Vì sao lại kiêng cho bật lửa và kiêng trong trường hợp nào?

Thứ sáu, 13/05/2022-14:05
Nhiều người quan niệm, bật lửa tượng trưng cho sự may mắn, vì vậy người ta thường kiêng cho bật lửa trong những ngày quan trọng như đầu năm mới hay mùng 1, 15 âm lịch hàng tháng. Để hiểu rõ hơn về điều này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây!

Vì sao kiêng cho bật lửa?

Theo quan niệm dân gian, lửa(hỏa) nằm trong ngũ hành (Kim, mộc, thủy, hỏa thổ) là tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành. Đồng thời, nó cũng là đại diện của sức mạnh, nghị lực, hy vọng. Lửa giúp thanh lọc những điều xấu xa, những vận xui rủi. Bởi  Do đó, những vật liên quan đến lửa như bật lửa, hộp diêm,... đều không nên cho người khác vào những ngày đầu năm hay mùng 1, 15 âm lịch hàng tháng. Nếu bạn cho hay tặng hộp quẹt, diêm hay những vật liên quan đến lửa khác trong những ngày này tức là đã cho đi sự may mắn, phúc phần của mình.

Mặt khác, đối với những người kiêng cho lửa thì những người đi xin lửa chính là một điềm không may mắn. Thậm chí có người nghĩ người xin lửa chính là nguyên nhân khiến bản thân gặp rắc rối, xui xẻo, làm ăn thua lỗ,... Chính vì vậy, nếu bạn là người đi xin lửa vào ngày đầu năm như mùng 1 Tết, bạn hãy chuẩn bị tinh thần có thể bị ghét bỏ, thậm chí bị tuyệt giao.




Cho bật lửa là cho lửa, cho đi may mắn, tốt nên nên thường là điều kỵ với nhiều người
Cho bật lửa là cho lửa, cho đi may mắn, tốt nên nên thường là điều kỵ với nhiều người

Những vật kiêng cho, tặng vào ngày đầu năm

Đồng hồ

Đồng hồ tượng trưng cho thời gian, cho thời khắc của sự sống. Tuy nhiên, khi nhận được món quà này vào ngày Tết lại là một điều kiêng kỵ với một số người. Họ quan niệm rằng, nhận được đồng hồ vào ngày đầu năm tượng trưng cho gian của họ sắp hết.

Vật nuôi

Chó, mèo chính là vật nuôi phổ biến và được yêu thích nhất đối với nhiều người. Tuy nhiên, chúng lại không phải là quà tặng đầu năm mà bạn nên chọn. Bởi vào những ngày đầu năm, nhiều gia đình thường rất ngại sự lộn xộn và vật nuôi mới có thể sẽ bị lạ nhà. Điều này có thể sẽ khiến cuộc sống của gia chủ trở nên đảo lộn. Có thêm một con vật nuôi, thói quen sinh hoạt cũng dễ bị thay đổi.

Đặc biệt là loài mèo, dù rất xinh đẹp dễ thương nhưng tiếng kêu của mèo thường khiến người ta liên tưởng đến chữ "nghèo". Vì vậy, bạn không nên tặng loài vật này vào ngày Tết, một ngày quan trọng nhất trong năm, cần những điều may mắn.

Con mực, lọ mực

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, tặng mực vào ngày đầu năm sẽ mang hàm ý đen đủi cả năm. Thậm chí, có nhiều người khi nhận món quà này sẽ có thể nghĩ rằng bạn đang "trù ẻo" họ.

Hạt tiêu

Tiêu kaf gia vị quen thuộc của người Việt Nam, tuy nhiên, với nhiều người, nhận được tiêu vào ngày đầu năm chính là một sự xui xẻo. Họ quan niệm rằng hạt tiêu là tiêu tan, tiêu hết may mắn, tài lộc trong nhà.




