VinFast góp mặt trong danh sách 50 doanh nghiệp xe điện đáng chú ý nhất châu Á

Thứ hai, 03/10/2022-10:10
DIGITiMES Asia đưa tin về việc Hyundai và BYD là những công ty đứng đầu top 50 doanh nghiệp ngành xe điện đáng chú ý nhất. Trong bảng xếp hạng, Tata của Ấn Độ và VinFast của Việt Nam cũng là những startup gây ấn tượng.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (International Energy Agency) cho biết dự kiến xe điện (EV) sẽ nắm giữ 13% tổng doanh số bán xe chở khách toàn cầu vào năm 2022, so với 9% của năm 2021.

Bởi vậy, mới đây, DIGITIMES Asia đã chọn lựa và phân loại 50 công ty thuộc lĩnh vực xe điện đáng chú ý tại châu Á thành 7 nhà cung cấp vi mạch ô tô, 9 nhà sản xuất pin, 14 nhà cung cấp thiết bị điện tử cho ô tô, 6 công ty tích hợp hệ thống và 14 OEM ô tô.

Khảo sát này đánh giá và cho điểm các công ty theo thang điểm từ 1 đến 5 dựa theo những số liệu cụ thể. Với số điểm cao hơn, công ty đó cho thấy sự phát triển tiên tiến hơn.

Có thể nhận ra sự phát triển của ngành xe điện từng quốc gia khi xét tới OEM (nhà sản xuất phụ tùng gốc). Các so sánh dựa theo những tiêu chí như pin, hệ truyền động, quy mô kinh doanh xe điện, công nghệ tự lái, hoán đổi pin hay sạc nhanh.


VinFast lọt top 50 doanh nghiệp ngành xe điện nổi bật nhất tại khu vực châu Á
VinFast lọt top 50 doanh nghiệp ngành xe điện nổi bật nhất tại khu vực châu Á

Chẳng hạn, Hyundai của Hàn Quốc và BYD của Trung Quốc là những công ty đi đầu so với Toyota, Tata hay VinFast. EV50 cho biết BYD đứng đầu với doanh số đạt 594.000 xe điện năm 2021. Thậm chí, công ty này đã vượt qua gã khổng lồ Tesla về doanh số xe điện trong 6 tháng đầu năm nay.

Ở một mặt khác, Hyundai vượt mặt Toyota nhờ sớm tham gia vào thị trường hybrid, plug-in hybrid và xe điện. Hãng xe Hàn Quốc đã có thể vượt mặt các đối thủ khác nhờ đầu tư vào công nghệ sản xuất pin và sạc nhanh.

Nguyên nhân chính khiến Toyota bị tụt lại là do công ty không hé lộ về kế hoạch phát triển xe chạy điện thuần túy BEV cho đến cuối năm ngoái dù doanh số bán xe hybrid điện đã duy trì ổn định trong nhiều năm qua. 

Bởi vậy, xét về việc phát triển công nghệ sạc và pin, công ty đạt mức điểm thấp hơn so với các đối thủ đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trong khi đó, những nhà sản xuất xe điện mới nổi lên như VinFast của Việt Nam và Tata Passenger Electric Mobility của Ấn Độ đang dần mở rộng nhờ các công ty mẹ hậu thuẫn. Mặc dù hai thương hiệu này chưa thể đối đầu trực tiếp với những nhà sản xuất ô tô lâu đời khác của châu Á, tuy nhiên, họ cũng đã thúc đẩy nỗ lực sản xuất pin và phát triển công nghệ lái xe tự hành.

Thị trường xe điện lớn nhất toàn cầu - Trung Quốc

Với số lượng sản xuất và bán hàng nhiều nhất trong suốt 7 năm qua, thị trường xe điện của Trung Quốc là thị trường đầu tiên có được quy mô kinh tế trên toàn thế giới. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết doanh số bán xe điện của quốc gia sẽ vượt 5,5 triệu xe trong năm 2022, con số đã tăng 56% so với năm ngoái.

