Xà bần là gì? Tại sao mọi người hay sử dụng xà bần để san lấp mặt bằng?

Thứ bảy, 03/02/2024-17:02
Xà bần là một trong những khái niệm còn khá xa lạ với rất nhiều người nhưng nó lại được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực xây dựng. Bạn có hiểu xà bần là gì không? Nếu không, hãy cùng tôi đi tìm hiểu về khái niệm nay qua bài viết dưới đây!

Xà bần là gì? 

Xà bần là một khái niệm khá xa lạ với nhiều người. Trong tiếng Anh, xà bần có nghĩa là Debris. Nếu hiểu theo cách thông thường thì đây là các chất thải được tạo ra trong quá trình phá hủy các công trình xây dựng hay các mảnh vụn nhỏ của xi măng, gạch đá qua việc t phá hủy đường xá, tòa nhà, cầu cống hay những công trình khác. Xà bần được tạo ra khi mọi người phá bỏ đi một công trình cũ và chuẩn bị xây dựng một công trình mới. 

Thành phần của xà bần là gì? Tùy theo từng công trình xây dựng mà thành phần của xà bần sẽ có những loại vật liệu khác nhau.

Tuy nhiên thông thường, thành phần của xà bần thường gặp nhất là các mảnh vụn của gỗ, bê tông hay gạch, nhựa đường, ngói, đất sét, sắt thép và thạch cao,... Những loại chất thải này có thể được tái chế để sử dụng trong các xây dựng. 


Xà bần là các chất thải được tạo ra trong quá trình phá hủy các công trình 
Xà bần là các chất thải được tạo ra trong quá trình phá hủy các công trình 

Xà bần có những loại nào? 

Như đã đề cập ở phần khái niệm xà bần là gì, tùy theo nguyên liệu cấu tạo thành mà xà bần sẽ có những loại vật liệu khác nhau. Việc phân chia xà bần thành các loại cũng dựa vào vật liệu chính tạo ra nó.

Xà bần được phân chia thành 2 loại chính bao gồm: 

  • Xà bần làm từ bê tông, xi măng hay gạch vỡ: Đây là loại xà bần có thể tái sử dụng được nên sẽ có giá trị cao trong các loại phế thải xây dựng. 
  • Xà bần làm từ gỗ mục, vụn xi măng và trần xốp: Loại xà bần này thường không thể tái sử dụng được nên có giá trị kinh tế rất thấp. 

Xà bần được phân chia thành 2 loại chính
Xà bần được phân chia thành 2 loại chính

Công dụng của xà bần là gì? 

Một thực tế sau khi trải qua quá trình phá dỡ các công trình cũ là lượng rác thải còn tồn đọng là khá lớn và bạn cần phải dọn sạch sẽ toàn bộ đống xà bần khỏi mặt đất thì mới có thể tiến hành xây dựng được.

Tuy nhiên, công đoạn thu dọn chỗ rác thải đó tốn khá nhiều chi phí. Do đó, nhiều người đã nghiên cứu để tìm ra cách tái chế và xử lý đống rác thải còn tồn tại này một cách hiệu quả.

Xà bần được dùng để làm bê tông tái chế 

Tại nước Đức, có khoảng 90% lượng xà bần đã được tái chế từ các công trình cũ để tạo thành các tấm bê tông tái chế. Loại bê tông được từ xà bần đã được nước này công bố tiêu chuẩn chất lượng nên có độ chắc chắn cao. 

Quy trình để tái chế bê tông từ xà bần không quá phức tạp. Các xà bần sẽ được người ta phân loại và tiếp tục nghiền vụn thành các vụn rồi phân loại, sàng lọc tùy theo các kích thước của xà bần. Vụn bê tông hay xà bần này sau các công đoạn trên sẽ được tái chế để tạo thành những tấm bê tông mới. 

Ngoài cát tự nhiên, trong thành phần của xà bần làm bê tông còn có xi măng, do đó mà tính chất của chúng khá đặc biệt so với các loại cát thông thường trong tự nhiên. Bởi vậy, quy định kiểm định và phối trộn các thành phần của xà bần cần được tuân thủ nghiêm ngặt. 

Các vụn bê tông cũng cần có độ sạch nhất định và không lẫn rác thải, tạp chất. Thành phần của các vật liệu tái chế trong bê tông tái chế sử dụng trong xây dựng sẽ dao động từ 35 - 45%. 


Xà bần được dùng để làm bê tông tái chế 
Xà bần được dùng để làm bê tông tái chế 

Xà bần được sử dụng để san lấp mặt bằng 

Nếu bạn sử dụng những loại vật liệu thông thường để san lấp mặt bằng như đất, đá hay cát đen,... thì chi phí sẽ khá đắt đỏ. Đó là lý do xà bần được sử dụng để san lấp mặt bằng vì chi phí rẻ hơn. 

