Xuất khẩu thủy sản năm 2022 đạt kỷ lục 11 tỷ USD

Thứ bảy, 31/12/2022-22:12
Trong năm 2022, xuất khẩu cá tra và tôm tăng trưởng mạnh mẽ, đây là nhân tố quan trọng góp phần thiết lập kỷ lục cho ngành thủy sản xuất khẩu cả năm đạt 11 tỷ USD.

Chiều ngày 27/11, Tổng cục Thủy sản (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức hội nghị tổng kết năm 2022 và kế hoạch năm 2023. Bà Nguyễn Thị Nguyệt Thu - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, giá trị sản xuất thủy sản năm 2022 tăng 3% so với năm ngoái, tổng sản lượng đạt trên 9 triệu tấn. Trong đó, sản lượng nuôi trồng là 5,2 triệu tấn, sản lượng khai thác là 3,8 triệu tấn. 

Đây cũng là năm thứ 2 thực hiện Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Tổng cục Thủy sản. Trong năm 2022, các chỉ tiêu mà ngành đặt ra đều đã đạt vượt mức. 

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong năm ước đạt mức kỷ lục là 11 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ và tăng 22,2% so với kế hoạch 9 tỷ USD. 

Đáng chú ý, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu ấn tượng trong năm là tôm với gần 4,2 tỷ USD (tăng gần 13% so với năm ngoái); Cá tra đạt 2,35 tỷ USD (tăng tới 70% so với cùng kỳ). 


Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu ấn tượng trong năm là tôm và cá tra
Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu ấn tượng trong năm là tôm và cá tra

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, năm 2022 là một năm khó khăn nhưng trước đó ngành nông nghiệp đã có sẵn kịch bản, các đối sách giúp tháo gỡ khó khăn, thách thức đó. 

Trong năm nay, với bối cảnh giá xăng dầu tăng thì nông nghiệp đã giảm khai thác, tăng sản lượng nuôi trồng, nhờ sự chuẩn bị từ năm 2021 và đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng. 

Bên cạnh đó, việc áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật đã giúp nâng cao năng suất và sức cạnh tranh. Về chế biến, công suất chế biến được khai thông giúp tăng giá trị gia tăng trong các sản phẩm. 

Chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm bị đứt gãy trên toàn cầu, nhưng ngành nông nghiệp lại đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường, tới cả Mỹ, Nhật, EU, Hàn Quốc và gần đây là Trung Quốc. Nhờ vậy mà xuất khẩu thủy sản năm nay ước đạt 11 tỷ USD, cao mức kỷ lục.

Kế hoạch xuất khẩu trong năm 2023 với mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD, tổng sản lượng rơi vào khoảng 8,7 triệu tấn. Thứ trưởng cho biết, nền kinh tế nói chung và thủy sản nói riêng phải trải qua nhiều khó khăn, thách thức kể từ tháng 8 tới nay. 

Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Tổng cục Thủy sản triển khai các giải pháp sát thực tiễn nhằm đảm bảo duy trì đà tăng trưởng cùng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2023. 

Ông Tiến cho hay, ngành thủy sản đã đặt mục tiêu ở mức khiêm tốn là 10 tỷ USD, ngành nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng sẽ vẫn năng động, sáng tạo, linh hoạt để phát triển các giải pháp tăng tốc ở những thời điểm thích hợp. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

10 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

11 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

11 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

11 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

11 giờ trước