Nhà phố liền kề là gì? Phân biệt với biệt thự, nhà liền kề

Thứ hai, 02/11/2020-15:11
Kiến trúc nhà ở tại Việt Nam hiện nay ngày càng đa dạng về loại hình cho phép khách hàng lựa chọn. Trong đó thời gian qua nhà phố liền kề đang là sản phẩm tâm điểm nhận được nhiều sự quan tâm. Vậy thực tế nhà phố liền kề là gì? Đặc điểm, sự khác biệt của loại hình sản phẩm nhà ở này với nhà liền kề hay biệt thự liền kề là gì? Ngay bây giờ bạn hãy cùng giải mã.

Nhà phố liền kề (shophouse) là gì?

 Ảnh 1: Nhà phố liền kề (shophouse) là mô hình căn hộ nhà ở kết hợp kinh doanh
Ảnh 1: Nhà phố liền kề (shophouse) là mô hình căn hộ nhà ở kết hợp kinh doanh

Nhà phố liền kề là gì? Về cơ bản bạn có thể hiểu đây hình thức căn hộ kết hợp cửa hàng thương mại. Sở hữu nhà phố liền kề bạn có thể sử dụng để ở (an cư lập nghiệp) hoặc mục đích khác. Ví dụ kinh doanh buôn bán, văn phòng dịch vụ,…Trên thực tế bạn có thể gọi là nhà phố thương mại hoặc Shophouse.

Ưu nhược điểm của loại hình nhà phố liền kề

 Ảnh 2:  Shophouse được xây dựng liền sát nhau trên trục đường phố với vị trí đắc địa đẹp
Ảnh 2:  Shophouse được xây dựng liền sát nhau trên trục đường phố với vị trí đắc địa đẹp

Shophouse thường được xây sát liền nhau tại các trục đường phố hay khu thương mại theo quy hoạch được duyệt. Trong đó diện tích thông thường khoảng 5x20 hoặc 4x25. Đặc biệt nhà phố được thiết kế, trang trí phối cảnh giống nhau, kết cấu từ 2 tầng trở lên. Trong đó tầng trệt là tầng được thiết kế tối ưu công năng phục vụ kinh doanh. Còn từ tầng 2 trở lên là không gian sinh sống

Ưu điểm

Hầu hết nhà phố liền kề đẹp, có thể đáp ứng tối đa yêu cầu về tính thẩm mỹ. Hơn nữa ưu điểm lớn nhất của nhà phố là tích hợp 2 trong một, vừa ở vừa kinh doanh. Khi bạn sở hữu shophouse có thể sống trong không gian thoáng mát, yên tĩnh.

Đồng thời bạn có thể dễ dàng di chuyển, kinh doanh buôn bán nhờ vị trí nhà phố đắc địa. Kèm theo đó nhà phố có tính thanh khoản cao.  

Nhược điểm

Shophouse đang rất HOT khi sở hữu nhiều ưu điểm. Tuy nhiên theo đánh giá thì loại hình bất động sản này vẫn tồn tại không ít nhược điểm. Chẳng hạn như:

  • Giá mua shophouse thường khá cao
  • Chủ sở hữu khi sinh sống phải phụ thuộc, chịu sự ảnh hưởng từ cộng đồng dân cư.
  • Thời gian sở hữu ngắn với sổ hồng khoảng 50 năm

Nhìn chung Shophouse chỉ mới xuất hiện nhưng đang thu hút đông đảo khách mua. Từ nhà đầu tư đến khách mua nhà ở đều quan tâm đến loại hình bất động sản này. Theo đó có rất nhiều mẫu shophouse đẹp cho bạn lựa chọn khi mua.

Các mẫu nhà phố liền kề đang phổ biến hiện nay

 Ảnh 3: Mẫu nhà phố liền kề thiết kế 1 trệt 1 lầu với phong cách hiện đại
Ảnh 3: Mẫu nhà phố liền kề thiết kế 1 trệt 1 lầu với phong cách hiện đại

Đây là mẫu nhà phố liền kề đẹp được khách hàng săn đón hiện nay. Nhà phố được thiết kế 1 trệt 1 lầu với phối cảnh cuốn hút. Ngay tại tầng trệt là khu vực kinh doanh cửa hàng. Còn tầng hai là không gian sinh sống thiết kế tối ưu công năng.

 Ảnh 4: Mẫu nhà shophouse 1 trệt 2 lầu thiết kế đơn giản nhưng đẹp mắt
Ảnh 4: Mẫu nhà shophouse 1 trệt 2 lầu thiết kế đơn giản nhưng đẹp mắt

Đây là mẫu nhà phố liền kề 1 trệt 2 lầu. Nhà phố được thiết kế với phong cách hiện đại, đơn giản. Hệ thống khối hình được sử dụng thay cho đường phào chỉ. Kết hợp cùng với đó là sự hiện diện của hệ thống cửa kính đẹp mặt giúp tận dụng ánh nắng thiên nhiên, kinh doanh thuận tiện. 