Ví dụ, nếu bạn muốn đổ nền nhà lót gạch men mà muốn độ bền cao thì cần đồ đá xanh và xi măng kết hợp vì đổ toàn xi măng không sẽ rất dễ bong tróc. Chi phí để đổ xi măng và đá xanh cho toàn bộ phần nền sẽ không hề rẻ. Vì vậy, xà bần chính là một sự lựa chọn tối ưu của bạn để san lấp mặt bằng, vừa đảm bảo chất lượng công trình mà lại tối ưu hóa chi phí.  


Xà bần được sử dụng để san lấp mặt bằng vì giá thành rẻ
Xà bần được sử dụng để san lấp mặt bằng vì giá thành rẻ

Tại sao mọi người hay sử dụng xà bần để san lấp mặt bằng?

Hiện nay, mọi người đang có xu hướng sử dụng xà bần để san lấp mặt bằng. Vậy lợi ích của việc san lấp mặt bằng bằng xà bần là gì mà nhiều người lại sử dụng như vậy? 

Bảo vệ môi trường 

Theo thống kê, hàng năm, tại Châu Âu có tới 380 triệu tấn xà bần thải ra môi trường. Khi lượng xà bần này không được xử lý đúng cách, nó sẽ dẫn đến môi trường bị ô nhiễm và phá hủy. Ở Việt Nam, lượng xà bần thải ra mỗi năm cũng lên đến hàng chục triệu tấn.

Các rác thải từ xà bần sex khiến môi trường bị tác động xấu và ảnh hưởng tới mỹ quan. Do đó, để bảo vệ môi trường, các đơn vị vận chuyển và thu mua xà bần đã được ra đời giúp bảo vệ môi trường hiệu quả. 

Tiết kiệm chi phí 

Như đã đề cập, việc sử dụng xà bần thay vì sử dụng đất, cát để làm nền công trình hay san lấp mặt bằng giúp bạn tiết kiệm tối đa các chi phí. Do việc sử dụng xà bần vô cùng rẻ so với sử dụng vật liệu chính thống, nên được rất nhiều người sử dụng. 


Xà bần giúp tiết kiệm chi phí
Xà bần giúp tiết kiệm chi phí

Cung cấp nhiều lợi ích cho công trình xây dựng

Khi bạn sử dụng xà bần để làm móng san lấp mặt bằng công trình sẽ giúp nền nhà trở nên cứng cáp và vững chắc hơn. Sàn nhà được tạo nên từ xà bần thường rất chắc chắn và tạo thành một khối cứng có gạch vỡ, bê tông giúp công trình có độ bền rất cao. 

Món xà bần là gì? 

Ngoài khái niệm xà bần là các chất thải sau khi phá hủy công trình, xà bần còn là một loại món ăn được tạo nên bởi những người dân ở vùng miền Tây Nam Bộ. Đây là một món ăn rất được ưa chuộng là miền Tây sông nước.  

Khu vực miền Tây nổi tiếng với đồ ăn thức uống vô cùng phong phú và đa dạng, do vậy mà việc đãi khách cũng vô cùng hào phóng. Sau khi buổi tiệc kết thúc, những thức ăn thừa còn lại sẽ được người dân nơi đây sử dụng để làm món xà bần. 

Tất cả thức ăn thừa sẽ được người miền Tây đổ thẳng vào nồi lớn, sau đó thêm các gia vị cần thiết và cuối cùng hầm lên để tạo thành một món xà bần thơm ngon hấp dẫn. 

Ngoài ra, món ăn này cũng có một công thức riêng được tạo nên từ những món ăn cùng loại như vịt kho, thịt kho hay rau củ xào và gà luộc cho vào nồi để hầm, tạo nên món ăn có hương vị rất riêng. 


Món xà bần là đặc sản của người miền Tây
Món xà bần là đặc sản của người miền Tây

Trên đây là những thông tin hay và vô cùng hữu ích liên quan đến chủ đề được đề cập, hi vọng các bạn sẽ hài lòng với dữ liệu chúng tôi cung cấp. Để cập nhật thêm kiến thức mới nhất hàng ngày về lĩnh vực Bất động sản/Môi giới bđs - Kinh tế tài chính - Đầu tư – Thị trường IPO - Hỏi đáp phát luật - Công nghệ, hãy truy cập Chuyên trang Tin tức của website Meeyland.com.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

9 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

10 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

10 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

12 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

13 giờ trước