VinFast, Geleximco, FPT, Viettel bắt "trend" hút vốn FDI vào mảng xe điện và công nghiệp bán dẫn

Chủ nhật, 18/12/2022-20:12
Nhiều quốc gia tại ASEAN đã lên kế hoạch phát triển ngành ô tô điện như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia,... và có cả Việt Nam.

Báo cáo về Triển vọng vĩ mô và Chiến lược đầu tư trong năm 2023 được CTCP Chứng khoán Vndirect, cho thấy ngành xe điện và công nghiệp bán dẫn được định hình dòng chảy FDI vào ASEAN.

Các thay đổi lớn trong hai ngành này gồm nhiều loại hình đầu tư mới, thêm vào những phân khúc mới trong chuỗi giá trị, tăng thêm công suất, tăng cường mạng lưới phân phối trong khu vực.

Nhờ vào tiềm năng to lớn của hai ngành này, các nước ASEAN đều đang tích cực triển khai thêm những chính sách thu hút FDI trong chuỗi sản xuất, khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng ô tô điện.

Chẳng hạn, Indonesia năm 2020 ban hành Đạo luật Omnibus, đây là bước ngoặt cho những doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động và đầu tư vào nước này. Từ đó, vốn FDI chảy vào Indonesia tăng vọt 10% vào năm 2021 và tăng 46% lên 31 tỷ USD trong tháng 9/2022.

Tuy nhiên, Việt Nam có vẻ đi chậm hơn so với các quốc gia khác vì không có chính sách thu hút rõ nét, điều này sẽ làm giảm sức hấp dẫn của Việt Nam khi thu hút vốn FDI trong tương lai. 





Vinfast bàn giao được tổng 594 chiếc ô tô điện VF e34 và VF8 trong tháng 11
Vinfast bàn giao được tổng 594 chiếc ô tô điện VF e34 và VF8 trong tháng 11

Những doanh nghiệp trong nước đã bắt kịp xu hướng xe điện và công nghiệp bán dẫn. Chẳng hạn như Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chuyển sang phân phối các sản phẩm ô tô điện là VF 8 và VF e34, lên kế hoạch bàn giao các dòng xe VF 9 và VF 5 Plus trong năm 2023. Tháng 11 vừa qua, Vinfast bàn giao được tổng 594 chiếc ô tô điện VF e34 và VF8.

Đáng chú ý, 999 chiếc VinFast VF8 đã được xuất khẩu sang Mỹ trong tháng 11. Đây là lô xe điện đầu tiên của VinFast trong số 65.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu.

VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. (VinFast Singapore) mới đây đã thành công nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Dự kiến niêm yết trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã “VFS”.

Tập đoàn Geleximco cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe hơi Geleximco tại khu công nghiệp Tiền Hải, mục tiêu sản xuất xe điện và pin nhiên liệu, tổng vốn đầu tư dự án là khoảng 19.000 tỷ đồng. Geleximco đã ký thỏa thuận cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng cho Tổng công ty Viglacera.

Trên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, hiện tại Việt Nam vẫn phụ thuộc 100% vào nguồn cung chip bán dẫn từ nước ngoài. Những doanh nghiệp trong nước chỉ có Viettel và FPT tham gia vào công đoạn thiết kế chip.

Tháng 9/2022, FPT Semiconductor chính thức công bố dòng chip vi mạch đầu tiên ứng dụng trong sản phẩm Internet vạn vật (IoT) đối với lĩnh vực y tế.

Khách hàng đầu tiên và là đối tác chiến lược sẽ cùng phối hợp phân phối các sản phẩm chip của FPT Semiconductor tới với thị trường Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc. FPT Semiconductor cũng định hướng tập trung triển khai, cung cấp chip "Made in Vietnam" tới các doanh nghiệp nội địa.

Trong 2 năm tới, FPT Semiconductor dự kiến cung ứng 25 triệu đơn vị chip ra toàn cầu. Bên cạnh đó cũng đặt kế hoạch đưa ra thị trường thêm 7 dòng chip khác nhau vào năm 2023, phục vụ hàng loạt lĩnh vực như công nghệ, viễn thông, thiết bị thông minh, chiếu sáng, công nghệ trên ô tô, điện tử điện lạnh…

Các tập đoàn quốc tế như Samsung, Qualcomm, SK Hynix, NXP Semiconductors, Texas Instruments đã xây dựng những khu trung tâm nghiên cứu và nhiều nhà máy tại Việt Nam. Nhất là Samsung đang chuẩn bị sản xuất thử nghiệm các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn và sự kiện sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại nhà máy Samsung Electro-Mechanics ở Thái Nguyên.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

6 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

8 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

8 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

12 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

13 giờ trước