 Ảnh 5:  Mẫu nhà shophouse thiết kế 1 trệt 3 lầu được nhiều người ưa chuộng
Ảnh 5:  Mẫu nhà shophouse thiết kế 1 trệt 3 lầu được nhiều người ưa chuộng

Mẫu shophouse này hướng tới đối tượng khách hàng có nhu cầu cao về công năng sử dụng. Theo đó mẫu shophouse được thiết kế 1 trệt 3 lầu. Riêng tầng 1 dành riêng cho việc mở cửa hàng, buôn bán. Còn 3 lầu còn lại có thể sử dụng ở, văn phòng,…. 

 Ảnh 6: Mẫu nhà phố 1 trệt 3 lầu 1 lửng thiết kế theo phong cách kiến trúc Châu Âu
Ảnh 6: Mẫu nhà phố 1 trệt 3 lầu 1 lửng thiết kế theo phong cách kiến trúc Châu Âu

Đây là mẫu nhà phố liền kề quy mô lớn. Nhà mẫu được thiết kế 1 trệt 3 lầu 1 lửng. Nhìn từ xa phối cảnh nhà phố có thể thu hút mọi ánh nhìn. Gam màu trắng nhẹ nhàng được sử dụng làm chủ đạo. Kết hợp thêm là màu của hệ thống cửa tạo nên tổng thể hài hòa, đẹp mắt. 

Phân biệt nhà phố liền kề với nhà liền kề và biệt thự liền kề

Shophouse, nhà liền kề, biệt thự liền kề thường có thiết kế liền kề tương tự giống nhau. Vì thế  trên thực tế không ít khách hàng đang có sự nhầm lẫn giữa các loại hình bất động sản này. Song với tư cách khách hàng bạn nên hiểu rõ nhà liền kề, biệt thự liền kề để phân biệt với Shophouse.  

Phân biệt nhà phố liền kề với nhà liền kề

Khái niệm

 Ảnh 7: Nhà liền kề là mô hình nhà ở riêng được thiết kế liền nhau trong một khu đô thị
Ảnh 7: Nhà liền kề là mô hình nhà ở riêng được thiết kế liền nhau trong một khu đô thị

Nhà liền kề là loại hình bất động sản nhà ở riêng. Nhà liền kề gồm các căn nhà được thiết kế, xây dựng liền nhau, thông nhiều tầng. Nhà xây dựng sát nhau thành dãy nằm trong lô đất liền nhau với chiều rộng hẹp, chiều dài lớn, cùng chung hệ thống hạ tầng khu đô thị.

Đặc điểm chính

Nhà liền kề được xây dựng ở khu đô thị, thị trấn. Trong đó thoạt nhìn thiết kế các nhà trong dãy sẽ giống nhau. Kết cấu nhà có thể 1 – 4 tầng. Nhà bị hạn chế về diện tích chiều rộng nhưng thiết kế đẹp, có cây xanh, sân vườn. Mật độ xây dựng nhà thường 80 – 90%. Đặc biệt chủ sở hữu nhà có thể ở trọn đời với sổ đỏ lâu dài.

  • Vị trí

Vị trí xây dựng nhà liền kề có nhiều điểm khác biệt so với nhà phố liền kề. Theo đó thông thường nhà liền kề được xây bám sát đường nội khu. Vị trí nhà ở sâu bên trong, gần tiện ích nội khu. Điều này giúp cư dân sở hữu nhà ở có thể hưởng trọn cuộc sống riêng tư nhưng vẫn thuận tiện di chuyển, sử dụng tiện ích đắt giá của khu dân cư.

  • Kiến trúc & thiết kế
 Ảnh 8: Nhà liền kề được sử dụng với mục đích chủ yếu là ở
Ảnh 8: Nhà liền kề được sử dụng với mục đích chủ yếu là ở

Nhà liền kề  là mô hình căn hộ mới được thiết kế liền sát nhau. Các căn nhà cùng dãy sẽ có thiết kế tương đồng. Đặc biệt không gian được thiết kế tối ưu phục vụ nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi của cư dân. Trước nhà có bố trí thêm sân vườn, gara ô tô, cổng khép kín. Vì thế mỗi hộ sẽ có không gian an cư lập nghiệp yên tĩnh riêng trong cộng đồng dân cư khu đô thị.

  • Mục đích đầu tư

Nhà liền kề là nhà ở riêng. Vì thế mục đích đầu tư sở hữu nhà liền kề của khách hàng phần đông là để an cư lập nghiệp. Khách hàng mua nhà liền kề dọn đến ở trong không gian cộng đồng văn minh, có sân vườn, nhiều cây xanh mát mẻ. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có thể cho thuê sinh lời. Hoặc trong một số trường hợp chủ sở hữu tự trang trí chuyển đổi thành cửa hàng kinh doanh.

