VNDirect: Khả năng có thêm đợt tăng lãi suất điều hành tiếp theo trong năm nay là không cao

Thứ sáu, 23/09/2022-14:09
Theo đánh giá của chứng khoán VNDirect, hành động tăng loạt lãi suất điều hành chủ chốt của Ngân hàng Việt Nam là tương đối quyết liệt và kịp thời trước những thay đổi nhanh chóng của thị trường tài chính quốc tế. Đội ngũ phân tích cho rằng, sau lần tăng lãi suất lần này, khả năng có thêm đợt tăng lãi suất điều hành tiếp theo trong năm nay là không cao.

Trong cuộc họp mới đây, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cũng đã quyết định tăng lãi suất điều hành thêm 75 điểm cơ bản, lên mức biên độ mới từ 3,0% cho đến 3,25%. Mức tăng này dù đã được thị trường dự báo từ trước, thế nhưng điều quan trọng nhất trong cuộc họp lần này chính là những quan điểm cập nhật của Fed về lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ của mình trong thời gian tới.

Cụ thể, phía Fed đã đưa ra quan điểm có phần “diều hâu” về việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Cụ thể, theo dự báo của các quan chức Fed, lãi suất điều hành vào thời điểm cuối năm nay có thể tăng lên mức 4,25% - 4,5%. Mức này tương đồng so với kỳ vọng trước khi cuộc họp này diễn ra. Đến cuối năm 2023, mức lãi suất điều hành có thể tăng lên 4,5-4,75%, so với kỳ vọng trước đó của thị trường đã cao hơn khoảng 25 điểm cơ bản. 


Sau khi Fed đưa ra quan điểm có phần “diều hâu” đối với việc thắt chặt chính sách tiền tệ, phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng có màn điều chỉnh tăng hàng loạt lãi suất ngân hàng chủ chốt, chính thức có hiệu lực từ ngày 23/9
Sau khi Fed đưa ra quan điểm có phần “diều hâu” đối với việc thắt chặt chính sách tiền tệ, phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng có màn điều chỉnh tăng hàng loạt lãi suất ngân hàng chủ chốt, chính thức có hiệu lực từ ngày 23/9

Sau khi Fed đưa ra quan điểm có phần “diều hâu” đối với việc thắt chặt chính sách tiền tệ, phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng có màn điều chỉnh tăng hàng loạt lãi suất ngân hàng chủ chốt, chính thức có hiệu lực từ ngày 23/9. Cụ thể, trần lãi suất tiền gửi trong kỳ hạn từ 1 tháng cho đến dưới 6 tháng sẽ tăng thêm 1 điểm phần trăm và lên mức 5% một năm. Ngoài ra, quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô sẽ được áp dụng mức lãi suất tối đa lên đến 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng cho đến dưới 6 tháng. 

Bên cạnh đó, trần lãi suất cũng được điều chỉnh tăng, từ mức 0,2% lên mức 0,5% một năm đối với khoản tiền gửi không kỳ hạn và khoản tiền gửi có kỳ hạn với thời hạn dưới 1 tháng. Đồng thời, 2 loại lãi suất điều hành khác bao gồm lãi suất tái cấp vốn cùng với tái chiết khấu trong lần này cũng được tăng thêm 1 điểm phần trăm, lần lượt lên mức 5%/năm và 3,5%/năm. Đáng chú ý, lãi suất cho vay qua đêm đối với thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước với những tổ chức tín dụng cũng được điều chỉnh tăng từ 5% lên 6%/năm.

Theo đánh giá của chứng khoán VNDirect, hành động tăng loạt lãi suất điều hành chủ chốt của Ngân hàng Việt Nam là tương đối quyết liệt và kịp thời trước những thay đổi nhanh chóng của thị trường tài chính quốc tế. Thế nhưng, mức tăng 100 điểm cơ bản lãi suất điều hành lần này đã cao hơn so với dự báo trước đó chỉ ở mức 50 điểm cơ bản cho năm nay. Đội ngũ phân tích cho rằng, sau lần tăng lãi suất lần này, khả năng có thêm đợt tăng lãi suất điều hành tiếp theo trong năm nay là không cao.


Theo đánh giá của chứng khoán VNDirect, hành động tăng loạt lãi suất điều hành chủ chốt của Ngân hàng Việt Nam là tương đối quyết liệt và kịp thời trước những thay đổi nhanh chóng của thị trường tài chính quốc tế
Theo đánh giá của chứng khoán VNDirect, hành động tăng loạt lãi suất điều hành chủ chốt của Ngân hàng Việt Nam là tương đối quyết liệt và kịp thời trước những thay đổi nhanh chóng của thị trường tài chính quốc tế

Trong một diễn biến khác, Dragon Capital nhận định, trong môi trường lãi suất đang tăng lên, lợi nhuận kỳ vọng đối với thị trường chứng khoán sẽ khó có thể vượt trội. Trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam dự báo nhiều biến động, điều này phụ thuộc vào diễn biến trên thế giới. Thế nhưng có thể khẳng định rằng, ảnh hưởng từ hàng loạt yếu tố bên ngoài đối với thị trường Việt Nam so với các nước mới nổi khác vẫn có mức độ thấp hơn nhiều và không mang tính hệ thống. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng không thuộc trong nhóm quốc gia bị tác động lớn bởi hậu quả của những chính sách không đúng đắn.