VinFast góp mặt trong danh sách 50 doanh nghiệp xe điện đáng chú ý nhất châu Á - ảnh 2

Theo Tom Lo, Giám đốc nghiên cứu tại DIGITIMES Research, thành công của một nhà sản xuất ô tô theo truyền thống dựa vào các nhà cung cấp đáng tin cậy nhiều hơn. Đối với trường hợp sản xuất xe điện, sự ưu tiên thông thường là tìm đến các động cơ điện, loại pin và ADAS cũng như các công nghệ khác tiên tiến nhất. Những điều đó tạo ra nhiều cơ hội hơn cho những doanh nghiệp tại Trung Quốc.

Xét về các ưu đãi và khoản hỗ trợ của chính phủ, ông Lo cho biết thêm rằng nhiều khả năng, phân khúc xe điện của Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong số các nước đã trải qua quá trình điện khí hóa.

Theo bảng xếp hạng EV 50, Trung Quốc đã tạo nên một danh mục đầu tư xe điện mạnh mẽ khi các công ty startup và các hãng sản xuất ô tô truyền thống tăng tốc phát triển cũng như sản xuất ô tô.

Ngoài ra, quốc gia này có được lợi thế lớn về công nghệ pin. Đây là một bộ phận quan trọng của xe điện. Theo dữ liệu của SNE Research, có 6 trên 10 hãng sản xuất pin lớn nhất toàn cầu là của Trung Quốc, trong đó có CATL là nhà sản xuất Trung Quốc thống trị nhóm sở hữu lô hàng cao nhất trong 5 năm liên tiếp.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã đẩy mạnh hàng loạt các nhà cung cấp thiết bị điện tử ô tô, trong đó có các nhà cung cấp LiDAR và công nghệ màn hình hàng đầu. Mặc dù không có lợi thế trong lĩnh vực vi mạch ô tô như Nhật Bản, tuy nhiên họ đã củng cố khả năng và đẩy mạnh sự góp mặt của các công ty trong lĩnh vực này.

Đối với các OEM có trụ sở tại Trung Quốc, Geely Automobile Holdings có một số thương hiệu xe điện có tiếng mặc dù doanh số bán hàng ít hơn BYD. Chẳng hạn như, Geometry đa phần tập trung vào các mô hình thị trường giá trung bình đến giá rẻ. Trong khi Livan Auto nhắm đến các phương tiện hoán đổi pin thì ZEEKR hướng tới phân khúc cao cấp.

VinFast góp mặt trong danh sách 50 doanh nghiệp xe điện đáng chú ý nhất châu Á - ảnh 3

NIO là một trong những nhà cung cấp công nghệ hoán đổi pin số 1 của Trung Quốc. Công ty mang lại giải pháp cho cả thị trường Na Uy đã xây dựng hơn 1.100 trạm đổi pin trong nước. Theo kế hoạch, công ty đã thiết lập 4.000 trạm hoán đổi trên toàn cầu vào năm 2025. 

Bên cạnh đó, theo khảo sát EV50, những nhà cung cấp thiết bị điện tử ô tô có trụ sở tại Quốc giữ lợi thế lớn về LiDAR, màn hình ô tô, và hệ thống camera tích hợp. Chẳng hạn như Tianma Microelectronics sở hữu lô hàng màn hình TFT cao nhất thế giới vào năm 2020 và năm 2021.

Tianma đã phát triển màn hình ô tô được hơn 2 thập kỷ, từ bảng điều khiển trung tâm đến bảng điều khiển, màn hình hiển thị head-up. Trong năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu bán hàng tăng 27% so với năm 2020.

Ở một mặt khác, một trong những nhà cung cấp giải pháp LiDAR hàng đầu tại Trung Quốc là Robosense Technology ghi nhận doanh số bán hàng cao thứ 2 chỉ xếp sau Valeo, theo báo cáo LiDAR cho Ô tô và Ứng dụng công nghiệp năm 2021.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

7 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

8 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

8 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

9 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

11 giờ trước