Vì sao Trung Quốc thúc đẩy chi tiêu cho cơ sở hạ tầng?

Thứ tư, 06/07/2022-22:07
Theo Reuters, Trung Quốc sẽ thành lập một quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng của nhà nước trị giá 500 tỷ nhân dân tệ (74,69 tỷ USD) để thúc đẩy chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và vực dậy nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ.

Công nhân Trung Quốc trên một công trường.
Công nhân Trung Quốc trên một công trường.

 

Chính sách “vực dậy” nền kinh tế

Nền kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu phục hồi chậm lại sau những cú sốc về nguồn cung gây ra bởi các đợt đóng cửa trên diện rộng kể từ quý II, mặc dù các xu hướng tăng trưởng vẫn tồn tại, bao gồm từ thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng, chi tiêu của người tiêu dùng mềm và lo sợ về bất kỳ làn sóng nhiễm trùng tái diễn nào.

Các nguồn tin cho biết quỹ dự kiến ​​sẽ được thành lập vào quý 3 mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bộ Tài chính và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Trung Quốc đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ kinh tế trong những tuần gần đây, mặc dù các nhà phân tích cho rằng mục tiêu tổng sản phẩm quốc nội chính thức khoảng 5,5% cho năm nay sẽ khó đạt được nếu không thực hiện chiến lược không COVID nghiêm ngặt của nước này.

Phần lớn sự hỗ trợ cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đến từ chính sách kích thích tài khóa nhằm chống lại tác động từ COVID-19 trong năm nay, với việc ngân hàng trung ương dần dần nới lỏng các điều kiện thanh khoản để giảm chi phí tài chính.

Các nhà chức trách đang tăng gấp đôi việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng, xóa sổ sách cũ để phục hồi nền kinh tế, cam kết 800 tỷ nhân dân tệ trong hạn ngạch tín dụng mới và 300 tỷ nhân dân tệ trái phiếu tài chính cho các ngân hàng chính sách tài trợ cho các dự án lớn.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang thắt lưng buộc bụng trong bối cảnh mất việc làm và thu nhập giảm trong khi các nhà xuất khẩu phải đối mặt với khó khăn từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu tiềm ẩn khi các ngân hàng trung ương lớn thắt chặt chính sách để chống lại lạm phát tăng cao. Các nhà phân tích nhận định, chiến tranh Ukraine, chi phí nguyên liệu thô cao và chuỗi cung ứng gặp khó khăn cũng gây ra rủi ro cho triển vọng.

Hiện tại, lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc phần lớn đã được kiểm soát, tạo cơ hội cho các nhà chức trách kích thích nền kinh tế, mặc dù một số nhà phân tích cảnh báo rằng các yếu tố đẩy chi phí toàn cầu có thể bắt đầu xuất hiện trong giá nội địa vào cuối năm nay.

Mở rộng cơ sở hạ tầng

Chuyển nhiều tiền hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng có giá vé lớn là động thái khả thi nhất của Bắc Kinh, nhưng điều đó có thể không đủ để dẫn đến sự sụt giảm khi chi tiêu bất động sản suy yếu.

Với lợi nhuận từ các dự án truyền thống như đường cao tốc, đường sắt và sân bay hiện thấp hơn nhiều, Trung Quốc đang cố gắng mở rộng cơ sở hạ tầng mới tập trung vào 5G, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng Trung Quốc sẽ cấp hạn ngạch trước năm 2023 cho trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương trong quý IV, với hạn ngạch mới có thể lớn hơn 1,46 nghìn tỷ nhân dân tệ cho năm 2022.

Nội các đã yêu cầu các chính quyền địa phương đảm bảo 3,45 nghìn tỷ nhân dân tệ phát hành trái phiếu đặc biệt cho cơ sở hạ tầng - một phần của hạn ngạch trái phiếu đặc biệt năm 2022 là 3,65 nghìn tỷ nhân dân tệ - sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6.

Một số cố vấn chính phủ đã kêu gọi phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt vào cuối năm nay để tài trợ cho các dự án lớn.

Wang Yiming, cố vấn chính sách của ngân hàng trung ương, phát biểu tại một diễn đàn vào cuối tháng 6 rằng Trung Quốc gặp khó khăn lớn trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng và đề nghị nước này nên xem xét tăng thâm hụt ngân sách hoặc phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt.

Ông Wang cho biết, để đạt được mục tiêu cả năm, Trung Quốc phải đạt mức tăng trưởng kinh tế 7-8% trong nửa cuối năm 2022, cao hơn 3-4 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng trong quý III và IV năm ngoái.

Ông kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng khoảng 1% trong quý thứ hai so với cùng kỳ năm ngoái, chậm lại so với tốc độ 4,8% của quý đầu tiên.

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Hai, các nhà phân tích tại Citi ước tính mức thiếu hụt tài chính khoảng 1-2 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay, nhưng cơ hội phát hành trái phiếu đặc biệt có thể giảm khi chính phủ sử dụng nguồn vốn bán tài khóa, chẳng hạn như thông qua các ngân hàng chính sách.

“Chúng tôi nghĩ rằng TPCP đặc biệt (trái phiếu chính phủ Trung Quốc) vẫn còn trên bàn nhưng cơ hội đã giảm”, họ nói.


 
 

Hoạt động dịch vụ tăng trưởng

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng 6 khi các quy định về COVID-19 được nới lỏng và nhu cầu hồi sinh.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của hãng dịch vụ Caixin Trung Quốc đã tăng lên 54,5 trong tháng 6 từ mức 41,4 trong tháng 5, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái và lần đầu tiên mở rộng kể từ tháng 2 . Các dự báo do Investing.com thực hiện dự đoán kết quả là 49,7.

Mốc 50 phân tách sự tăng trưởng khỏi sự thu hẹp hàng tháng.

Những phát hiện của Caixin phù hợp với dữ liệu chính thức cho thấy ngành dịch vụ đã có sự phục hồi nhanh nhất trong 13 tháng. Các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 hạn chế như vận tải đường bộ và bán lẻ bắt đầu phục hồi.

Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ hai vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn như thị trường bất động sản trầm lắng, chi tiêu của người tiêu dùng mềm và lo sợ về bất kỳ làn sóng lây nhiễm tái phát nào.

Việc làm tiếp tục giảm trong tháng 6 đánh dấu mức sụt giảm tháng thứ sáu liên tiếp, với các công ty dịch vụ liên kết nó với các sáng kiến ​​cắt giảm chi phí và việc từ chức trong bối cảnh COVID-19.

Wang Zhe, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group cho biết: “Nhìn chung, các đợt bùng phát COVID trong khu vực đã được kiểm soát và các hạn chế đã được nới lỏng vào tháng 6, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh dần dần phục hồi”.

“Thu nhập hộ gia đình giảm sút và kỳ vọng do thị trường lao động yếu kém đã cản trở sự phục hồi của nhu cầu. Tương ứng, các chính sách hỗ trợ nên nhắm vào người lao động, lao động hợp đồng và các nhóm thu nhập thấp bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát dịch bệnh ”.

Các nhà phân tích kỳ vọng kinh tế sẽ cải thiện hơn nữa trong quý 3, mặc dù họ cho rằng khó có thể đạt được mục tiêu GDP chính thức khoảng 5,5% cho năm nay.

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

9 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

11 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

12 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

15 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

16 giờ trước