Pyn Elite Fund dự phóng, mức tăng trưởng thu nhập tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết Việt Nam có thể đạt đến 25% trong năm 2022. “Chứng khoán Việt Nam đang ở mức định giá đặc biệt rẻ trong tương quan với triển vọng tăng trưởng thu nhập trong vài năm tới”- quỹ này nhấn mạnh.

Mặt bằng lãi suất tiền gửi trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng

Theo dự báo của VNDirect, lãi suất tiền gửi có thể tăng thêm 30 đến 50 điểm cơ bản tính từ mức của hiện tại vào thời điểm cuối năm nay. Theo đó, đến cuối năm 2022 lãi suất tiền gửi 12 tháng bình quân của Ngân hàng Thương mại sẽ tăng lên mức 6,1% đến 6,3%. Cũng theo đội ngũ phân tích của VNDirect, đà tăng của lãi suất tiền gửi sang năm 2023 sẽ tiếp tục duy trì, dự báo lãi suất huy động trong năm tới sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản. Theo đó, lãi suất tiền gửi 12 tháng bình quân của Ngân hàng Thương mại cũng sẽ tăng lên mức 6,6-6,8%/năm vào cuối năm 2023, so với thời điểm trước dịch là 7,0%/năm vẫn thấp hơn đáng kể.


Theo dự báo của VNDirect, lãi suất tiền gửi có thể tăng thêm 30 đến 50 điểm cơ bản tính từ mức của hiện tại vào thời điểm cuối năm nay
Theo dự báo của VNDirect, lãi suất tiền gửi có thể tăng thêm 30 đến 50 điểm cơ bản tính từ mức của hiện tại vào thời điểm cuối năm nay

Đối với lãi suất cho vay, VNDirect cũng cho rằng, điều quan trọng là cần triển khai một cách nhanh chóng gói hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp, góp phần kìm hãm đà tăng của lãi suất cho vay, hỗ trợ đáng kể cho các doanh nghiệp. Trong bối cảnh lãi suất điều hành cùng với lãi suất tiền gửi trong những tháng tới có thể tiếp tục tăng cao và gây sức ép lớn đến mặt bằng lãi suất cho vay thì việc kìm hãm điều này lại là vô cùng cần thiết.

Trong trường hợp được triển khai tốt, gói cấp bù lãi suất 2% nhiều khả năng sẽ giúp lãi suất cho vay trung bình giảm từ 20 đến 40 điểm cơ bản. Điều này sẽ bù đắp phần nào đối với việc tăng lãi suất đối với sức ép lãi suất huy động. Liên quan đến vấn đề này, theo dự báo của VNDirect, trong những tháng cuối của năm nay, dự báo lãi suất cho vay sẽ ở mức ổn định hơn tại vùng thấp trước khi áp lực lãi suất huy động kéo theo mặt bằng lãi suất cho vay tăng trong khoảng từ 60 đến 80 điểm cơ bản bình quân trong năm tới. 

Đáng chú ý, các chuyên gia cũng có những nhận định về tỷ giá hối đoái trong những tháng tới. Cụ thể, các chuyên gia cho rằng, trong những tháng cuối năm nay, tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục phải chịu áp lực. Nguyên nhân đến từ việc đồng USD tiếp tục neo cao trong bối cảnh Fed duy trì lộ trình tăng lãi suất. Trong năm nay, các chuyên gia cũng dự báo, tỷ giá USD/VND có thể sẽ mất giá ở mức khoảng 3,5 đến 4% khi so sánh với đồng USD.


Sang đến năm tới, VNDirect kỳ vọng rằng, áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam sẽ hạ nhiệt đáng kể; đồng thời, dự báo VND tăng giá do với USD trong năm 2023 do nhiều yếu tố
Sang đến năm tới, VNDirect kỳ vọng rằng, áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam sẽ hạ nhiệt đáng kể; đồng thời, dự báo VND tăng giá do với USD trong năm 2023 do nhiều yếu tố

Sang đến năm tới, VNDirect kỳ vọng rằng, áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam sẽ hạ nhiệt đáng kể. Đồng thời, dự báo VND tăng giá do với USD trong năm 2023 do nhiều yếu tố. Thứ nhất là do Fed đã chuyển từ việc “thắt chặt chính sách tiền tệ” sang “bình thường hóa chính sách” vào năm tới. Thứ hai là do lãi suất USD sẽ giảm nhẹ trong khoảng thời gian nửa cuối năm sau. Thứ ba, lãi suất VND vẫn duy trì xu hướng tăng lên đáng kể trong năm 2023 và cuối cùng, bộ đệm tốt có được từ thặng dư thương mại cùng với cán cân thanh toán và dự trữ ngoại hối sẽ được cải thiện vào năm 2023.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

1 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

3 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

3 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

3 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

3 giờ trước