 Tết là một ngày trọng đại của người Việt nên quà Tết luôn được lựa chọn kỹ lưỡng với ý nghĩa tốt đẹp
 Tết là một ngày trọng đại của người Việt nên quà Tết luôn được lựa chọn kỹ lưỡng với ý nghĩa tốt đẹp

Vật sắc nhọn như dao kéo

Có nhiều người thường thích tặng đồ dùng nhà bếp hoặc đồ gia dụng nhân dịp mừng tân gia. Tuy nhiên, trong văn hóa phương Đông, những vật sắc nhọn như dao, kéo sẽ mang đến tà khí xui xẻo, điềm gở cho gia đình người được nhận. Tặng những đồ sắc nhọn cũng sẽ mang ngụ ý cắt đứt mối quan hệ, tình cảm. Chính vì vậy, đây là món đồ kiêng kỵ khi làm quà tặng trong dịp tân gia lẫn quà mừng năm mới,... 

Khăn tay

Nhiều người thường có thói quen sử dụng khăn tay để lau mồ hôi và nước mắt. Chính vì vậy, nếu tặng khăn tay vào ngày đầu năm sẽ làm gợi đến nỗi khổ đau của người dùng nó.

Bật lửa, diêm

Như đã giới thiệu phía trên, theo quan niệm người Việt, lửa là biểu tượng của sự may mắn, những điều tốt lành. Tuy nhiên, nhiều người lai rất kiêng bị xin lửa hay cho lửa và những vật tạo lửa trong ngày mùng một Tết.

Nhiều người cho rằng, cho người khác cái đỏ, cái may trong ngày đầu năm thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may. Tuy nhiên, đối với người được nhận, món quà này lại là một món quà tốt lành, mang đến sự may mắn cho họ. Vì vậy, nếu bạn không phải là người kiêng cho bật lửa thì bật lửa, zippo cũng có thể là một món quà tốt để làm quà tặng.




Tùy quan niệm mỗi người mà món quà này là kiêng kỵ với người này nhưng lại may mắn với người kia
Tùy quan niệm mỗi người mà món quà này là kiêng kỵ với người này nhưng lại may mắn với người kia

Ý nghĩa của bật lửa khi được tăng

Như đã nói phía trên, nếu bạn là người không kiêng cho bật lửa thì đây sẽ là một món quà mang nhiều yếu tố tốt đẹp đối với người được nhận như:

  • Bật lửa là biểu tượng của sự may mắn: Ngọn lửa là biểu tượng của sự may mắn, của sự nhiệt huyết. Tặng một chiếc bật lửa sẽ có ý nghĩa mang lại may mắn cho người được nhận khi họ bắt đầu một công việc mới, sinh nhật,... Đồng thời, lửa còn có ý nghĩa giúp họ soi sáng con đường phía trước.

  • Bật lửa đại diện cho sự hy vọng: Ánh sáng xuất hiện trong đêm tối, dù là ánh sáng nhỏ bé thì cũng có thể giúp người đang đi trên con đường tối ấy dũng cảm hơn để tiến về phía trước. Nếu bạn bè, người thân của bạn đang gặp chuyện không may, cần được an ủi thì một chiếc bật lửa sẽ giúp bạn gửi lời động viên an ủi đến họ.

  • Bật lửa biểu tượng cho sự vĩnh hằng: Ngọn lửa là thứ luôn tồn tại bất diệt với thời gian. Bởi vậy, khi tặng một chiếc bật lửa cho người mình yêu thương chính là thể hiện tình cảm vững bền của bạn dành cho đối phương.




Quà tặng là chiếc bật lửa cũng sẽ đi kèm lời chúc sức khỏe, chúc may mắn, hạnh phúc
Quà tặng là chiếc bật lửa cũng sẽ đi kèm lời chúc sức khỏe, chúc may mắn, hạnh phúc

Phần kết

Mỗi nơi, mỗi người sẽ có một quan niệm khác nhau. Nhiều người kiêng cho bật lửa nhưng nhiều người lại không. Hãy tùy vào quan điểm của bạn để hành động cho đúng đắn để không làm ảnh hưởng đến vận khí của bạn lẫn của người khác.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

4 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

13 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

13 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

13 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

13 giờ trước