khu công nghiệp Cơ khí ô tô 243 ha và tiếp tục cũng đầu tư mở rộng thêm 115ha; Khu công nghiệp chuyên Nông lâm nghiệp là 451 ha; Khu cảng - logistics và phi thuế quan là 142ha; đang triển khai nghiên cứu để đề xuất đầu tư Khu đô thị Chu Lai diện tích 329 ha với mục đích phát triển đô thị thương mại dành cho Khu kinh tế mở Chu Lai với đầy đủ cơ sở hạ tầng xã hội, qua đó thu hút được các chuyên gia ở nước ngoài đến làm việc tại Chu Lai. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

7 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

8 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

8 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

9 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

11 giờ trước