Vinacas thông tin vụ nghi lừa đảo 100 container điều xuất sang Ý

Thứ hai, 14/03/2022-10:03
Vụ việc 100 container điều xuất khẩu sang Ý có nguy cơ mất đến hàng triệu USD đang nhận được rất nhiều sự quan tâm khi đây được cho là vụ lừa đảo lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử ngành điều.

Cách đây không lâu, một số doanh nghiệp Việt đã xuất khẩu nhân điều sang Ý thông qua một công ty môi giới tại Việt Nam, nhưng khi hàng đã đi mà tiền thì lại không thấy. Lúc này các công ty mới nhận ra có thể họ đã bị lừa và mất trắng tiền nguyên liệu. Vào tối ngày 9/3, tại buổi gặp gỡ báo chí tại TP HCM, ông Bạch Khánh Nhựt – Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã đưa ra những thông tin chính thức về số lượng lô hàng điều đã xuất khẩu sang Ý và có nguy cơ bị mất trắng.

Theo đó, con số 100 container là số lượng ký kết hợp đồng ban đầu, sau khi rà soát kiểm tra đã thu hẹp quy mô vụ việc xuống còn 36 container hạt điều, trị giá hơn 7 triệu USD (tương đương 162 tỉ đồng) khi xuất khẩu sang Ý đã bị mất kiểm soát. Thực tế, trong quá trình làm việc và đàm phán, một số doanh nghiệp đã ngừng giao hàng khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo. Chính vì thế, các doanh nghiệp đã yêu cầu được giữ hàng tại cảng trung chuyển, đồng thời yêu cầu ngân hàng giữ lại bộ chứng từ.


Vụ nghi lừa đảo xuất khẩu 100 container điều sang Ý đang khiến ngành phải xôn xao
Vụ nghi lừa đảo xuất khẩu 100 container điều sang Ý đang khiến ngành phải xôn xao

Theo số liệu cụ thể thì có 5 doanh nghiệp bị hại trong vụ việc này, trong đó, đơn vị thiệt hại nặng nhất là mất 27 container, còn các doanh nghiệp khác bị lừa mất vài container. Trong tháng 3, tất cả các lô hàng này sẽ được cập cảng tại Ý nhưng điều đáng lo ngại hơn cả là bộ chứng từ gốc của các lô hàng ở đâu thì cả cả doanh nghiệp và ngân hàng đều không biết. Như vậy, bất cứ ai có bộ chứng từ gốc thì đều có thể nhận hàng khi cập bến tại Ý. 

Vụ việc lừa đảo này đã khiến các doanh nghiệp hoang mang không biết giải quyết ra sao nên họ đã có đơn đề nghị gửi lên Vinacas để yêu cầu hỗ trợ văn bản đến cơ quan chức năng nhờ điều tra. Hiện nay, Vinacas cùng với các cơ quan chức năng đang phối hợp tích cực để giải quyết dứt điểm vụ việc này.  Ông Bạch Khánh Nhựt cũng cho biết từ khi công tác trong ngành ông đã có kinh nghiệm hơn 30 năm nhưng đây là vụ lừa đảo lớn nhất từ trước đến và có quy mô đồng loạt chứ không phải đơn lẻ như những vụ việc đã từng xảy ra. Đối với các doanh nghiệp bị lừa số tiền thiệt hại cũng không hề nhỏ. 


Những container điều xuất khẩu sang Ý chưa biêt đi đâu về đâu
Những container điều xuất khẩu sang Ý chưa biêt đi đâu về đâu

Theo Vinacas, thông qua một công ty môi giới có tên Kim Hạnh Việt giới thiệu thì cả 5 doanh nghiệp bị hại đều tin tưởng và cho rằng những container điều sẽ được xuất khẩu sang Ý. Số tiền đặt cọc các lô hàng cũng như tên các doanh nghiệp bị lừa không được tiết lộ nhưng tổn thất của họ ước tính là rất lớn, nhất là trong thời điểm các doanh nghiệp vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid 19. 

Thông thường khách mua bên có rất nhiều đơn vị khác nhau nên các doanh nghiệp không nghi ngờ. Chỉ có một điều nghi vấn duy nhất là những lô hàng này được đặt vào tháng 2 thời điểm Tết, mà bình thường thị trường các nước phương Tây sẽ không đặt hàng trong khoảng thời gian này. Vụ việc kéo theo mố số công ty liên đới như công ty môi giới Kim Hạnh Việt, 5 ngân hàng và các hãng vận chuyển.

Công ty môi giới Kim Hạnh Việt có chủ là người Việt nhưng từ năm 2019 chưa trở về Việt Nam do dịch bệnh. Công ty đã có 10 năm kinh nghiệm trong ngành và chưa gây ra điều tiếng xấu gì. Trong vụ việc lần này chưa có thông tin hay kết luận gì về việc công ty môi giới có tiếp tay cho lừa đảo hay không? 

 
 
   

Các doanh nghiệp trong vụ việc đang vô cùng lo lắng
Các doanh nghiệp trong vụ việc đang vô cùng lo lắng

Hiện tại, các doanh nghiệp trong vụ việc đang vô cùng lo lắng và hoang mang, các doanh nghiệp hi vọng trong thời gian sớm nhất các cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết được vụ việc. Đồng thời, nếu các lô hàng xuất hiện tại Ý đề nghị sẽ chỉ giao hàng khi có xác nhận từ doanh nghiệp chủ hàng tại Việt Nam. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

5 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

14 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

14 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

14 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

15 giờ trước