  • Ưu, nhược điểm
 Ảnh 9: Nhà liền kề là mô hình bất động sản có ưu nhược điểm riêng
Ảnh 9: Nhà liền kề là mô hình bất động sản có ưu nhược điểm riêng

Giống như nhà phố liền kề thì mô hình nhà liền kề cũng sở hữu ưu, nhược điểm riêng. Trong đó nếu xét về ưu điểm của nhà liền kề phải kể đến là không gian sống mơ ước. Các căn nhà được thiết kế đẹp, tối ưu công năng sử dụng cho cư dân sinh sống  thoải mái nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư cần thiết. Đặc biệt khả năng sinh lời cao, tiện ích nội khu được đảm bảo,…

Tuy nhiên bên cạnh đó thì loại hình bất động sản này có nhược điểm là xây theo thiết kế sẵn của kiến trúc sư phụ trách dự án. Chủ sở hữu không thể tham gia thiết kế, thay đổi kiến trúc nhà,….Điều này đồng nghĩa chủ sở hữu không có cơ hội thể hiện cá tính, gu thẩm mỹ của mình. Đồng thời nếu muốn mua nhà thì khách hàng cũng phải đầu tư khoản tiền không nhỏ.

Như vậy bạn có thể thấy nhà liền kề với nhà phố liền kề là hai mô hình BĐS khác biệt. Giữa chúng có nhiều điểm nhau. Vậy còn với biệt thự liền thì sao? Liệu shophouse với biệt thự liền kề có phải là một hay không? Để tìm hiểu chi tiết bạn hãy tiếp tục khám phá sau đây.  

Phân biệt nhà phố liền kề với biệt thự liền kề

Khái niệm 

Biệt thự liền kề còn được gọi là biệt thự song lập. Đây là loại hình bất động sản biệt thự được thiết kế một mặt hoặc cả 2 mặt giáp với biệt thự bên cạnh. Theo đó các căn biệt thự về cơ bản sở hữu thiết kế giống nhau với 2 khoảng sân trước, sau. Căn biệt thự này cạnh căn biệt thự khác tạo thành một dãy liền kề.

Đặc điểm

 Ảnh 10: Biệt thự liền kề được thiết kế với 2 khoảng sân trước, sau
Ảnh 10: Biệt thự liền kề được thiết kế với 2 khoảng sân trước, sau

Biệt thự liền kề khi nhìn trực diện có kích thước mặt tiền khá hạn chế. Mỗi căn biệt thự đều có phần sân vườn 1 bên hông. Thông thường khoảng sân này rộng 1.5 – 3m. Còn bên hông còn lại sát vách biệt thự kế bên.

Vậy nên thông thường biệt thự liền kề có 2 mặt nhìn sân vườn. Đặc biệt công năng sử dụng biệt thự duy nhất là để ở. Không có sự xuất hiện của cửa hàng kinh doanh.

Biệt thự liền kề được thiết kế với phong cách sang trọng, đẹp mặt. Sở hữu biệt thự cư dân sẽ được sống trong không gian riêng. Biệt thự có khoảng không gian vườn, cây xanh mát mẻ. Cơ sở hạ tầng,tiện ích xung quanh hoàn hảo.

Đồng thời cư dân cũng sẽ được sống trong cộng đồng dân trí cao, văn minh lịch sự. Đặc biệt thủ tục pháp lý rõ ràng, mỗi chủ sở hữu sẽ có sổ hồng riêng.

Tuy nhiên đi kèm với đó thì biệt thự liền kề cũng có hạn chế được ghi nhận. Nổi bật nhất chính là giá bán cao. Vì thế khi mua đòi hỏi khách hàng phải có sự chuẩn bị về chi phí tốt.

Hơn nữa loại hình bất động sản biệt thự liền kề cũng được xây dựng theo thiết kế sẵn đồng nhất của chủ đầu tư. Vậy nên biệt thự không có tính độc đáo, dấu ấn cá nhân. Chủ sở hữu không thể thay đổi kết cấu biệt thự.  

Chúng tôi vừa cập nhật cẩm nang thông tin thú vị về loại hình bất động sản nhà phố liền kề. Bạn có thể tham khảo thấy rõ hàng loạt đặc điểm của loại hình bất động sản mới này. Đặc biệt điều quan trọng là bạn cần phân biệt chính xác giữa shophouse với nhà liền kề hay biệt thự liền kề. Có như thế thì bạn sẽ chủ động khi quyết định đầu tư sở hữu shophouse tại dự án bất kỳ để sử dụng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

11 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

13 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

17 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

18 giờ trước