meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

4 ngành nghề sẽ sớm bị AI thay thế trong tương lai

Thứ sáu, 24/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây phát triển nhanh như vũ bão. Theo dự báo, AI trong tương lai có thể thay thế cho nhiều vị trí công việc, đồng thời định hình lại xu hướng thị trường lao động. 

Những năm gần đây, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo là điều không thể phủ nhận. Những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ AI đã và đang thay đổi cuộc sống con người, từ cách giao tiếp cho đến cách điều hướng những thói quen hàng ngày. Khi AI vẫn tiếp tục phát triển, ngày càng hiện đại và tinh vi hơn, nó chắc chắn sẽ tác động không nhỏ tới thị trường việc làm và tương lai của nhiều loại hình công việc.

Theo dự đoán của các chuyên gia, một số ngành nghề trong thời gian tới có thể sẽ sớm biến mất và được thay thế bởi công nghệ AI. Điều đáng nói, một số công việc văn phòng truyền thống nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo dự đoán của các chuyên gia, một số ngành nghề trong thời gian tới có thể sẽ sớm biến mất và được thay thế bởi công nghệ AI. (Ảnh minh họa)
Theo dự đoán của các chuyên gia, một số ngành nghề trong thời gian tới có thể sẽ sớm biến mất và được thay thế bởi công nghệ AI. (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, ngành tài chính ngân hàng

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khá nhiều ngân hàng trên thế giới đã bắt đầu kết hợp trí tuệ nhân tạo vào mô hình quản lý của mình. Liên quan đến vấn đề này, Trung tâm Tài Chính Thay thế Cambridge cùng Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho hay, có đến 56% ngân hàng tuyên bố về việc đã triển khai công nghệ AI vào các lĩnh vực kinh doanh bao gồm cả quản lý, 52% tuyên bố về việc đã sử dụng AI để tạo ra doanh thu.

Chia sẻ thêm về điều này, ông Abhijit Bose - Phó chủ tịch cấp cao của Capital One nói với tờ Washington Post rằng, trí tuệ nhân tạo trong thời gian tới có thể sẽ phụ trách việc "giám sát các giao dịch", từ đó đưa ra lời khuyên tài chính một cách chi tiết đối với việc tiết kiệm cũng như chi tiêu.

Thời điểm này, ngân hàng Morgan Stanley đã bắt đầu sử dụng công cụ Chatbot vốn được hỗ trợ bởi OpenAI để tiến hành tổ chức cơ sở dữ liệu để quản lý tài sản của mình. Đồng thời, việc sử dụng AI đã giúp cho các cố vấn có thể thu thập dữ liệu và nghiên cứu hiệu quả hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khá nhiều ngân hàng trên thế giới đã bắt đầu kết hợp trí tuệ nhân tạo vào mô hình quản lý của mình. (Ảnh minh họa)
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khá nhiều ngân hàng trên thế giới đã bắt đầu kết hợp trí tuệ nhân tạo vào mô hình quản lý của mình. (Ảnh minh họa)

Tương tự, theo dự đoán của Diễn đàn Kinh tế thế giới, trí tuệ nhân tạo trong tương lai sẽ mang đến 3 thay đổi lớn trong lĩnh vực tài chính, đó là: Cắt giảm việc làm; tạo ra những công việc mới có liên quan đến việc phát triển, quản lý cũng như duy trì các hệ thống AI; tăng hiệu suất và giảm thiểu sai sót suốt quá trình làm việc. Cũng theo ước tính của diễn đàn này, đến năm 2027, AI sẽ thay thế khoảng 23% công việc thuộc lĩnh vực tài chính của Trung Quốc.

Thứ hai, ngành nghề luật sư

Một luật sư mới đây sẽ sử dụng công cụ Chat GPT để thực hiện việc xuất bản một bài báo pháp lý dài 14 trang trên Social Science Research Network về nhiều chủ đề; trong đó có cả việc tạo hợp đồng cũng như giải thích lý do mà quyết định của Tòa án Tối cao về hôn nhân đồng giới lại không nên bị kháng cáo, đồng thời phát triển câu hỏi lấy lời khai.

Liên quan đến điều này, Andrew Perman - Trưởng khoa Luật trường đại học Suffolk cho biết, AI có thể giúp những dịch vụ pháp lý trở nên dễ dàng tiếp cận hơn với những người không đủ khả năng để thuê luật sư chuyên nghiệp. Tính đến nay, một số công ty về luật cũng đã bắt đầu việc kết hợp AI vào các dịch vụ pháp lý, điển hình như startup Lawgeex. Được biết, startup này đã bắt đầu thử nghiệm việc cung cấp dịch vụ đọc hợp đồng thông qua trí tuệ nhân tạo. Điều đáng nói, kết quả phân tích được cho là còn chính xác hơn cả con người.

Thứ ba, ngành phân tích nghiên cứu thị trường

Thực tế cho thấy, trí tuệ nhân tạo rất giỏi trong việc phân tích dữ liệu cũng như dự đoán kết quả. Vì thế, AI dễ dàng thay thế được một số công việc trong ngành nghề phân tích nghiên cứu thị trường. 

Từ trước đến nay, vai trò của các nhà phân tích nghiên cứu thị trường là thu thập dữ liệu và xác định xu hướng của dữ liệu đó, sau đó sử dụng những gì mà họ thấy được nhằm thiết kế chiến dịch tiếp thị sao cho hiệu quả, hoặc là quyết định nơi để đặt quảng cáo. Tuy nhiên, AI có thể xử lý được tất cả những công việc kể trên. 

AI dễ dàng thay thế được một số công việc trong ngành nghề phân tích nghiên cứu thị trường. (Ảnh minh họa)
AI dễ dàng thay thế được một số công việc trong ngành nghề phân tích nghiên cứu thị trường. (Ảnh minh họa)

Trí tuệ nhân tạo trong tương lai gần có thể tự động việc hợp lý hóa các quy trình, đồng thời xác định dữ liệu mới mà không cần con người giúp đỡ. Các thế hệ AI hiện đại sở hữu sức mạnh có thể dễ dàng xử lý và sắp xếp, ngoại suy, phân tích dữ liệu một cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Một khi trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển và cải thiện, con người dần mất đi vai trò trong việc phân tích và nghiên cứu dữ liệu.

Thứ tư, ngành nghề viết quảng cáo và sáng tạo nội dung

Thực tế cho thấy, ChatGPT cũng như các dạng chatbot AI tương tự đã và đang ảnh hưởng khá nhiều đến những công việc truyền thông, bao gồm viết quảng cáo, content hoặc bất kỳ việc nào khác có liên quan đến sáng tạo nội dung. Nguyên nhân bởi, trí tuệ nhân tạo có thể đọc, viết cũng như hiểu khá tốt về dữ liệu dựa trên văn bản. 

Chia sẻ thêm về điều này, Anu Madgavkar - đối tác tại Viện Toàn cầu McKinsey nhận định:“Việc phân tích và diễn giải một lượng lớn dữ liệu cũng như thông tin dựa trên ngôn ngữ chính là kỹ năng mà con người hoàn toàn có thể mong đợi các công nghệ AI tạo sinh đảm nhận trong trường hợp nó đạt đến trình độ xử lý mới”./.

Nguyễn Thị Thùy
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Tin mới cập nhật

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

3 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

3 giờ trước

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

11 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

13 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

13 giờ trước